Đang tải...

Cơ bản Hệ thống treo ôtô (Phần 1)

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi khoadongluc, 16/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,026
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,480 lít xăng
    Hệ thống treo nối các bánh xe với thân xe hay khung xe để đỡ lấy xe.

    • Nâng cao tính êm dịu bằng việc giảm chấn động từ mặt đường truyền qua lốp.
    • Đảm bảo tính ổn định chuyển động.
    [​IMG]
    A Hệ thống treo trước
    B Hệ thống treo sau
    1 Lò xo
    [​IMG]

    2 Giảm chấn
    [​IMG]

    3 Thanh ổn định
    [​IMG]

    4 Khớp cầu
    [​IMG]
    Các loại lò xo

    Chức năng của lò xo là hấp thụ chấn động từ mặt đường và giảm rung động truyền đến thân xe.
    [​IMG]

    1 Lò xo trụ
    Lò xo trụ ngoài trọng lượng nhẹ còn rất ưu việt trong việc giảm chấn động, mang lại tính êm dịu chuyển động tuyệt vời. Nó được dùng chủ yếu trên các xe du lịch
    [​IMG]

    2 Lò xo lá (nhíp)
    Ngoài tác dụng như một lò xo nó còn có tác dụng như một cánh tay đỡ cầu xe, Nó có độ bền cao, nhưng tính êm dịu chuyển động kém do trọng lượng nặng, cấu tạo vững chắc. Nó được dùng chủ yếu trên xe tải.

    [​IMG]

    3 Lò xo loại thanh xoắn
    Một loại lò xo sử dụng tính đàn hồi của thanh thép chống lại sự xoắn. Nó được sử dụng trên xe tải do nó có cấu tạo đơn giản và tính êm dịu tốt.
    [​IMG]
    Giảm Chấn

    Giảm chấn hạn chế sự chuyển động của lò xo bằng lực cản của dầu chảy qua một khe tiết lưu trong píttông. Chúng cũng hấp thụ rung động của thân xe và mang lại tính êm dịu chuyển động.


    1 Píttông
    2 Van
    3 Lỗ tiết lưu
    4 Lò xo
    5 Giảm chấn

    Các loại giảm chấn
    [​IMG]

    Giảm chấn được phân loại dựa vào hoạt động, cấu tạo và môi chất làm việc của chúng.
    A Phân loại theo hoạt động
    a Giảm chấn tác dụng đơn
    Loại giảm chấn này hấp thụ dao động của lò xo khi giảm chẫn bị giãn ra, nhưng dập tắt dao động khi nó bị nén lại.
    b Giảm chấn tác dụng kép
    Loại giẩm chấn này hấp thụ dao động của lò xo cả khí giảm chấn bị kéo giãn ra và nén lại.
    1 Lỗ tiết lưu
    2 Van
    3 Dầu
    [​IMG]

    B Phân loại theo cấu tạo
    a Giảm chấn loại ống đơn
    Loại này chỉ có một xylanh (không có khoang chứa).
    b Giảm chấn loại ống kép
    TLoại này có một xylanh bao gồm một khoang làm việc (xylanh bên trong) và một khoang chứa (xylanh bên ngoài).

    1 Khoang chứa
    2Khoang làm việc
    3 Không khí
    4 Dầu
    5Van
    [​IMG]

    C Phân loại theo môi chất làm việc
    a Giảm chấn thuỷ lực
    Loại này sử dụng dầu (dầu giảm chấn) làm môi chất để cho giảm chấn hoạt động.
    b Giảm chấn có điền khí
    Khí nitơ được nạp vào trong giảm chấn. Khí này ép dầu và ngăn chặn những lỗ rỗng, điền đầy khí do dầu bay hơi và tạo thành bọt khí.

    1 Van
    2 Khí thấp áp
    3 Dầu
    4 Píttông tự do
    5 Khí áp suất cao
    [​IMG]

    tìm hiểu thêm he-thong-tems-toyota-electronically-modulated-suspension

    còn nữa...
    Nguồn từ tài liệu toyota
     
  2. FinalFantasy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/10/09
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    thuyết minh ít quá.có ai có bản vẽ bố trí chung của hệ thồng treo không
     
  3. tuyenbg
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/8/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    323 lít xăng
    vang cac bac co dien dan nay that la tri tue thay mat jioi oto chan thanh cam on cac bac
     
  4. thinhscsc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/10
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    348 lít xăng
    Rất tốt cho new member. Thanks !
     

Chia sẻ trang này