Đang tải...

Công nghệ vật liệu Hệ thống tự điều chỉnh áp suất lốp

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi khoadongluc, 2/8/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,055 lít xăng
    Không phải như chúng ta vẫn thường cho rằng áp suất lốp cao lúc nào cũng cao đều là tốt, ví dụ khi đi vào vùng có nền đất mềm thì áp suất lốp thấp sẽ làm tăng diện tích tiếp xúc của lốp và mặt đường, do đó cải thiện lực bám giúp xe di chuyển dễ dàng hơn đồng thời giảm được những hư hỏng gây ra cho mặt đường.

    Một chức năng khác của hệ thống CTIS là sẽ tự động điều chỉnh và duy trì áp suất bên trong lốp khi lốp xe bị thủng hoăc bị mất áp suất bên trong. Trong trường hợp này hệ thống sẽ tự động điều khiển để bơm căng lốp xe theo áp suất đã được vài đặt sẵn.

    Cấu trúc chính của hệ thống như sau:
    [​IMG]
    Cấu trúc chính của hệ thống
    - Van bánh xe: được đặt ở mỗi bánh xe, đây là loại van có cấu tạo đặc biệt(xem trên hình vẽ), chỉ kết nối bên ngoài bánh xe và giúp cân bằng hai bánh xe. Nhiệm vụ chính của van này là thổi căng hoặc xả bớt áp suất bên trong lốp xe theo yêu cầu.
    - Bộ điều khiển ECU. Được đặt ở phía sau ghế ngồi sau, đây chính là bộ não của hệ thống. Hệ thống sẽ kiểm tra áp suất lốp sau mỗi 10 phút và để đảm bảo áp suất của lốp luôn duy trì theo đúng yêu cầu của lái xe đã cài đặt. ECU sẽ gửi yêu cầu tới bộ điều khiển khí nén để điều khiển van bánh xe và hệ thống nạp không khí, bộ điều khiển khí nén gồm cảm biến để chuyển tín hiệu áp suất lốp tới ECU.
    - Bảng điều khiển. Cho phép lái xe lựa chọn chế độ áp suất lốp để phù hợp theo các điều kiện làm việc, trên bảng điều khiển sẽ hiển thị tình trạng áp suất lốp hiện hành, khi lái xe cài đặt chế độ vận hành tín hiệu từ bảng điều khiển sẽ được chuyển tới ECU và thực hiện điều khiển khí nén và van bánh xe.
    [​IMG]
    Cấu trúc của hệ thống tại bánh xe
    Ngoài ra, khi chiếc xe di chuyển nhanh hơn (ví dụ như trên đường cao tốc), áp suất của lốp phải cao để tránh xảy ra hư hỏng cho lốp, hệ thống sẽ có một cảm biến tốc độ, nó sẽ gửi thông tin về tốc độ của xe tới bộ ECU, nếu xe tiếp tục di chuyển ở tốc độ cao thì hệ thống sẽ tự động bơm căng áp suất lốp cho phù hợp với tốc độ di chuyển.
    Tổng quan về hoạt động của hệ thống: ECU sẽ yêu cầu với bộ điều khiển khí nén kiểm tra áp suất lốp hiện hành và thực hiện việc điều chỉnh áp suất lốp theo cài đặt của lái xe. Nếu hệ thống xác định việc bơm thêm hơi là cần thiết thì trước tiên phải kiểm tra áp suất hơi sự trữ dành cho phanh vẫn đủ, nếu vậy thì sẽ thực hiện việc bơm căng bánh xe. nếu áp suất cao hơn yêu cầu lập tức van sẽ được mở để điều chỉnh áp suất về đúng mức yêu cầu.
     

Chia sẻ trang này