Đang tải...

Công nghệ vật liệu Hệ thống treo

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi thelovingcar, 6/4/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thelovingcar
    Offline

    Bị tước bằng lái
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/09
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    117 lít xăng
    Nói chung hệ thống treo có nhiều cách phân loại bác ah.
    1.Theo bộ phận dẫn hướng: Có tác dụng xác định tính chất chuyển động của bánh xe đối với khung vỏ xe, Tiếp nhận và truyền lực, momen giữa bánh xe với khung vỏ xe.
    -Treo độc lập (Bác sẽ thấy có dầm cầu liên kết 2 bánh xe với nhau)
    -Treo phụ thuộc (2 bánh xe dao động độc lập với nhau,ko có dầm cầu nối giữa 2 bánh)
    2.Theo phần tử đàn hồi : Có tác dụng đưa tần số dao động của xe phù hợp với vùng tần số thích hợp với người sử dụng,đảm bảo độ êm dịu khi xe chuyển động.
    -Nhíp (Chủ yếu trên các xe tải)
    -Lò xo (Chủ yếu trên xe con)
    -Thanh xoắn (Xe con)
    -Khí nén (Xe con hạng sang như Merc S class, BMW 7... xe bus)
    -Cao su (Ít gặp)
    3.Theo bộ phận giảm chấn : có tác dụng dập tắt dao động phát sinh trong quá trình xe chuyển động 1 cách nhanh chóng,đảm bảo dao động của phần ko treo là nhỏ nhất.
    -Giảm chấn thủy lực (Đa số các xe hiện nay đều sử dụng loại này)
    -Ma sát cơ (các lá nhíp trên hệ thống treo cũng đóng 1 phần vai trò giảm chấn nhờ ma sát giữa các lá nhíp )
    Có mấy loại hệ thống treo? Có 2 loại. 1-Treo phụ thuộc; 2-Treo độc lập
    1/ Treo phụ thuộc
    Cả hai bánh xe được đỡ bằng một hộp cầu xe hoặc dầm cầu xe. Vì thế cả hai bánh cùng chuyển động với nhau. Loại hệ thống treo này có những ưu/nhược điểm sau:
    - Ưu điểm: Cấu tạo đơn giản, ít chi tiết, vì thế dễ bảo dưỡng. Có độ cứng vững để chịu được tải nặng. Khi xe vào đường vòng, thân xe ít bị nghiêng. Định vị của các bánh xe ít thay đổi do chuyển động lên xuống của chúng, nhờ thế lốp xe ít bị mòn.
    - Nhược điểm: Do phần khối lượng không được treo lớn nên độ êm của xe kém. Vì chuyển động của bánh xe phải và trái có ảnh hưởng lẫn nhau nên dễ xuất hiện dao động và rung động.

    2/ Treo độc lập.
    Mỗi bánh xe được lắp trên một tay đỡ riêng, gắn vào thân xe. Vì vậy bánh xe bên trái và bên phải chuyển động độc lập với nhau. Loại hệ thống treo độc lập này có những ưu/nhược điểm sau :
    - Ưu điểm: Khối lượng không được treo nhỏ nên xe chạy êm hơn. Các lò xo không liên quan đến việc định vị bánh xe, vì thế có thể sử dụng các lòxo mềm. Vì không có trục nối giữa các bánh xe bên phải và bên trái nên sàn xe và động cơ có thể hạ thấp xuống. Điều này có nghĩa là trọng tâm của xe sẽ thấp hơn.
    - Nhược điểm: Cấu tạo khá phức tạp. Khoảng cách và định vị của bánh xe bị thay đổi cùng với chuyển động lên xuống của bánh xe. Nhiều kiểu xe có trang bị thanh ổn định để giảm hiện tượng xoay đứng khi xe quay vòng và tăng độ êm của xe.


    (1) Treo phụ thuộc (2) Treo độc lập

    Ở một số dòng xe bình dân, để giảm giá thành, người ta sử dụng treo độc lập ở phía trước, treo phụ thuộc phía sau.
    Nhất là đối với dòng xe SUV, để tăng cường khả năng offroad, nhiều xe dùng treo phụ truộc cho cả trước và sau.

    Tổng quan về hệ thống treo


    Treo phụ thuộc và treo độc lập có nhiều kiểu thiết kế khác nhau, để bình về nguyên lý và hoạt động của từng loại thì dài lắm, để mai em lật ngửa mấy con xe ra, chụp ảnh, rồi mới có cái bốc phét cùng các bác
     
    Đã được đổ xăng bởi bbhoang_co.

Chia sẻ trang này