Đang tải...

Cơ bản Hệ thống mã hoá khoá động cơ

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi khoadongluc, 25/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,567 lít xăng
    Khái quát
    Hệ thống mã hoá khoá động cơ là một hệ thống chống trộm cho xe. Hệ thống này ngăn không cho động cơ khởi động bằng cách ngăn cản quá trình đánh lửa và phun nhiên liệu khi bất kỳ một chìa khoá nào không phải là chìa khoá có mã ID(mã chìa khoá điện) đã được đăng ký trước. Khi đặt chế độ cho hệ thống mã hoá khoá động cơ động, thì đèn chỉ báo an ninh nháy để cho biết hệ thống đã được xác lập.
    [​IMG]
    Hệ thống mã hoá khoá động cơ gồm có một chíp mã chìa khoá, một cuộn dây thu phát tín hiệu, ECU khoá động cơ và ECU động cơ . v.v.
    Có hai loại hệ thống mã hoá khoá động cơ, một loại điều khiển bằng ECU độc lập (ECU khoá động cơ) và loại kia thì điều khiển bằng ECU động cơ có ECU khoá động cơ ở bên trong.
    Chức năng
    1. Chức năng xác lập/bỏ chế độ của hệ thống mã hoá khoá động cơ
    -Xác lập chế độ cho hệ thống mã hoá khoá động cơ
    Thời điểm rút chìa khoá điện ra khỏi ổ khoá điện hoặc 20 giây sau khi xoay chìa khoá điện về vị trí “ACC” hoặc “LOCK”, hệ thống mã hoá khoá động cơ được xác lập việc đánh lửa khởi động và phun nhiên liệu không thể thực hiện được. Khi hệ thống mã hoá khoá động cơ được xác lập chế độ, thì ngay cả khi rút chìa khoá ra khỏi ổ khoá điện ra và trực tiếp xoay bằng tô vít dẹt hoặc các dụng cụ tương đương về vị trí START để khởi động máy khởi động, cũng không thể khởi động được. Đó là vì hệ thống đánh lửa không làm việc và nhiên liệu cũng không được phun vào động cơ.
    [​IMG]
    -Bỏ chế độ của hệ thống mã hoá khoá động cơ
    Khi cắm chìa khoá điện ổ khoá thì ECU khoá động cơ và chíp mã chìa khoá nằm trong chìa khoá bắt đầu giao tiếp với nhau.
    Sau khi được giao tiếp bắt đầu, nếu mã khởi động đăng ký trong ECU khoá động cơ và trong chíp mã chìa của nó trùng hợp nhau hai lần liên tục, thì chế độ của hệ thống mã hoá khoá động cơ được huỷ bỏ làm cho hệ thống đánh lửa bắt đầu làm việc và nhiên liệu được phun vào động cơ. Kết qủa là động cơ có thể khởi động được.
    2. Chức năng đăng ký mã khoá
    Chức năng đăng ký mã khoá gồm có chức năng đăng ký tự động, đăng ký bổ sung và xoá bỏ má khoá. Chìa khoá chính đăng ký trong ECU được sử dụng để thực hiện việc đăng ký bổ sung và xoá bỏ mã khoá.
    Đăng ký mã chìa lần đầu
    Đây là một hệ thống để đăng ký tự động mã chìa khóa (mã chìa chính và mã chìa phụ) khi thay thế ECU khoá động cơ.
    [​IMG]
    Sau khi thay thế ECU khoá động cơ, bật khoá điện lên vị trí ON làm cho đèn chỉ báo nhấp nháy. Trong điều kiện đó, tra chìa khoá chính và chìa khoá phụ vào ổ khoá đánh lửa để tự động đăng ký mã chìa vào ECU. Trong qúa trình đăng ký lần đầu (đăng ký tự động), mã chìa có thể được đăng ký cho 3 hoặc 4 chìa. Việc đăng ký lần cuối (chìa thứ 3 hoặc thứ 4) được thực hiện ở chế độ đăng ký mã chìa phụ. Sau khi đăng ký lần đầu, cho các chế độ có thể mất xấp xỉ 30 phút để thực hiện việc giao tiếp mã ID giữa ECU khoá động cơ và ECU động cơ.
    -Đăng ký mã chìa bổ sung
    [​IMG]
    Đây là chức năng thực hiện việc đăng ký bổ sung mã chìa mới (mã chìa chính và mã chìa phụ) có mã chìa đã được đăng ký trong ECU.Hình vẽ trên cho ta một ví dụ về phương pháp đăng ký bổ sung đối với loại điều khiển bằng ECU khoá động cơ . Phương pháp đăng ký này được thực hiện nhờ vận hành khoá điện và thao tác đóng/mở cửa xe phía người lái. Việc đăng ký bổ sung cũng có thể thực hiện được bằng cách sử dụng máy chẩn đoán. Đối với loại điều khiển bằng ECU động cơ, việc đăng ký và xoá bỏ mã chìa được thực hiện thông qua việc vận hành bàn đạp phanh và bàn đạp ga. Số lần đăng ký mã chìa khác nhau tuỳ theo kiểu xe.
    -Xoá mã chìa khoá
    Đây là chức năng để xoá bỏ tất cả mã chìa trừ mã chìa khoá chính được sử dụng để xoá bỏ.
    -Sự khác nhau giữa chìa chính và chìa phụ
    Hai hoặc ba chìa chính và một chìa phụ được xác lập cho chìa khoá điện đối với hệ thống mã hoá khoá động cơ. Việc đăng ký và xoá bỏ mã chìa chỉ có thể thực hiện bằng chìa khoá chính. Do đó việc đăng ký chìa chính và chìa phụ là cần thiết. Việc thiết lập chìa chính và chìa phụ cũng được phân loại theo phương pháp đăng ký.
    -Khi bị mất tất cả các chìa khoá
    Nếu bị mất tất cả các chìa để đăng ký chìa mới thì cần phải thay thế ECU khoá động cơ hoặc ECU động cơ và tiến hành đăng ký. ở một số nước, một số xe có chức năng thiết lập lại mã chìa.
    [​IMG]
    Vị trí
    Hệ thống mã hoá khoá động cơ loại điều khiển bằng ECU khoá động cơ gồm có các bộ phận sau đây.
    [​IMG]
    1. Chìa khoá điện (có đặt chíp mã chìa khoá bên trong)
    Cuộn dây trong chíp mã chìa lắp bên trong chìa khoá sẽ phản ứng với từ trường được tạo ra bởi cuộn dây chìa thu phát. Kết quả là chíp mã chìa này được nạp điện và mã ID được truyền đi. Do đó không cần phải có pin riêng cho chíp mã chìa khoá này.Các chìa khoá điện được chia ra thành loại chìa nhiều trong một và loại độc lập. Chíp mã chìa khoá loại độc lập được đặt ngay bộ điều khiển từ xa.
    2. Cuộn dây chìa thu phát
    Cuộn dây chìa thu phát tạo ra từ trường xung quanh ổ khoá điện và nhận mã ID của chìa khoá.
    3. Bộ khuyếch đại chìa thu phát
    Theo tín hiệu từ ECU khoá động cơ, bộ khuyếch đại chìa thu phát cho phép dòng điện đi vào cuộn dây chìa thu phát và tạo ra từ trường. Bộ khuyếch đại chìa thu phát phát ra mã ID của chìa nhận được thu bởi cuộn dây chìa thu phát gửi đến ECU khoá động cơ.
    4. ECU khoá động cơ
    ECU khoá động cơ nhận mã ID chìa khoá từ bộ khuyếch đại chìa thu phát đồng thời kiểm tra và so sánh với mã ID đã đăng ký. Theo kết quả kiểm tra nó sẽ xác định xem động cơ có thể khởi động được hay không và truyền tín hiệu tới ECU động cơ. ECU này điều khiển đèn chỉ báo an ninh nhấp nháy/tắt.
    5. ECU động cơ
    Theo tín hiệu cho phép khởi động động cơ từ ECU khoá động cơ, ECU động cơ sẽ tiến hành khởi động động cơ.
    6. Công tắc cảnh báo mở khoá bằng chìa
    Công tắc này xác định xem chìa có được cắm vào ổ khoá điện hay chưa và phát tín hiệu tới ECU khoá động cơ.
    7. Đèn chỉ báo an ninh
    Nguyên lý hoạt động
    1. Nguyên lý đặt hệ thống mã hoá khoá động cơ (loại điều khiển bằng ECU khoá động cơ)
    Khi rút chìa khoá điện ra khỏi ổ khoá, công tắc cảnh báo mở khoá bằng chìa sẽ tắt OFF. ECU khoá động cơ xác định tín hiệu này và thiết lập chế độ khoá cho hệ thống mã hoá khoá động cơ và đèn chỉ báo an ninh tiếp tục nháy.
    [​IMG]
    Khi tắt chìa khoá điện từ vị trí ON sang vị trí ACC hoặc LOCK và sau khoảng 20 giây ở tình trạng này, ECU khoá động cơ sẽ xác định điều đó từ cực IG, thiết lập chế độ khoá động cơ và tiếp tục làm cho đèn chỉ báo an ninh nháy.
    [​IMG]
    2. Nguyên lý bỏ chế độ khoá động cơ (loại điều khiển bằng ECU khoá động cơ)
    [​IMG]
    Tra chìa khoá vào ổ khoá điện
    Khi cắm chìa khoá điện vào ổ khóa, công tắc cảnh báo mở khoá bằng chìa được bật lên. ECU khoá động cơ xác định tín hiệu này và nó sẽ cung cấp điện cho bộ khuyếch chìa thu phát qua cực VC5 và truyền tín hiệu điều khiển thông qua cực TXTC. Kết quả là, dòng điện sẽ đi vào cuộn dây chìa thu phát và tạo ra từ trường xung quanh ổ khoá điện.
    [​IMG]
    Bỏ chế độ khoá động cơ
    Khi từ trường được tạo ra xung quanh ổ khoá điện, tín hiệu mã ID được đăng ký trong chíp mã hoá chìa đặt trong chìa khoá được truyền tới cuộn dây chìa thu phát. Bộ khuyếch đại chìa thu phát truyền tới cực CODE của ECU khoá động cơ. ECU khoá động cơ kiểm tra mã ID nhận được và so sánh với mã ID đã đăng ký. Nếu ECU thấy những tín hiệu này phù hợp nhau thì nó sẽ truyền và nhận các tín hiệu bằng đường truyền giao tiếp đặc biệt (cực EFIO tới cực EFII) để hướng dẫn việc cho phép khởi động động cơ cho ECU động cơ và do đó làm cho chế độ khoá động cơ bị huỷ.
    [​IMG]
    Tắt đèn chỉ báo an ninh
    Khi ECU khoá động cơ xoá bỏ chế độ khoá động cơ, thì việc điều khiển đèn chỉ báo an ninh nhấp nháy kết thúc và đèn cũng bị tắt.
    [​IMG]
     

    Bài viết khác:

    Đã được đổ xăng bởi oto16ahn, vandoanhtb, mobilest1 tài xế khác.
  2. chickenauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/10/09
    Số km:
    162
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    6 lít xăng
    thêm cái sơ đồ cho bác nào cần
    [​IMG]
     
  3. anhbavui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/2/14
    Số km:
    22
    Được đổ xăng:
    22
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    190 lít xăng
    bạn ơi bạn có tài liệu word hay pdf nào không? bạn cho mình với!!
     
  4. nhokmiko123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/15
    Số km:
    423
    Được đổ xăng:
    159
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    674 lít xăng
    Cái này em muốn tải về máy để xem hình thì làm nhue thế nào ạ. CÁc cụ chỉ cho cháu với, lính mới nên cứ lớ nga lớ ngớ ấy ạ.
     
  5. khoanguyen95
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/15
    Số km:
    71
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    199 lít xăng
    có ai có sơ đồ mạch điện mã hóa khóa động cơ của các dòng xe ở việt nam không cho em xin vài cái y,em cảm ơn :)
     

Chia sẻ trang này