Đang tải...

Thảo luận hệ thống treo độc lập trên ô tô tải và xe du lịch!?

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi haui, 2/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    xin các bác cho biết công dụng và ưu khuyết điểm của hệ thống treo độc lập trên ô tô du lịch cũng như ô tô tải nói chung? xin cảm ơn rất nhiều!
     
  2. congnghiep4
    Offline

    Guest
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    Số km:
    0
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    N/A lít xăng
    Hệ thống treo của ô tô du lịch cũng như ô tô tải nói chung, là hệ thống liên kết đàn hồi các cầu xe (cầu chủ động và bị động) với khung và vỏ thân xe. Hệ thống treo thường bao gồm ba phần cơ bản: Cơ cấu liên kết đàn hồi khung vỏ xe với các cầu xe, đảm bảo khi xe chuyển động cầu xe không va chạm với khung vỏ. Cơ cấu truyền lực bao gồm các chốt, trục, thanh đòn, dầm cầu… liên kết với bánh xe để truyền lực đẩy từ bánh xe và phản lực của mặt đường lên khung vỏ. Cơ cấu này đảm bảo xe có thể chuyển động với tốc độ cao mà không bị xô lệch khung vỏ xe. Cơ cấu giảm chấn để dập tắt dao động của bánh xe khi di chuyển, nhất là di chuyển trên mặt đường gồ ghề.

    Hệ thống treo đảm bảo độ êm dịu cần thiết khi xe chạy với tốc độ cao, đảm bảo các bánh xe luôn luôn tiếp xúc với mặt đường, nhất là hai bánh xe dẫn hướng của cầu trước. Chính trên cơ sở này mà hệ thống treo được phân thành 2 loại: hệ thống treo độc lập và hệ thống treo phụ thuộc.

    Trong hệ thống treo độc lập, dầm cầu trước không liền khối mà chế tạo thành nhiều bộ phận rồi lắp ghép với nhau (thường là gồm 2 dầm chữ A chế tạo rời có lắp cơ cấu giảm chấn rồi lắp với dầm cầu trước) do đó các bánh xe dẫn hướng dao động độc lập, được lò-xo hình trụ (thuộc cơ cấu liên kết đàn hồi) luôn luôn đẩy cho bánh xe áp sát mặt đường. Hệ thống treo độc lập thường dùng loại giảm xóc ống kiểu thuỷ lực lắp lồng bên trong lò-xo liên kết. Loại giảm xóc khi nén (giảm xóc hơi) hoặc giảm xóc kiểu thuỷ khí (hydragaz) chỉ được dùng trong các xe du lịch cao cấp, dùng hệ thống treo độc lập kiểu khí nén hoặc thuỷ - khí như hệ thống treo dynamic-drive của BMW 745Li của Đức hay Citroen DS19 của Pháp.

    Các loại xe phổ thông (compact class) và các loại xe tải thường dùng hệ thống treo phụ thuộc. Loại hệ thống treo này có đặc điểm là dầm cầu trước làm liền khối. Các bánh xe lắp trên cầu chịu cùng một dao động vì vậy khi vận hành trên đường xấu thường xảy ra hiện tượng có lúc bánh xe (nhất là bánh dẫn hướng) bị hẫng, không tiếp xúc mặt đường gây mất ổn định.
     
  3. autovn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/09
    Số km:
    979
    Được đổ xăng:
    91
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    499 lít xăng
    xin bổ sung thêm
    Hệ thống treo độc lập có các ưu điểm sau:

    - Có kết cấu đơn giản, tạo không gian lớn để dễ dàng bố trí động cơ trên cầu trước, nhất là loại xe (4x2) cầu trước chủ động, động cơ đặt ngang trên dầm cầu.

    - Bánh xe bám đường tốt, xe vận hành ổn định.

    Hệ thống treo độc lập và tồn tại các khuyết điểm sau:

    - Do cầu độc lập nên động học của 2 bánh xe dẫn hướng khác nhau, điểm tiếp xúc của lốp với mặt đường luôn thay đổi nên lốp chóng mòn.

    - Cũng do động học của bánh trước khác nhau mà các góc kỹ thuật của bánh dẫn hướng (góc chụm trước, góc doãng…) thường xuyên biến động nên tác động xấu đến hệ thống lái.
     

Chia sẻ trang này