Đang tải...

Cơ bản Hệ thống VVT-i trên động cơ

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi phamvanhieu280894, 13/7/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,647 lít xăng
    Hệ thống này xuất hiện cũng khá lâu rồi và hiện tại đang sử dụng khá phổ biến trên các dòng xe của Toyota, chắc ở đây 1 số cụ đã biết rất rõ về hệ thống này. Trong quá tình tìm hiểu, em có tổng hợp lại về hệ thống VVT-i để các cụ còn chưa biết tham khảo thêm và mong các già làng bổ sung thêm những thiếu sót. :D:D:D
    Định nghĩa : Hệ thống VVT-i (variable valve timing with intelligence) hệ thống điện tử van nạp biến thiên. Hệ thống VVT-i là thiết kế phun xăng của Toyota theo nguyên lí điện - thủy lực.
    Nhiệm vụ: sử dụng áp suất thủy lực để xoay trục cam nạp và làm thay đổi thời điểm phân phối khí. Việc điều khiển được dựa trên các tín hiệu của các cảm biến như vị trí bướm ga, vị trí trục khuỷu, nhiệt độ nước..
    [​IMG]
    Cấu tạo : Bộ chấp hành hệ thống bao gồm bộ điều khiển VVT-i dùng để xoay trục cam nạp và van điều khiển dầu phối khí trục cam để điều khiển đường đi của dầu
    [​IMG]
    Nguyên lí :
    • Làm sớm thời điểm phối khí
    [​IMG]
    Khi van điều khiển dầu phối khí trục cam được đặt ở vị trí như hình bởi ECU động cơ. Khi đó áp suất dầu tác dụng lên cánh gạt phía làm sớm thời điểm phân phối khí để quay trục cam nạp theo chiều làm sớm thời điểm phối khí
    [​IMG]
    • Làm trễ thời điểm phối khí
    [​IMG]
    Khi van điều khiển dầu phối khí trục cam được đặt ở vị trí như hình bởi ECU động cơ. Khi đó áp suất dầu tác dụng lên cánh gạt phía làm trễ thời điểm phân phối khí để quay trục cam nạp theo chiều làm trễ thời điểm phối khí.
    [​IMG]
    • Chế độ giữ
    Khi đã tối ưu được góc phối khi theo chế độ vận hành, ECU điều khiển van dầu đóng các cửa dầu lại nhằm duy trì chế độ phân phối khí hiện tại
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi NgocTambmt, manhdung1982, hungem1 tài xế khác.
  2. ledoan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/5/16
    Số km:
    1,208
    Được đổ xăng:
    328
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,316 lít xăng
    Bài viết rất hay cảm ơn bác
     
  3. haclongtamduong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/15
    Số km:
    113
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    813 lít xăng
    chấm chấm
     
  4. minmaxno1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/4/13
    Số km:
    28
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    554 lít xăng
    Cảm ơn vì bài viết ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi duykhiempham.
  5. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,647 lít xăng
    Các cụ có muốn viết về hệ thống nào ko? em sẽ tìm kiếm và tổng hợp lại cho các cụ
    :D:D:D:D
     
  6. virtuebaron
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/6/12
    Số km:
    118
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    971 lít xăng
    cám ơn cụ vì đã sưu tầm bài viết. nhưng nội dung cơ bản thì vẫn chưa kể hết ạ. Như tác dụng của hệ thống này đến hoạt động của động cơ ra sao, cấu tạo tổng quát của hệ thống VVT-i gồm những gì, ý nghĩa của việc điều chỉnh pha phối khí là gì....thì chưa nói đến ạ.
    Mong cụ sưu tầm thêm để bổ sung cho ae.
     
    Đã được đổ xăng bởi duykhiempham.
  7. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,647 lít xăng
    #7 phamvanhieu280894, 18/7/16
    Chỉnh sửa cuối: 19/7/16
    Cấu tạo và 1 số thứ khác đã có ở trên nha cụ phiền cụ xem lại
     
  8. toanlexus
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/1/15
    Số km:
    89
    Được đổ xăng:
    13
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    663 lít xăng
    Em chưa hiểu về cơ chế điều chỉnh sớm muộn của VVT-i có cụ nào thông thái giải thích giùm em với ạ
     
  9. NgocTambmt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/10/16
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    173 lít xăng
    bài viết hay lắm ạ.cảm ơn bác
     
  10. D.Wilfred
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/11/16
    Số km:
    89
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    882 lít xăng
    Bài viết rất hay đó bạc
    Bác cho em tài liệu này với đc không ạ
    mail của em : duongtuanminhoto@gmail.com
    Em cám ơn bác ạ
     

Chia sẻ trang này