Đang tải...

Thảo luận Hệ thống truyền lực 4wd của land cruiser

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi Nhatnam95spkt@, 25/10/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Nhatnam95spkt@
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/15
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    210 lít xăng
    Toyota land cruiser 200 có hệ thống truyền lực 4wd all time. Trong đó có hộp số phụ JP2A, và bộ vi sai trung tâm torsen LSD. Em đọc tài liệu nhưng nó sơ sài quá. Mọi người có ai hiểu về bộ truyền này, giúp em với ạ! Em cảm ơn nhiều! :D :V :)
     
  2. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    4WD: 4 Wheel Drive là xe 2 cầu chủ động.
    Có bộ vi sai trung tâm nằm ở hộp số phụ, tức là xe này có 3 bộ vi sai: 2 bộ vi sai giữa 2 bánh xe nằm ở cầu trước và cầu sau. Bộ vi sai trung tâm là bộ vi sai giữa 2 cầu.
    LSD: Limited Slip Differential là bộ vi sai trượt giới hạn. Bộ vi sai này thường là nằm ở cầu sau có tác dụng khi tốc độ của bánh xe bên phải và bên trái khác nhau tạo ra lực xoắn khi quá giới hạn thì các tấm ma sát ở bộ vi sai này sẽ trượt để tránh gây xoắn cưỡng bức có thể gây hư hỏng cho hệ thống truyền động. Mục đích trang bị LSD là để dễ dàng vượt đường trơn lầy.
     
    Đã được đổ xăng bởi Nhatnam95spkt@.
  3. Nhatnam95spkt@
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/15
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    210 lít xăng
    Cảm ơn bạn. Nhưng đối vs land cruiser bộ vi sai giữa cũng có loại lsd bạn ạ. Minh vẫn không hiểu được nguyên lý của nó
    Bạn có thế cho mình biết thêm được không ạ
     
  4. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    Bộ vi sai trung tâm cũng có khớp nối thủy lực có tác dụng giống bộ LSD, một số hãng gọi là VCU (Viscous Coupling Unit) và bộ này không thể tháo rời được.

    khop noi thuy luc.JPG
     
  5. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,800
    Được đổ xăng:
    12,166
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,515 lít xăng
    Bác chưa hiểu vấn đề gì, hãy nêu cụ thể?
     
  6. Nhatnam95spkt@
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/15
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    210 lít xăng
    cam on ban nhiu! Co dieu torsen lsd laf bo vi sai giua duoc thiet ke theo co cau 1 bo banh rang hanh tinh va co cac dia ep thuy luc ban ak!
     
  7. Nhatnam95spkt@
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/15
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    210 lít xăng
    Land cruiser co he thong truyen luc 4wd thuong xuyen. Tuy nhien k giong nhu bo vi sai truoc va vi sai sau. Vi sai trung tam cua no la 1 he banh rang hanh tinh. co cac dia ep ly hop giuong hop so tu dong. Em van chua hieu duoc cau tao va nguyen ly hoat dong cua no. Mong bac giai thich giup a!
     
  8. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,800
    Được đổ xăng:
    12,166
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,515 lít xăng
    - Bác cho mấy cái dấu vào đê
    - Torsen thì không dùng đĩa ma sát hay thủy lực đâu
     
  9. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,800
    Được đổ xăng:
    12,166
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,515 lít xăng
    Bác không hiểu về vi sai, hay hạn chế trượt?
     
  10. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    #10 hieu1987, 27/10/15
    Chỉnh sửa cuối: 27/10/15
    Torsen là từ ghép viết gọn của 2 từ Torque Sensing nghĩa là cảm nhận hay nhận biết mô men. Bộ vi sai Torsen là bộ vi sai dùng các cặp dạng như bánh vít, trục vít mà đặc điểm của ăn khớp bánh vít, trục vít là có khả năng tự hãm. Vi sai Torsen có tác dụng như bộ vi sai LSD nhưng không dùng các tấm ma sát và cũng không dùng khớp nối thủy lực VCU. Khi mô men xoắn giữa cầu trước và cầu sau (ở bộ vi sai trung tâm) hoặc bán trục trái và bán trục phải (ở bộ vi sai cầu) quá giới hạn theo tỷ số TBR (Torque Bias Ratio) 3:1 thì việc "trượt" sẽ xảy ra. Như vậy sẽ tránh được xoắn cưỡng bức. "Trượt" ở đây không phải là trượt do ma sát, mà phía bên có mô men lớn gấp 3 sẽ kéo phía bên kia quay qua hệ thống bánh vít, trục vít. Ưu điểm của loại này không phát sinh tiếng kêu như bộ vi sai LSD.

    torsen1_2.jpg
     
    Đã được đổ xăng bởi Nhatnam95spkt@.
  11. Nhatnam95spkt@
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/15
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    210 lít xăng
    đúng rồi. Cảm ơn bạn nhiều!
    :)
     

Chia sẻ trang này