Đang tải...

CLB Máy bay - Không quân Hình ảnh về những trực thăng 'quái vật'

Thảo luận trong 'Câu lạc bộ các ngành kỹ thuật' bắt đầu bởi MTV, 2/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. MTV
    Offline

    MTV
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/09
    Số km:
    1,597
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    181
    Xăng dự trữ:
    91 lít xăng


    [​IMG] Có thể "cõng" máy bay ra trận, chở cả cột điện cao thế đến chân công trình, nhiều chiếc trực thăng xứng đáng với danh hiệu "những con quái vật khổng lồ" của bầu trời.


    Kể từ khi chiếc trực thăng đầu tiên bay lượn trên bầu trời, nhiều người đã thắc mắc, không hiểu Igor Sikorsky, cha đẻ của mẫu trực thăng đầu tiên, đã lấy ý tưởng thiết kế từ đâu cũng như tại sao có người dám ngồi bên trong mẫu trực thăng đầu tiên và nhấn nút khởi động.

    Tuy nhiên, nhờ có Sikorsky mà ngày nay chúng ta được chứng kiến những chiếc máy bay lanh lẹ, hữu dụng và cực kỳ uyển chuyển. Với sự phát triển nhanh chóng của khoa học, nhiều loại trực thăng đã ra đời, với những kích cỡ mà con người khó có thể tưởng tượng.

    Những năm 1950 chứng kiến sự bùng nổ các thiết kế trực thăng ở cả Mỹ và Liên Xô. Một trong những thiết kế lớn thời đó gần giống với mẫu trực thăng đang được quân đội Mỹ cũng như các công ty dân sự sử dụng để chuyên chở nặng. Với hình dáng giống quả chuối, Boeing Chinook được thiết kế, chế tạo từ cuối những năm 1950. Tuy nhiên, để đảm bảo khả năng chuyên chở tải trọng lớn nên phải mất một thời gian dài công nghệ trực thăng này mới phát triển. Hiện phiên bản mới của Chinook cỏ thể mang 14 tấn hàng hóa trong mỗi chuyến bay.

    Dưới đây là hình ảnh và thông tin về một số mẫu trực thăng có vóc dáng của "quái vật":

    [​IMG]

    "Quái vật" Chinook được sử dụng rộng rãi trên thế giới.

    Một “người khổng lồ” khác là MI-6, do công ty Mikhail Mil của Nga thiết kế từ những năm 50. Không có “phong cách” kỳ quái như Chinook, nhưng MI-6 có thể chở tới 12 tấn hàng.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    MI-6 có thể chở tới 12 tấn hàng hóa. Ngay cả thời "hậu Soviet", không quân Nga vẫn dùng ngôi sao đỏ làm biểu tượng.

    Bên cạnh “quái vật” Chinook, “người khổng lồ” MI-6, Không quân Nga còn có sự hiện diện của MI-10, “họ hàng” của MI-6. Ngoài “nội thất” kiểu cũ giống với MI-6, anh em họ MI-10 có bốn chân kỳ quái, khiến nhiều người liên tưởng tới một con chuồn chuồn khổng lồ.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    MI-10 mang hình dáng của một con chuồn chuồn.

    Mỹ cũng không kém cạnh trong số các “đại gia” sở hữu trực thăng cỡ lớn, với những “người khổng lồ” như Spruce Goose, hay dòng trực thăng Sky Crane, chỉ tính riêng khoảng cách giữa các rotor đã là 41,15m (lớn nhất trên thế giới).

    [​IMG]

    Mỹ cũng không kém cạnh Nga trong "sân chơi" trực thăng.

    [​IMG]

    CH-54 giải cứu "bóng ma" F-4.

    [​IMG]

    S-64 Skycrane "duyên dáng".

    Tính đến thời điểm này Mil V-12 là trực thăng lớn nhất thế giới. Với hệ thống rotor được đặt trong thân máy bay đồ sộ, V-12 có thể chở tới 40 tấn.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Mil V-12 là loại trực thăng lớn nhất thế giới.

    [​IMG]

    Mi-26 là trực thăng lớn nhất thế giới vẫn còn hoạt động, với sức chứa 70 người, hay một phòng thí nghiệm di động, một xe thùng mà vẫn còn không gian. Khi rotor Mi-26 quay, nó sẽ “xới tung” đất đá xung quanh trong đường kính 0,3m.

    [​IMG]

    Mi-26 có sức chứa 70 người.

    [​IMG]

    Mi-26 kéo một chiếc Mi-10.

    [​IMG]

    Rotor và hộp số của Mi-26.

    Tuy không lớn bằng Mil V-12, nhưng trên thực tế Mil V-12 đã không còn hoạt động, vì vậy Mi-26 đã giành được "ngôi vị" đứng đầu.

    [​IMG]

    [​IMG]

    V-12 có kích thước lớn hơn Mi-26





    (Theo datviet)
     

Chia sẻ trang này