Đang tải...

Cơ bản Hiện tượng chạm mát là gì, ảnh hưởng như thế nào

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi nhokmiko123, 23/4/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 1)

  1. nhokmiko123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/15
    Số km:
    423
    Được đổ xăng:
    159
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    675 lít xăng
    Em thấy mọi người nói nhiều đến chạm mát và chạm mát hộp. Nhưng em chưa hiểu về bản chất của việc chạm mát này là gì? Ảnh hưởng thế nào tới các bộ phận trên xe ạ?
     
    Đã được đổ xăng bởi zezo123.
  2. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,945
    Được đổ xăng:
    12,182
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,643 lít xăng
    Chạm mát có nghĩa là chạm ra "mát". Mát hay Đất ở đây ám chỉ điện áp nền của hệ thống điện (kể cả ô tô), thông thường, Mát đồng nghĩa với Âm nguồn. Cá biệt, có xe Mát là dương.
    Túm lại chạm mát thì đến 99% có nghĩa là chạm ( chập mạch ) ra Âm nguồn
     
    Đã được đổ xăng bởi nhokmiko123, anhchangbibibihanhthuy1990 .
  3. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    Cái xe nào mát lại là dương vậy cụ? em nghe lạ quá.
     
    Đã được đổ xăng bởi vanhuy123.
  4. elitehieu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/11/09
    Số km:
    160
    Được đổ xăng:
    75
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    748 lít xăng
    nếu dương nối vào sườn xe thay vì âm nối thì mass là dương :D
     
    Đã được đổ xăng bởi vanhuy123.
  5. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,945
    Được đổ xăng:
    12,182
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,643 lít xăng
    Một số xe ô tô quân sự sử dụng trò này. Nghe thì lạ thôi, về mặt điện thì cũng chả có gì cả, vấn đề là "hiệu điện thế" thôi mà
     
    Đã được đổ xăng bởi hanhthuy1990.
  6. zezo123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/4/15
    Số km:
    247
    Được đổ xăng:
    228
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    290 lít xăng
    Hiện tượng chạm mát có thể sẽ ảnh hưởng tới thiết bị .có thể dẫn tới cháy hỏng vv...
     
  7. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,945
    Được đổ xăng:
    12,182
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,643 lít xăng
    Cái đó thì còn tùy theo dây nào bị, bác ạ
     
  8. anhchangbibibi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/8/13
    Số km:
    361
    Được đổ xăng:
    373
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,101 lít xăng
    chạm mát rất nguy hiểm cụ ạ , dây mát mà chạm mát thì chẳng sao , chứ dây dương mà chạm mát thì khả năng tèo xe là rất cao ( cháy xe ) , như dây dương ắc quy , dây dương nuôi đèn đóm v.v... , nguồn dương hộp mà chạm mát thì khả năng tèo hộp rất cao .
     
  9. zezo123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/4/15
    Số km:
    247
    Được đổ xăng:
    228
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    290 lít xăng
    Có vẻ cụ này mới vào nghề thì phải
     
  10. duydienoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/9/13
    Số km:
    134
    Được đổ xăng:
    98
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,119 lít xăng
    cụ nói điện dương hôp chạm mát tèo nếu nguồn cấp cho hộp thì tèo cầu trì hoặc rờ ne nặng hơn chảy dây điện sao hộp cũng rễ chết hả bác
     
    Đã được đổ xăng bởi anhchangbibibi.
  11. doducdao92
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/9/14
    Số km:
    316
    Được đổ xăng:
    80
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,608 lít xăng
    chạm mát là hiện tượng cực dương ắc quy chạm mát với thân xe hoặc 1 dây mát nào đó.còn ảnh hưởng trước tiên bị chảy dây trước .còn nặng sẽ bị cháy 1 số thứ .cụ cứ thử thì biết
     
    Đã được đổ xăng bởi cuongthinhdo, audi@@zezo123 .
  12. zezo123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/4/15
    Số km:
    247
    Được đổ xăng:
    228
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    290 lít xăng
    Thử hả cụ.:eek:accidentvoiture
     
    Đã được đổ xăng bởi audi@@.
  13. antrungan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/15
    Số km:
    1,551
    Được đổ xăng:
    739
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    9,553 lít xăng
    Chạm mát ở mức chưa chập cháy dễ nhận biết nhất là tiêu điện ắc qui. Cao hơn một chút là đứt cầu trì. Cao hơn nữa là cháy dây, chết hộp và chạm mát ở lever max là cháy xe ( cái này chắc bác cũng thấy qua trên tivi hay mạng rùi đó )
     
    Đã được đổ xăng bởi doducdao92, audi@@zezo123 .
  14. zezo123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/4/15
    Số km:
    247
    Được đổ xăng:
    228
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    290 lít xăng
    E đã từng gặp những trường hợp chập cháy toàn bộ hệ thống điện. Thôi rồi lôi ra đấu lại liệt luôn.
     
    Đã được đổ xăng bởi audi@@.
  15. audi@@
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/5/11
    Số km:
    248
    Được đổ xăng:
    123
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    425 lít xăng
    #15 audi@@, 23/4/15
    Chỉnh sửa cuối: 23/4/15
    chạm mass hộp là nói chung thôi bác ạ, chứ để giải thích nó là cả một vấn đề lớn đấy ạ, chạm mass E.E1,E2 mass trực tiếp hay mass cảm biến mass cơ cấu chấp hành .... khó đấy cụ nhé
    [MERGETIME="1429804144"][/MERGETIME]
    hơn 70hần trăm chạm mass dây có liên quan tới việc gắn thêm đồ chơi còn lại 20phânrăm do chuột cắn làm dây tiếp xúc trực tiếp với sườn xe gây chạm. còn lại là do sài đồ quá công suất
    với do dây điện lão hóa.
    [MERGETIME="1429804192"][/MERGETIME]
    hơn 70hần trăm chạm mass dây có liên quan tới việc gắn thêm đồ chơi còn lại 20phânrăm do chuột cắn làm dây tiếp xúc trực tiếp với sườn xe gây chạm. còn lại là do sài đồ quá công suất
    với do dây điện lão hóa.
     
    Đã được đổ xăng bởi doducdao92.
  16. antrungan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/15
    Số km:
    1,551
    Được đổ xăng:
    739
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    9,553 lít xăng
    Tôi cá là xe đó ko phải xe con 6_6
     
    Đã được đổ xăng bởi zezo123.
  17. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    cường độ dòng điện hay còn gọi là hiệu điện thế. vậy thực chất trò này là sao hả cụ?
     
  18. sakaitus
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/10/12
    Số km:
    101
    Được đổ xăng:
    109
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    974 lít xăng
    Chạm mát hiểu đơn giản là âm dương gặp nhau.1 sun dây.2 nổ cầu trì,3 .tèo 1 số thứ. .. tôi gặp 1 trg hợp vặn dây dưdương đuôi đề vào mass... 5s sau nổ bình luôn....
     
    Đã được đổ xăng bởi doducdao92.
  19. antrungan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/15
    Số km:
    1,551
    Được đổ xăng:
    739
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    9,553 lít xăng
    2 cực ắc qui nối nhau nếu phát hiện sẽ thấy hồng dây và khói. Nhưng bắt đề mà bị nhưng thế thì do lỗi của bác rùi. Lúc nắp lại cọc bình thường phải quẹt qua để thử chạm trước.
    [MERGETIME="1429839430"][/MERGETIME]
    Bác thức khuya nhỉ. Gần 12 h chả còn ai chém nữa lên e đi ngủ. Hum sau thức khuya thì e pm hỏi bác vài thứ nhé 6-6
     
  20. lexuan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    155
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,619 lít xăng
    Hi anh em.Nhiều anh em vẫn hiểu chưa đúng khái niệm chạm mát .Mình có ỳ kiến như này chia sẻ với anh em.Bất kỳ một phụ tải điện nào trên xe ô tô muốn làm việc được đều phải tiêu thụ năng lượng nguồn điện.Nói một cách đơn giản là khi muốn sử dụng phụ tải đó dòng điện phải khép kín đi qua phụ tải đó.Tuy nhiên một số trường hợp do sự cố nguồn điện vẫn khép kin mạch nhưng dòng điện trước khi đi qua phụ tải đã chạy qua mát.Trường hợp này được gọi là ngắn mạch hay anh em hay gọi là chạm mát.Năng lượng của nguồn điện không được phụ tải tiêu thụ mà sinh ra nhiệt trên dây dấn .Trên dây dẫn có nhiệt độ cực lớn sinh ra hiện tượng cháy dây mà anh em hay gọi là chập.Để bào vệ mạch điện này trên mạch có cầu chì có nhiệt độ nóng chảy thấp hơn so với dây dẫn ,nếu nhiệt độ trên dây điện cao hơn mức quy định của cầu chì thì cầu chì bị đứt làm hở mạch điện.Bảo vệ được phụ tải điện của mạch đó.Trên đây là ý kiến của tôi.Cảm ơn anh em
     
    Đã được đổ xăng bởi doducdao92thanhthe_2015.

Chia sẻ trang này