Đang tải...

Thảo luận Hiện tượng khó giải thích - về điện

Thảo luận trong 'Thảo luận về xe máy công trình' bắt đầu bởi lovemachine, 3/3/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. lovemachine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    283
    Được đổ xăng:
    374
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    359 lít xăng
    Chào các Bác.
    Em đính kèm 2 ảnh minh hoạ dưới đây, hiện tượng này em gặp rồi mà không giải thích được như sau:

    Khi ngắt rắc kết nối tại vị trí chân G5 và G3 (chân 1 và 2 ảnh 2), dùng đồng hồ vạn năng đo thì đồng hồ chỉ 24 V. Nhưng nếu dùng một bóng thử 24V (cụ thể em chế từ bóng đèn pha ô tô) cắm 2 đầu của bóng thử vào chân 1 và 2 thì nó không sáng. Nhưng nếu cắm một đầu dương của bóng vào chân(+) 1 và chân còn lại vào vỏ máy ( lấy mát) thì bóng sáng bình thường.
    Theo em cứ có nguồn 24V thì bóng phải sáng chứ, sao nó lại không sáng nhỉ ? Mong các bác giải thích cho ạ.

    Than
    ks.

    Untitled1.png
    Untitled2.png
     
    Đã được đổ xăng bởi quynhni, vu mao, văn chiến_bc062 tài xế khác.
  2. tanloi1988
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/4/09
    Số km:
    122
    Được đổ xăng:
    45
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    601 lít xăng
    vậy chân số 1 là chân dương, chân 2 là mass, bác kiểm tra các tiếp điểm chân số 2 có bị hở ở đâu không, hiện tượng này có thể là thiếu mass.
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhco1983, vu mao, văn chiến_bc061 tài xế khác.
  3. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,116
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,958 lít xăng
    Chủ thớt chú ý: khi quăng ảnh lên nhớ cố gắng "Chụp ảnh cái màn hình" cho nó "To + nét căng" vào và phải nói rõ nó là của "Con xe nào" thì mới biết đường mà bói chớ.

    Của Hitachi "Giắt xích" phải không Ợ!!! (Toét mắt).

    Đây là mạch điều khiển 2 van điện PCV trên bơm cao áp:

    - Chân G5 lấy (+) từ hộp cầu chì (Lần ngược trở lại phía bên tay trái bên trên của mạch điện ý).

    - Chân G2 & G3 lấy "Mát" từ hộp ECU, chú ý nó là "Mát xung" chứ không phải (-) nguồn đâu nhá.

    Đến đây thì tự hiểu được roài nhể.

    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi hihihaha, minh_123456, gie-rach11 tài xế khác.
  4. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    nếu xung thì đèn nó phải nháy chứ nhỉ?
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach, thaoha, vandat5719924 tài xế khác.
  5. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,948
    Được đổ xăng:
    12,184
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,676 lít xăng
    Bác ạ! Nên xem kỹ lại điều kiện cần và đủ để có dòng điện là gì? Cái này rất cơ bản, nhưng nhiều bác dính vì nó là kiến thức ở trường phổ thông ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach, thaoha, DVBDB4 tài xế khác.
  6. phanphong.hl
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/12/14
    Số km:
    76
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    626 lít xăng
    ở trong hộp ecu nó co điện trở kéo xuống nên vậy đó
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach, thaoha, Phạm Vỵ1 tài xế khác.
  7. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    #7 Phạm Vỵ, 3/3/15
    Chỉnh sửa cuối: 3/3/15
    Trường hợp này nếu có kiến thức cơ bản về điện thì dễ giải thích thôi, nó vẫn tuân thủ định luật OM:
    - Chân 1 của bạn được nối với nguồn 24V;
    - Chân 2 nối mát nhưng không phải trực tiếp mà qua một phần tử có điện trở khá lớn (lớn gấp vài lần điện trở bóng đèn trở lên).
    Vì vậy khi dùng đồng hồ đo, dòng qua đồng hồ rất bé, không gây sụt áp trên điện trở đó nên điện áp đo vẫn là 24V.
    Khi bạn đấu trực tiếp bóng đèn vào đó thì điện trở tổng cộng trong mạch là: Rbd + R trong điện trở đó. Điện trở tổng này rất lớn, nên vẫn có dòng điện chạy qua bóng đèn nhưng rất nhỏ, không đủ đốt nóng dây tóc để phát sáng. (nếu bạn thử với bóng 24V có công suất rất bé vài oát chẳng hạn thì bóng đèn vẫn có thể sáng).
    Khi bạn đấu một dây bóng đèn với chân 1 còn một chân ra mát thì điện áp đặt lên bóng đèn là 24V, tạo ra dòng điện đủ định mức để đèn phát sáng.
     
    Đã được đổ xăng bởi mobilest, minh_123456, gie-rach10 tài xế khác.
  8. lovemachine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    283
    Được đổ xăng:
    374
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    359 lít xăng
    Vâng cảm ơn bác Bói ạ. Em xin lĩnh hội và rút kinh nghiệm. Mong bác giải thích thêm giúp em, em chưa hiểu "mát xung" là gì. Cảm ơn bác nhiều ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach, thaoha, thanhco19831 tài xế khác.
  9. thaianh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/12/11
    Số km:
    439
    Được đổ xăng:
    705
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    1,139 lít xăng
    Ko phải mát sung ... mà phải nói như thầy phạm vị mới đúng
    MÁT NÀY QUA NHIỀU PỤ TẢI (mà pụ tải này điên trở lớn , dòng rất nhỏ )lên ko thể sáng nổi bóng đén 21w hoặc 100w của cụ
    nếu cụ chưa hiểu cụ thử làm một thí nghiệm nhà quê thế này chắc biết ngay,
    cụ lấy một điện trở 100 ôm 3 w ,một đầu cụ nối vào cực âm ắc quy , song cụ lấy một bóng đèn 100 w và một đông hồ vạn năng đo thử như cụ trình bầy . (là biết liền )

    NHỚ NGUỒN ĐIỆN 24V CỤ DÙNG BÓNG 24V , nguồn 12v cụ dùng bóng 12v nhé !

    secondarytile.png
     
    Đã được đổ xăng bởi hihihaha, gie-rach, thaoha4 tài xế khác.
  10. lovemachine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    283
    Được đổ xăng:
    374
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    359 lít xăng
    Cảm ơn bác Phạm Vỹ ạ.

    Em thấy ý kiến của Bác hay nhưng dường như có sự mâu thuẫn. Em xin mô hình hoá sơ đồ như sau :
    Untitled3.png
    TH1 : Ngắt kết nối, lắp bóng đèn thử vào chân G5-G3 như hình vẽ. Bóng không sáng

    TH2: Ngắt kết nối dùng đồng hồ vạn năng đo chân G5-G3 chỉ 24V

    TH3: Ngắt kết nối, lắp một đầu bóng đèn vào chân G5 chân còn lại ra vỏ máy, bóng đèn sáng.


    Theo giải thích của bác : I đh rất nhỏ (không đủ sáng)nên em => U đh cũng rất nhỏ ( U đh=I đh x Rđh). Nhưng thực tế em đo lại được 24V vậy theo em suy luận phải là U3 phải rất nhỏ (coi như=0) vì U đh+U3=24V mà. U3 nhỏ=> R phải rất nhỏ gần =0 vì U3=RxI đh. Vậy bác nói : Rbd + R trong điện trở đó. Điện trở tổng này rất lớn là mâu thuẫn.

    Mặt khác : Công suất của bóng đèn trong TH1 là : P=U1xI =(U1)2/R bđ. U1 em đo được 24V nên công suất tiêu thụ của bóng đèn là 24x24 /R bđ. Công suất tiêu thụ của bóng trong TH3 cũng là 24x24/R bđ. Vậy công suất tiêu thụ của bóng là bằng nhau trong hai trường hợp sao bóng vẫn không sáng?

    Em suy luận sai chỗ nào mong các bác bỏ quá ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach, TraiNhaQue, thaoha1 tài xế khác.
  11. lovemachine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    283
    Được đổ xăng:
    374
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    359 lít xăng
    Cảm ơn bácThaianh.
    Em hiểu ý của bác rồi, nhưng vấn đề em đang thắc mắc đây là ở chỗ: tại sao cùng là 24V và với cùng một bóng thử ( chứ không phải lúc 3W lúc 100w như bác nói đâu) vậy mà bóng lúc sáng lúc không ạ?
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rachthaoha.
  12. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Không mâu thuẫn đâu, có thời gian bạn hãy thử nghiệm đi.
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach, thaoha, enestobeer1 tài xế khác.
  13. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,116
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,958 lít xăng
    Khổ nhỉ!!!
    Có cái "Mạch" rồi, thì xem qua nguyên lý hoạt động của hệ thống CRI (Common Rail Injection) coi cái PCV (Pressure Control Valve) nó hoạt động ra răng.

    Khi đo điện áp và lắp bóng đèn để thử thì cụ chỉ bật chìa khóa chứ không nổ máy phải ko ạ???

    Theo "Nguyên lý hoạt động của PCV" lúc đó đang "Mất mát". Cái "Mát" mà cụ đang đo là do có "Dòng điện rò rỉ rất nhỏ" chảy qua con "Bóng bán dẫn" trong ECU.

    Vậy thì làm gì có "Dòng LỚN" để mà sáng cái "Bóng TO" cho được. Cụ thử lắp cái "Bóng" song song với PCV khi nổ máy xem có khi lại "Sáng quắc" lên ấy chứ.


    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi mobilest, gie-rach, thaoha3 tài xế khác.
  14. viethungauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/14
    Số km:
    278
    Được đổ xăng:
    147
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    234 lít xăng
    theo như em con này của cụ là lỗi do thợ khi tháo lắp bình sai nên dẫn đến báo lỗi hệ thống chống trộm rồi cụ à p1632:communication with immobilizer fuel block signal universal defect
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach, thaohalovemachine .
  15. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,948
    Được đổ xăng:
    12,184
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,676 lít xăng
    Bác sai, Rđh là lớn, nên U sẽ lớn
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach, thaohalovemachine .
  16. thaianh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/12/11
    Số km:
    439
    Được đổ xăng:
    705
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    1,139 lít xăng
    Công suất của bóng đèn trong TH1 là : P=U1xI =(U1)2/R bđ. U1 em đo được 24V nên công suất tiêu thụ của bóng đèn là 24x24 /R bđ. Công suất tiêu thụ của bóng trong TH3 cũng là 24x24/R bđ. Vậy công suất tiêu thụ của bóng là bằng nhau trong hai trường hợp sao bóng vẫn không sáng?
    CỤ XEM LAI CÔNG THỨC TÍNH CÔNG SUẤT ĐI ..
    P = U*I
    P là công xuất
    u là điên áp
    I là dòng điên
    cụ lấy đâu ra 24*24 / Rbd
    cụ lên nhớ trong mạch mắc nối tiếp U1=U2=U3...
    I tổng = I1+I 2 + ...
    vậy bóng đèn của cụ 24v 100w (thì dòng điện đi qua nó đủ sáng phải là )
    100w :24v = sấp sỉ 4 am pe
    Vậy TH1 cụ cho mát qua R thì làm sao sáng đc (VÍ DỤ R này là 200 ôm 3 w )
    Còn TH3 cho mát thẳng vào cực âm (- ) ko qua điện trở nào thì nó sáng là đương nhiên
     
    Đã được đổ xăng bởi mobilest, lovemachine, gie-rach2 tài xế khác.
  17. bomva
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/1/12
    Số km:
    977
    Được đổ xăng:
    1,021
    Mã lực:
    266
    Xăng dự trữ:
    4,317 lít xăng
    một bình ắc qui điện áp thường thường là 12v.nếu mắc nối tiếp hai bình với nhau thì điện áp sẽ là 24v!!!
     
    Đã được đổ xăng bởi thaoha.
  18. bomva
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/1/12
    Số km:
    977
    Được đổ xăng:
    1,021
    Mã lực:
    266
    Xăng dự trữ:
    4,317 lít xăng
    mạch nối tiếp U=U1+U2 I=I1=I2
    U1=R1.I1 U2=I2.R2
    nếu như R1 nhỏ (bóng thử,đồng hồ) thì U1~U=24V mạch chỉ tiêu thụ bằng em điện trở lúc này bóng đèn gần được coi như là một dây dẫn nên tại sao bóng đèn không sáng hoặc sáng rất chi là lờ mờ mà cụ không nhìn thấy.cụ muốn đèn sáng thì thay một bóng khác có công suất lớn hơn thì chắc chắn đèn sẽ sáng thôi !!!
     
    Đã được đổ xăng bởi lovemachine, gie-rachthaoha .
  19. thaoha
    Offline

    Moderator
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/8/11
    Số km:
    3,289
    Được đổ xăng:
    4,748
    Mã lực:
    2,113
    Xăng dự trữ:
    18,618 lít xăng
    cu vá này điêu nhá bóng công suất phải thấp thì mới sáng đc chứ nhỉ???
     
    Đã được đổ xăng bởi thaianhgie-rach.
  20. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,948
    Được đổ xăng:
    12,184
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,676 lít xăng
    Phải thay bóng công suất nhỏ hơn chứ, bác!
     
    Đã được đổ xăng bởi lovemachinegie-rach.

Chia sẻ trang này