Đang tải...

Cơ bản Hệ thống nhiên liệu - động cơ xăng(căn bản)

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 14/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,018
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,285 lít xăng
    Hệ Thống Nhiên Liệu
    Hệ thống nhiên liệu cung cấp nhiên liệu đến động cơ. Ngoài ra, nó còn có chức năng loại bỏ những chất bẩn và bụi cũng như điều chỉnh việc cung cấp nhiên liệu.
    [​IMG]
    1 Bình nhiên liệu
    Một bình dùng để lưu trữ nhiên liệu
    2 Bơm nhiên liệu
    Bơm nhiên liệu từ bình chứa đến động cơ.
    3 Lọc nhiên liệu
    Nó bao gồm có một phần tử lọc để loại bỏ các chất bẩn trong nhiên liệu.
    4 Bộ điều áp nhiên liệu
    Điều chỉnh áp suất nhiên liệu luôn ở một giá trị tối ưu, đảm bảo việc phun nhiên liệu ổn định.
    5 Vòi phun
    Phun nhiên liệu vào đường ống nạp cho các xi lanh tương ứng.
    6 Nắp bình nhiên liệu
    Đậy kín bình nhiên liệu. Có gắn một van để giữ cho áp suất trong bình không đổi.
    Bơm Nhiên Liệu
    Bơm nhiên liệu từ bình nhiên liệu đến động cơ, do đó cho phép ống nhiên liệu giữ được một áp suất nhất định.
    Có loại bơm trong bình được đặt bên trong bình nhiên liệu và loại bơm trên đường ống đặt ở giữa đường ống dẫn.
    Có nhiều cách dẫn động bơm nhiên liệu khác nhau; Hệ thống EFI (Phun nhiêu liệu điện tử) dùng bơm có môtơ dẫn động bằng điện.

    • Loại điện:
      Bơm trong bình (loại tuabin)
      Bơm trên đường ống (loại rôto)
    [​IMG]
    1 Môtơ
    2 Cánh bơm loại tuabin

    Vòi Phun Nhiên liệu
    Theo các tín hiệu từ ECU, cuộn dây sẽ hút píttông và mở van để phun nhiên liệu.

    click vào dấu mũi tên
    1 Vòi phun
    2 Ống lót
    3 Miệng vòi phun
    4 Gioăng chữ O
    5 Cửa van
    6 Cuộn dây
    7 Píttông


    Vòi Phun Nhiên Liệu
    Nhiên liệu phun ra từ vòi phun được hoà trộn với không khí, hỗn hợp này được đưa đến các xi lanh.
    Để đạt được tỷ lệ hỗn hợp không khí - nhiên liệu tối ưu, ECU điều khiển thời điểm phun và lượng phun.
    Lượng phun được điều chỉnh bằng khoảng thời gian phun.

    click vào dấu mũi tên
    1 Vòi phun
    2 Cửa nạp

    Lọc Nhiên Liệu
    Loại bỏ tạp chất ra khỏi nhiên liệu.
    Để ngăn không cho chúng đến các vòi phun, một giấy lọc được dùng để loại bỏ tạp chất.
    Bộ lọc nhiên liệu phải được thay thế một cách định kỳ.
    [​IMG]
    1 Lọc nhiên liệu (Loại liền khối)
    2 Cụm bơm nhiên liệu
    Bộ Điều Áp Nhiên Liệu

    Điều chỉnh áp suất nhiên liệu đến một áp suất nhất định, do vậy việc cung cấp nhiên liệu luôn được ổn định.
    [​IMG]
    1 Bộ điều áp nhiên liệu
    2 Cụm bơm nhiên liệu
    Nguồn từ tài liệu đào tạo toyota
     

Chia sẻ trang này