Đang tải...

Cơ bản Hệ thống nạp thải động cơ diezen

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 20/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,026
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,450 lít xăng
    [​IMG]

    Hình 1- Sơ đồ tổng quan hệ thống nạp thải động cơ diezen
    1-Bộ lọc không khí ; 2-Đường ống nạp; 3-Đường ống thải; ​
    4-Bộ xúc tác; 5-Bộ giảm âm​
    1 Đường nạp động cơ diezen
    [​IMG]
    Hình 2- Sơ đồ đường nạp động cơ diezel có bộ sưỡi không khí
    1-Bộ sưỡi không khí; 2-Ống góp nạp; 3-Đường ống nạp​
    Không khí được hút vào xylanh động cơ qua bộ lọc không khí rồi đến ống góp nạp, đối với các nước có khí hậu lạnh trên động cơ có hệ thống sưỡi ấm không khí được trước khi vào các xylanh động cơ bằng dây điện trở đặt tại ống góp nạp, hoặc bugi sưỡi trong buồng đốt động cơ, điều này giúp máy dễ nỗ khi khởi động lạnh Còn đối với động cơ diezen sử dụng ở các nước có khí hậu nóng thì không có bộ sưỡi không khí.
    Ở động cơ cummunrai, là động cơ diezen hiện đại nên trên đường nạp còn có cảm biến để đo lưu lượng nhiệt độ khí nạp (MAF), và luôn có máy nén tăng áp.
    2 Đường thải động cơ diezen
    [​IMG]
    Hình 3- Sơ đồ đường thải động cơ diezel
    1- Đường ống thải ;2- Ống góp thải; 3-Bộ giảm âm​
    Hỗn hợp nhiên liệu sau khi cháy được dẫn ra khỏi xylanh động cơ bỡi các nhánh ống thải, đi vào ống góp thải tới bộ giảm âm rồi thải ra ngoài môi trường
    3 Đường nạp thải của động cơ diezen tăng áp
    [​IMG]
    Hình 4- Sơ đồ nạp thải của động cơ diezen tăng áp
    1-Động cơ; 2-Mạch giảm tải; 3-Van điều tiết; 4-Máy nén ;
    5-Bầu lọc không khí; 6-Bộ làm mát trung gian;7- Khoang khí nạp.
    Ở động cơ diezen, tận dụng dụng năng lượng của dòng khí thải, trên đường ống thải có bố trí tuabin tăng áp để tăng áp dòng khí nạp
    Dòng khí thải đi vào bánh tuabin truyền động năng làm quay trục dẫn động bánh nén, khí nạp được tăng áp đi vào đường ống nạp động cơ. Áp suất tăng áp khí nạp phụ thuộc vào tốc độ động cơ (tốc độ dòng khí thải hay tốc độ quay của bánh tuabin ). Với mục đích ổn định tốc độ quay của bánh tuabin trong khoảng hoạt động tối ưu theo số vòng quay của động cơ trên đường nạp có bố trí mạch giảm tải. Mạch giảm tải làm việc nhờ van điều tiết thông qua đường khí phản hồi và cụm xi lanh. Khi áp suất tăng van mở 1 phần khí thải không qua bánh tuabin, thực hiện giảm tốc độ cho bánh nén khí nạp, hạn chế sự gia tăng quá mức của áp suất khí nạp.
    Van điều tiết và mạch giảm tải: Van điều tiết được gắn vào vỏ tuabin. Khi động cơ làm việc ở tải cao, áp suất khí thải rất lớn, vì thế cánh tuabin làm việc với tốc độ cao làm tăng cao áp suất không khí nạp, nạp vào động cơ. Mạch giảm tải làm nhiệm vụ điều khiển van điều tiết thải bớt khí thải động cơ từ trước cửa vào tuabin, ra trực tiếp ống thải.
    4 Phương án bố trí đường nạp và đường thải trên nắp máy động cơ diezen
    Để tránh sự truyền nhiệt từ đường dẫn khí thải làm giảm lượng khí nạp vào động cơ dẫn tới làm giảm công suất động cơ, nên đường nạp và đường thải ở động cơ diezen thường được bố trí về hai phía
    [​IMG]
    Hình 5 - Sơ đồ bố trí đường nạp và thải hai phía khác nhau
    1- Nắp máy;2- Đường thải; 3- Đường nạp
    [​IMG]
    Hình 6 - Sơ đồ bố trí đường nạp và thải hai phía khác nhau
    1- Nắp máy;2- Đường thải; 3- Đường nạp​
     

Chia sẻ trang này