Đang tải...

Công nghệ vật liệu Hệ thống phanh trên xe đua F1

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi hochoi, 3/7/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    112
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    723 lít xăng
    Hệ thống phanh đĩa cácbon hiện được dùng trên các xe F1 xuất hiện lần đầu vào khoảng cuối thập kỷ 80. Loại phanh này đã đem lại cho các tay đua F1 một lực phanh mà bản thân họ trước đó không thể tưởng tượng nổi. Để so sánh, người ta từng cho một chiếc F1 đời MP4/98T của đội McLaren - Mercedes với một chiếc Mercedes C-Class cùng phanh trên đường thẳng. Từ lúc đạp phanh ở tốc độ 150 dặm/giờ (khoảng 240km/h) cho tới khi dừng hẳn, chiếc C-Class cần 6,7 giây và một quãng đường dài 190 m - những con số khá ấn tượng ở một chiếc sedan tên tuổi với đĩa phanh lớn và hệ thống phanh chống bó cứng ABS. Tuy nhiên những con số này ở chiếc MP4/98T chỉ là 2,5 giây và 80 m. Do tính năng kỳ diệu như vậy, hệ thống phanh của xe F1 khá đắt tiền. Trung bình một bộ phanh F1 giá khoảng 4.000 bảng Anh (6.400 USD). Hơn nữa, do phải hoạt động ở nhiệt độ rất cao, từ 400 đến 600 độ C, phanh rất nhanh hỏng. Mỗi bộ chỉ dùng được khoảng 600 dặm (960 km) là phải thay. Như vậy, số tiền một đội đua F1 phải bỏ ra trang bị cho hệ thống này là không nhỏ, khi trung bình một năm các xe đua của họ chạy tổng cộng khoảng 100.000 km.
     

Chia sẻ trang này