Đang tải...

Thảo luận [Help] Cần giúp đỡ cảm biến bàn đạp ga xe Ford

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi test, 13/4/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. test
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/12/11
    Số km:
    1,402
    Được đổ xăng:
    267
    Mã lực:
    266
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,278 lít xăng
    [​IMG]
    Mình có vấn đề nhờ các thành viên giúp:
    - Sơ đồ mạch trên là của Ford Focus 1.6l, cảm biến bàn đạp ga sao có đến 2 nguồn đưa vào chân 6 -12v và chân 1 - 5v. Nhưng khi mất một trong hai nguồn này thì không thể lên ga được?
    - Nhờ anh/em trên diễn đàn cho mình thông hiểu thêm, có hình ảnh sơ đồ mạch càng tốt.
    - Xin hậu tạ.
     
  2. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    #2 phanminhnhat, 14/4/13
    Last edited by a moderator: 14/4/13
    Cảm biến vị trí bàn đạp ga xe Ford thường dùng 2 loại:
    1. Loại biến trở (Potentionmeter)
    2. Loại cảm ứng điện từ (Inductive)

    Trên sơ đồ của bác em nghĩ có lẽ là loại dùng cảm ứng điện từ (loại này có kết cấu rất hay :3:)
    [​IMG]
    1. Rotor của cảm biến
    2. IC chuyển đổi tín hiệu
    3. Cuộn sơ cấp
    4. Cuộn thứ cấp
    5. Tín hiệu AC
    6. Tín hiệu PWM
    7. PCM

    Nguyên lý hoạt động của loại này tương tự như biến áp xoay chiều, rotor đóng vai trò lõi biến áp, vị trí dịch chuyển của rotor sẽ tạo ra điện áp AC tương ứng ở cuộn thứ cấp (Có một mạch tạo điện áp AC đưa vào cuộn sơ cấp).
    Để đảm bảo tin cậy thì bên trong cảm biến có đến 2 cuộn nhận, do đó sẽ có 2 tín hiệu AC được xuất ra
    Để đưa về PCM hiểu được thì điện áp AC này phải đi qua IC chuyển đổi thành 2 tín hiệu một dạng là xung điều rộng PWM (Độ rộng - Duty Cycle của xung này chính là % độ nhấn bàn đạp ga) và một dạng là tín hiệu điện áp 0-5V

    1. APP1 - Tín hiệu dạng PWM đưa thẳng về PCM
    [​IMG]
    [​IMG]

    2. APP2 - Tín hiệu dạng tương tự (Điện áp DC 0-5V) được đưa lên Instrument Cluster => CAN => về lại PCM

    [​IMG]

    Chân 5V ở sơ đồ trên theo em là điện áp tham chiếu Vref cấp cho 2 bộ ADC và DAC ( 2 Bộ chuyển đổi tín hiệu tương tự-số và số-tương tự) - trong các bộ chuyển đổi thì điện áp này bắt buộc phải có.

    Mời các bác chém tiếp.

     
  3. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Em tìm thấy thêm một ít thông tin về loại cảm biến bàn đạp ga kiểu cảm ứng điện từ (Inductive) đưa lên để các bác cùng thảo luận, bác nào đã từng làm qua loại này thì cho anh em ít kinh nghiệm thực tế nhé:

    Sơ đồ cấu tạo:
    [​IMG]

    Kết cấu thực tế:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Sơ đồ các khối xử lý tín hiệu bên trong IC:
    [​IMG]

    Cảm biến loại này hiện nay được sử dụng khá phổ biến:
    [​IMG]

    Được ứng dụng ở cả CB vị trí bướm ga, CB vị trí ở HT đèn pha thông minh:
    [​IMG]

    Hay ở trong một bộ phận chấp hành nào đó:

    [​IMG]
     
  4. hieucaosu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/4/10
    Số km:
    1,010
    Được đổ xăng:
    492
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,052 lít xăng
    E đã từng mở tay số xe đầu kéo hyundai 2008 số tự động.trên cần số cũng chỉ có mấy cục nam châm.cụ có thể nói sơ qua em biết nó hoạt động như thế nào không với!
     

Chia sẻ trang này