Đang tải...

Honda Hệ thống thắng ABS trên xe SH Việt Nam mới.

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi daotaygacm, 12/8/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. daotaygacm
    Offline

    ĐạoFi
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/8/10
    Số km:
    1,222
    Được đổ xăng:
    387
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,263 lít xăng
    #1 daotaygacm, 12/8/13
    Last edited by a moderator: 4/11/15
    Các cụ xe máy đâu rùi,tới giờ ngâm cứu rồi nè..Xem thử có giống của Kawasaki Z1000 phiên bản mới hay giống oto không nhé.

    Xe máy bây giờ cũng chơi cái này, các thầy thợ mà không cập nhật chắc cũng sẽ gặp khó khăn lắm...

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    CÙNG TÌM HIỂU VỀ HỆ THỐNG ABS TRÊN XE MÁY NHÉ CÁC CỤ

    Nguyên lý hoạt động hệ thống phanh ABS trên môtô

    Hệ thống chống bó cứng phanh ABS với cơ chế bám-nhả liên tục khiến môtô không bị mất lực bám ngang gây hiện tượng vẫy đuôi cá khi phanh đột ngột.

    ABS là viết tắt của Anti-Lock Braking System, hệ thống chống bó cứng phanh. ABS được phát minh bởi Gabriel Voisin vào cuối những năm 1920 để giải quyết một số vấn đề ở hệ thống phanh của máy bay nhưng lại được áp dụng rộng rãi đầu tiên trong ngành công nghiệp ôtô. Phải mất khoảng 50 năm kể từ khi ABS được phát minh đến khi sử dụng trên hệ thống phanh hiện đại.

    Chiếc môtô đầu tiên sử dụng ABS là BMW K100 đời 1988. Trải qua một quãng thời gian khá dài, rất nhiều công nghệ mới được nâng cấp và áp dụng tích hợp vào ABS nhưng nhìn chung nguyên tắc hoạt động cơ bản vẫn như thời sơ khai. Cho đến nay, đây vẫn là công nghệ phanh tiên tiến, an toàn nhất lắp trên môtô.

    Nguyên lý hoạt động

    [​IMG]
    Nhờ có ABS, xe không bị trượt bánh khi phanh gấp
    Sự cần thiết của ABS thể hiện rõ nhất khi xe khó phanh, đường trơn ướt hoặc những tình huống phanh bất ngờ. Khi phanh gấp gây ra hiện tượng khóa bánh xe, tức là má phanh dính chặt vào đĩa phanh không cho bánh xe quay, làm mất độ bám dẫn đến tai nạn.​

    Vai trò của ABS là phát hiện ra tình huống phanh xấu trước ngay khi nó thực sự xảy ra căn cứ vào lực bóp phanh cũng như tốc độ quay của bánh. Khi ABS kích hoạt, hệ thống duy trì độ trượt của bánh với mặt đường trong giới hạn cho phép.

    Vấn đề lớn nhất gặp phải khi trượt bánh là mất khả năng kiểm soát chỉ trong một phần nhỏ của một giây. Liệu bạn có thể vừa giữ xe thằng bằng, vừa phục hồi lực kéo của máy, đồng thời bánh xe vẫn đang trượt dài? Câu trả lời là có nhưng chỉ với những tay đua, drift môtô chuyên nghiệp trải qua rất nhiều tai nạn trong quá trình luyện tập. Với những tay lái "thường thường" thì điều đó là không thể.

    Chính vì thế, ABS sẽ hỗ trợ bằng cách bóp-nhả liên tục, hạn chế lực tác động vào đĩa phanh khi người lái bóp hoặc đạp phanh quá nhanh, lực quá lớn và giữ bánh xe vẫn quay. Sau khi tình huống nguy hiểm đã tránh được, hệ thống sẽ tái áp dụng lực phanh lớn nhất để xe dừng nhanh hoặc cho tới khi phát hiện mối nguy khóa bánh mới.

    Làm cách nào ABS biết được bánh xe sắp bị khóa?

    Nếu như trước đây hệ thống cấu tạo hoàn toàn cơ khí cho mức độ chính xác không cao, độ trễ lớn thì ngày này, công nghệ điện tử giúp ABS nhận biết chính xác trong một tích tắc nhỏ. Về cơ bản, ABS có bốn bộ phận chính là cảm biến, bộ điều khiển, bơm thủy lực và các van điều chỉnh lực phanh.

    Cảm biến: hệ thống cảm biến điện tử giúp ABS trả lời chính xác những hiện tượng phát hiện khi có lực phanh, tốc độ quay, khả năng cân bằng, độ trượt không nằm trong giới hạn an toàn thông thường.

    [​IMG]
    Cảm biến trên đĩa trước
    Thành phần chính trong bộ cảm biến là loại cảm biến tốc độ. Xe máy trang bị ABS rất dễ nhận ra bởi cấu tạo đặc biệt của đĩa phanh, đó là một đĩa nhỏ có các khe hở nằm sát vào trục quay của bánh xe có thể phát hiện bằng quan sát thông thường. Các khe hở này gọi là vòng xung (pulser ring) làm nhiệm vụ đo lường cho cảm biến tốc độ. Trong cùng một mốc thời gian, các cảm biến càng đọc được nhiều lần tín hiệu tốc độ cùng với nhau thì độ chính xác càng cao.

    Tốc độ được đo lường liên tục cung cấp thông tin cho bộ điều khiển ECU. Trong khi một số xe chỉ có ABS một bánh thì số còn lại có ABS cả hai bánh, tức khi đó bộ điều khiển nhận được tín hiệu từ cả hai bánh và so sánh xem có sai lệch hay không.

    Điểm đáng chú ý là tốc độ được đo ở trục bánh không hoàn toàn là tốc độ di chuyển thực tế của xe. Chính vì thế khi bánh xe bị trượt hay khóa, tức có sự sai khác giữa tốc độ xe và tốc độ quay của bánh, ABS sẽ nhận biết và phản ứng kích hoạt hay không. Cùng cảm biến tốc độ còn có các cảm biến hồi chuyển và lay tái xác định góc nghiêng khi vào cua.

    Bộ điều khiển (ECU): Electronic Control Unit là bộ điền khiển điện tử, là bộ não của ABS. Nhiện vụ của ECU là tiếp nhận, phân tích, so sánh các thông tin mà cảm biến gửi về. Trong trường hợp nhận thấy xe rơi vào trạng thái không an toàn, ECU sẽ ra lệnh cho các bộ phận khác kích hoạt.

    [​IMG]
    ECU tiếp nhận thông tin và có khả năng "ghi nhớ" tốt. Dựa trên một hệ những thông số nhận được từ một lần ABS kích hoạt, ECU sẽ ghi nhớ cho những lần sau, khi nắm được tình huống tương tự.

    Bơm thủy lực và các van điều chỉnh: Bơm thủy lực ở đây cũng như trên bất cứ một hệ thống phanh đĩa nào khác với một piston và xi-lanh, tác dụng điều chỉnh lực đẩy lượng dầu tác động lên má phanh. Khi lực bóp phanh là quá lớn so với mức an toàn sẽ cần đến sự trợ giúp của van điều chỉnh.

    Một nhóm các van sẽ được di chuyển tới các vị trí cần thiết mà ở đó có thể ngăn cản bớt lực tác động vào má phanh. Khi khả năng trượt bánh không còn, các van sẽ di chuyển đến vị trí khác giúp phục hồi lực tác động mạnh nhất giúp xe dừng nhanh. Quá trình này chỉ trong một phần nhỏ của một giây và được lặp đi lặp lại cho tới khi xe đạt trạng thái cân bằng ổn định nhất.

    ABS liệu có nguy hiểm?

    Vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh việc ABS có làm mất đi niềm phấn khích, cảm giác thật khi lái xe hay không. Nhưng hầu hết những tay lái chuyên nghiệp đều trả lời là "không". Bởi lẽ ABS chỉ kích hoạt khi lực phanh quá bất thường có thể gây nguy hại cho xe và chủ nhân, và đó chỉ là một sự kiện nhỏ trong toàn bộ cuộc hành trình, có khi không xảy ra nếu không rơi vào điều kiện xấu.

    Khi lái xe qua những đoạn đường có nhiều cát sỏi, ABS có thể tham gia gây ra một vài rắc rối nhỏ bởi ECU sai lầm trong cách phân tích những thông tin về tốc độ, góc nghiêng...và kích hoạt khi xe chưa thực sự ở vào trạng thái nguy hiểm. Đối với những xe off-road khi cần di chuyển qua những cung đường có bề mặt thay đổi liên tục thì chỉ có hệ thống ABS mới nhất là có thể áp dụng chính xác trong các trường hợp. BMW R1200GS Adventure hay KTM 1190 Adventure là những chiếc xe áp dụng loại ABS này.

    [​IMG]
    Hệ thống ABS trên BMW S1000RR
    Tuy hệ thống chống bó cứng phanh hỗ trợ người lái rất nhiều nhưng không phải là tuyệt đối. Vì thế việc nhiều tay lái non kinh nghiệm quá tin tưởng vào ABS và phó mặc an toàn cho công nghệ này là một sai lầm lớn. Quan trọng nhất vẫn là rèn luyện kỹ năng cho bản thân để xử lý các tình huống bất ngờ xảy đến trên đường.

    Hiện nay, ngoài môtô phân khối lớn thì các dòng xe phổ thông cao cấp cũng đã được trang bị ABS như Honda SH 150 Italy. Tại châu Âu, các xe sản xuất và bán ra từ 2016 có dung tích xi-lanh trên 125 phân khối bắt buộc phải có hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
     

    Các file đính kèm:

    Đã được đổ xăng bởi trankhoa677617, vuongtony, dynamitetime2 tài xế khác.
  2. phuviet91
    Offline

    Bằng lái Hạng B
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/5/12
    Số km:
    744
    Được đổ xăng:
    387
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    13,975 lít xăng
    Ðề: Hệ thống thắng ABS trên xe SH Việt Nam mới.

    Loại abs này có ở SH nhập hả cụ .SH mới mode em vẫn thấy thắng CBS mà :2:
     
  3. daotaygacm
    Offline

    ĐạoFi
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/8/10
    Số km:
    1,222
    Được đổ xăng:
    387
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,263 lít xăng
    Ðề: Hệ thống thắng ABS trên xe SH Việt Nam mới.

    í đaây s


    Sh việt nam hiện tại thì chưa có nhưng sắp tơí đây sẽ có.
     
  4. nguyen nghi
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/10/11
    Số km:
    1,092
    Được đổ xăng:
    893
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    18,825 lít xăng
    Ðề: Hệ thống thắng ABS trên xe SH Việt Nam mới.

    Vậy hộp đen nó lỗi thì chuẩn đoán thế nào các bác nhỉ? đã có máy chưa?
     
  5. daotaygacm
    Offline

    ĐạoFi
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/8/10
    Số km:
    1,222
    Được đổ xăng:
    387
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,263 lít xăng
    Ðề: Hệ thống thắng ABS trên xe SH Việt Nam mới.

    Trong file tài liệu này có hướng dẫn chẩn đoán cụ nhé...và vị trí chẩn đoán
     
  6. hung dong anh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/12
    Số km:
    824
    Được đổ xăng:
    483
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,968 lít xăng
    Ðề: Hệ thống thắng ABS trên xe SH Việt Nam mới.

    Tất cả những xe có Trang bị phanh ABS đều có một nguyên tắc bất di bất dịch đó là chống bó cứng phanh tức là hạn chế xe bị lết bánh ( trượt ) bánh trên mặt đường khi bạn bóp phanh hoặc ( đạp ) phanh trong những tình huống khẩn cấp . Chính vì nguyên tắc đó nên khi hệ thống ABS có trục trặc ECU sẽ báo lôi. Nên mặt đồng Hồ để người lái biết để đi kiểm tra sứa chữa kịp thời . Vậy có một câu hỏi được đặt ra ở đây là khi hệ thống phanh báo lỗi thì người lái có nên đi không ? ( vì sợ phanh đã hỏng ) xin thưa rằng khi hệ thống phanh ABS báo lỗi thì tức là chỉ chức năng ABS bị mất tác dụng thôi còn phanh xe vẫn ăn Bình thường như một xe Bình thường không có ABS
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  7. lam000
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/7/13
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    348 lít xăng
    Ðề: Hệ thống thắng ABS trên xe SH Việt Nam mới.

    Các cụ giải ngố cho em với, liệu là cái SH Việt Nam hiện tại có lắp thêm được cái ABS này vào k ạ?
     
  8. manh1984
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/4/13
    Số km:
    36
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    259 lít xăng
    Ðề: Hệ thống thắng ABS trên xe SH Việt Nam mới.

    cụ nói rất đúng nguyên lý này trên ôtô cũng vậy nhưng có một số xe hệ thống ABS báo lỗi còn không khởi động được xe để đi còn một số xe thì như cụ nói thì vẫn sử dụng bình thường là dòng xe máy thì cụ nói chuẩn 100%
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  9. pajero2013
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/7/13
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    327 lít xăng
    Ðề: Hệ thống thắng ABS trên xe SH Việt Nam mới.

    Bai viet hay.... co ich...hihi.
     
  10. trang...com...vn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/11/11
    Số km:
    379
    Được đổ xăng:
    36
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    303 lít xăng
    Ðề: Hệ thống thắng ABS trên xe SH Việt Nam mới.

    Cái này có mắc ko cụ ơi chế xe số dc ko cụ
     
  11. vuthanhlongmoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/2/14
    Số km:
    179
    Được đổ xăng:
    108
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    253 lít xăng
    hay quá các bác ơi
     
  12. vuthanhlongmoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/2/14
    Số km:
    179
    Được đổ xăng:
    108
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    253 lít xăng
    bài viết hay nhưng không dủ xăng
     
  13. Vietdao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/16
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    117 lít xăng
    chao ca nha !!! minh ten Viet den tu TP.Ho Chi Minh va lam viec cung tai day , minh dang su dung con 2009 combine brake , nay muon nho cac Bac chi giao nang cap thanh combine ABS cau-tao-cua-he-thong-phanh-ABS-tren-xe-may.gif
    hinh minh hoa nhu tren chi mo phong chung chung nen chua hieu sau duoc , nho cac bac nao co sach or File sach xin chia se voi minh voi !!!! cam on cac bac nhieu !!!
     
  14. zomson
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/3/15
    Số km:
    339
    Được đổ xăng:
    71
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    522 lít xăng
    có đắt quá ko bác.400 lít kiếm hơi lâu đó bác
     
  15. 123tranvuong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/10/15
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    136 lít xăng
    tai lieu hay. moi toi chua du xang
     

Chia sẻ trang này