Đang tải...

Cơ bản Hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử dùng ống phân phối

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 24/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,017
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,276 lít xăng
    Sơ đồ hệ thống:
    [​IMG]
    Sơ đồ hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử dùng ống phân phối

    1- Lọc nhiên liệu; 2- Bơm cao áp; 3- Thùng nhiên liệu; 4- Vòi phun; 5- Bộ giới hạn áp suất; 6- Common rail; 7- Cảm biến áp suất nhiên liệu
    Hệ thống Common Rail gồm các khối chức năng:
    - Khối dầu thấp áp: gồm thùng dầu, bơm tiếp dầu, bộ lọc dầu, ống dẫn dầu và đường hồi dầu.
    - Khối dầu cao áp: gồm bơm cao áp, ống phân phối dầu cao áp đến các vòi phun, các đường ống cao áp, van an toàn, van xả áp và vòi phun.
    - Khối cơ – điện tử: gồm các cảm biến và tín hiệu, ECU, EDU (nếu có), vòi phun, các van điều khiển nạp.
    Hệ thống nhiên liệu Common Rail có những đặc tính sau:
    - Áp suất nhiên liệu, lượng phun, và thời điểm phun được điều khiển bằng điện tử vì vậy điều khiển tốc độ động cơ đạt độ chính xác cao.
    - Áp suất nhiên liệu cao cho nên việc hoà trộn nhiên liệu – hoà khí trong buồng cháy tốt hơn.
    - Tích trữ nhiên liệu áp suất cao, nhiên liệu được phun vào áp suất cao ở mõi dãi tốc độ động cơ.
    Với những đặc tính như trên thì những động cơ sử dụng Common Rail System có tính hiệu năng, tính kinh tế nhiên liệu tăng cao, tiếng ồn nhỏ ít rung động và khí thải sạch.
    Nguyên lý hoạt động:
    Nhiên liệu được dẫn lên từ bơm nạp đặt trong bơm cao áp, sau đó qua van điều khiển lượng phun tới khoang bơm cao áp và được nén tới áp suất cần thiết. Piston trong bơm cap áp tạo ra áp suất phun trong ống Rail, áp suất này thay đổi theo tốc độ động cơ và chế độ tải từ 20MPa ở chế độ không tải đến 135MPa ở chế độ tải cao và tốc độ vận hành cao.
    ECU điều khiển van điều khiển lượng phun để điều chỉnh lượng nhiên liệu cấp vào khoang bơm cao áp và nhờ đó điều chỉnh được áp suất nhiên liệu.
    ECU luôn theo dõi sát áp suất nhiên liệu trong ống phân phối bằng cảm biến áp suất nhiên liệu và thực hiện điều khiển phản hồi.
     
  2. virtuebaron
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/6/12
    Số km:
    118
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    971 lít xăng
    Ðề: Hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử dùng ống phân phối

    Cụ cho e hỏi áp suất phun trong ống rail là bao nhiêu ạ ?!?! :-?
     
  3. DENSO
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/5/13
    Số km:
    132
    Được đổ xăng:
    42
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    2,734 lít xăng
    Ðề: Hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử dùng ống phân phối

    Chào bạn, áp suất trong ống rail thì thường nằm trong khoảng 130~230 MPa bạn ạ. Đó là thông số với các loại hiện tại, tương lai thì công nghệ mới có thể tạo ra áp suất cao hơn 250-300MPa.
     
  4. virtuebaron
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/6/12
    Số km:
    118
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    971 lít xăng
    Ðề: Hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử dùng ống phân phối

    tiện cho e hỏi luôn ạ , vậy vì lý do nào đó mà vòi phun ko phun thì sẽ fai làm như thế nào ạ ?!?! :D
     
  5. DENSO
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/5/13
    Số km:
    132
    Được đổ xăng:
    42
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    2,734 lít xăng
    Ðề: Hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử dùng ống phân phối

    Nếu vòi phun không phun thì bạn phải xác định được là lỗi ở đâu chứ?(kim phun, EDU,....) Dùng bộ chẩn đoán của hãng đó hoặc bằng kinh nghiệm.Sau khi xác định được nguyên nhân thì mới xử lý được.
     
  6. virtuebaron
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/6/12
    Số km:
    118
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    971 lít xăng
    Ðề: Hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử dùng ống phân phối

    Vấn đề này cũng phức tạp bác nhở, e có hỏi nữa cũng ko ăn thua, e sẽ tự tìm hiểu dần vậy !! Tks bác nhé !!! :D
     

Chia sẻ trang này