Đang tải...

Thảo luận hệ thống phanh CBS

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi tantme, 12/4/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. tantme
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/11/09
    Số km:
    232
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    316 lít xăng
    Để hiểu được ý tưởng phát triển hệ thống phanh CBS thì trước tiên cần phải hiểu được sự khác biệt giữa xe gắn máy và ôtô. So với ôtô, xe gắn máy có trọng tâm cao hơn và khoảng cách trục bánh xe ngắn hơn, tức là tỉ lệ giữa trọng tâm và khoảng cách lớn hơn ôtô. Điều này làm cho việc dịch chuyển trọng tâm lúc phanh của xe 2 bánh lớn hơn xe 4 bánh. Do đó, thuộc tính phanh của bánh trước và bánh sau của xe gắn máy khác biệt rất lớn. Khi phanh bằng phanh trước, lực giảm tốc sinh ra khi phanh sẽ khiến trọng tâm xe dồn về bánh trước nên hiệu quả giảm tốc sẽ lớn nhưng đồng thời cũng tạo ra hiệu ứng chúi mũi và bồng đuôi xe. Hiệu ứng này cũng khiến cho phanh sau không thể tạo ra hiệu quả giảm tốc cao như phanh trước.


    [​IMG]


    Vì việc vận hành xe phải được thực hiện với các thao tác phù hợp với cấu trúc bề mặt đường sá cũng như điều kiện mặt đường khô hay ướt, nên thông thường người lái xe phải sử dụng phanh trước và phanh sau riêng rẽ, phù hợp với thuộc tính của từng loại phanh cũng như điều kiện vận hành. Với tay phanh bên trái của hệ thống phanh kết hợp CBS, cũng trong những điều kiện tương tự, lực bóp phanh và sự phối hợp về thời điểm phanh trên bánh trước và sau luôn luôn được phân bố một cách hợp lý, không phụ thuộc vào điều kiện đường xá, thời tiết hay thời điểm bóp phanh.

    Tại Việt Nam, 2 mẫu xe Air Blade và CLICK của Honda Việt Nam đã được trang bị hệ thống phanh kết hợp CBS


    Kỹ thuật phanh (thắng) kết hợp

    [​IMG]


    Khi người lái chỉ cần bóp một tay phanh bên trái, hệ thống phanh của các xe Air Blade & CLIK sẽ tác động đồng thời, kiểm soát giảm tốc cả bánh trước và bánh sau. 2 bánh được phanh đồng thời giúp rút ngắn khoảng cách dừng xe an toàn. Với hệ thống này người điều khiển có thể yên tâm về độ an toàn khi kiểm soát phanh.

    Cơ chế hoạt động của phanh kết hợp

    Khi phanh trái hoạt động (1) sẽ tạo lực lên phanh sau (2), kết hợp dây truyền lực số( 3), truyền đến phanh trước thông qua chốt hãm và kích hoạt pis-ton số (4) hoạt động. Quá trình này phân chia lực phanh đồng đều cho bánh trước và sau.

    Hình vẽ dưới đây biểu thị lực bóp phanh (chỉ riêng tay phanh bên trái) và mức giảm tốc của xe phát sinh do tác động bóp phanh đó.
    [​IMG]
    Đường màu xanh biểu thị hệ thống phanh kiểu cũ, đường màu đỏ là hệ thống phanh kết hợp.

    Ta có thể dễ ràng thấy rằng cùng với lực bóp phanh như nhau thì hệ thống phanh kết hợp tạo ra lực giảm tốc lớn hơn.


    nguồn: honda.com.vn
     
  2. huivip
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/4/10
    Số km:
    302
    Được đổ xăng:
    22
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    228 lít xăng
    trước khi post bác nhấn vào chữ A xong bác copy vào (2 chữ A/A nằm bân góc phải khung soạn thảo )
     
  3. cobainvn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/4/10
    Số km:
    36
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    266 lít xăng
    Sao em không thấy hình bác ơi
     
  4. masato
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/11/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    324 lít xăng
    có ae nào biết chế hệ thồng này dành cho exciter lên 2 thắng đĩa ko?giúp mình với(xe e đã lên bộ thắng đĩa sau 3 piton của pcx rui)
     

Chia sẻ trang này