Đang tải...

Honda Hệ thống xích cam - mô tả - hư hỏng - sửa chữa của Dream2

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi xemay2, 19/9/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. xemay2
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/7/11
    Số km:
    163
    Được đổ xăng:
    21
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    301 lít xăng
    Hệ thống xích cam - mô tả - hư hỏng - sửa chữa



    [​IMG]

    Trên đây là hình ảnh sơ bộ của hệ thống xích cam xe Dream. Cũng giống như xích tải của xe, xích cam được đỡ hai đầu qua 2 bánh răng: bánh răng kéo lắp trên trục khuỷu, bánh răng cam lớn phía trên đầu bò. Chuyển động của trục khuỷu kéo theo sự chuyển động quay của bánh răng cam và dẫn động toàn bộ cơ cấu phối phí thông qua bánh răng cam, trục cam, cò mổ, xúp-páp.

    Trong quá trình vận hành xích cam phải làm việc liên tục cho nên đây là bộ phận nhanh hư hỏng và cũng là nguyên nhân gây ra tiếng "mưa rào" của máy. Để xích cam luôn được căng và vận hành êm ái chúng ta thấy hệ thống có đi kèm rất nhiều chi tiết liên quan.

    1. Bánh răng trung gian: được làm bằng cao su, nhựa... có khả năng chịu dầu, có chức năng nâng đỡ, dẫn hướng đoạn giữa xích cam làm cho xích cam hoạt động êm ái và chuẩn xác.

    2. Pít-tông dầu: hình trụ, bằng thép có cấu tạo như chiếc van một chiều - chỉ cho dầu từ mày vào pít-tông mà không cho ra. Nó có chức năng chứa, nén dầu (thủy lực) luôn chạy lên trên kèo theo sự hỗ trợ của lò xo pít-tông, phần đầu trên của pít-tông tì vào đòn gánh và theo lực đòn bẩy phía đầu bên kia bánh răng tì luôn có chiều hướng đi xuống làm xích cam luôn căng... và vì thế xích cam vận hành chính xác và êm ái hơn.

    Những hư hỏng và sửa chữa:

    Động cơ vận hành lâu ngày sẽ có một số hư hỏng ở bộ phận này chủ yếu như sau:

    1. Xích cam bị rão: động cơ vận hành sẽ có tiếng "mưa" rất ồn và khó chịu khi tăng ga. Với trường hợp này chúng ta chỉ cần thay xích cam + bánh trung gian

    2. Xích cam không thể căng hoặc bị trùng khi giảm ga: đây là hiện tượng khá phổ biến khi pít-tông cam không còn nén được dầu hoặc dễ dàng mất áp lực dầu... dẫn tới việc không còn lực tì lên đòn gánh do:

    a. Lò xo pít-tông quá yếu => thay lò xo mới hoặc kéo giãn lò xo cũ

    b. Pít-tông quá mòn => thay mới

    c. Van một chiều hở => thay mới

    *Chú ý là dù có thay lò xo hay không bạn vẫn nên kéo giãn lo xo thêm trước khi lắp trở lại máy.

    * Hiện nay công nghệ thay xích cam đã đạt tới đỉnh cao là chỉ mở nắp xích cam (nắp tròn phía trái đầu bò) mà không cần mở bưởng điện

    * Sau khi lắp trở lại phải nghiêng xe về phía trái một lát để dầu được đưa tới pít-tông. Nếu vận hành thử có tiếng kêu thì kiên nhẫn một lát để dầu tới pít-tông từ từ đấy pít-tông lên tì vào đòn gánh... tới lúc đó động cơ mới êm.

    Tuấn.Doctor
     
    Đã được đổ xăng bởi tnkhoi.
  2. Tuấn.Doctor
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/5/12
    Số km:
    30
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    267 lít xăng
    Cảm ơn bạn đã đăng bài của mình!
     
  3. xe_cam
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/5/12
    Số km:
    353
    Được đổ xăng:
    19
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    221 lít xăng
    Cái gì cũng mới hết nhưng bạc đạn cốt cam hơi rơ nó cũng kêu xè xè nữa bác ợ
     
  4. 0934830666
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/4/14
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    475 lít xăng
    em xin ít xăng
     

Chia sẻ trang này