Đang tải...

Thảo luận Hoạt động cảm biến HALL

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi hanhthuy1990, 8/12/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    Các bác cho em hỏi cảm biến hall sử dụng trên một số xe như CAPTIVA sử dụng cảm biến tốc độ bánh xe gồm 2 dây. một mass và một nguồn 12v. như vậy ECU ABS sẽ nhận tín hiệu như thế nào? đây là hình ảnh và xung tín hiệu ra của cảm biến. em đã kiểm tra rất kĩ không hề nnoi mát ngoài vỏ cảm biến. bác nào biết nguyên lý xin giúp em với?2.png

    Untitled.png


    1.png
     

    Bài viết khác:

    Đã được đổ xăng bởi ngocanh_102, hTungpphanminhnhat .
  2. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Loại này bác thử kiểm tra theo cách sau:

    1396448_527384874017374_1873038417_n.jpg

    Điện áp chênh lệch giữa mức 0 và mức 1 rất nhỏ.
    Cảm biến này 1 chân nối về nguồn 12V còn chân kia đo bên ngoài với đồng hồ kim thì thấy 0v nhưng thực chất chân này trong hộp ABS/ESP không nối trực tiếp về mass mà sẽ qua 1 con trở tương đương như hình trên. Điện áp con trở chính là điện áp tín hiệu.

    Muốn thấy được rõ ràng tín hiệu em nghĩ phải dùng oscilloscope.
    Đây chỉ là ý kiến riêng của em, nhờ các bác kiểm chứng giúp :D
     
    Đã được đổ xăng bởi ngocanh_102, nguyen nghi, Diabay2 tài xế khác.
  3. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    hiện tại ngoài gara để có oscilocope thì mấy nơi có được. Nguyên lý làm việc của cảm biến loại này như thế nào hả bác?em thấy đo điện áp hai dây cảm biến vẫn 12v. theo điện áp ắc quy. có bác nào hiểu rõ loại này xin vào giúp em với?
     
    Đã được đổ xăng bởi Diabayphanminhnhat.
  4. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Loại này khác với các loại hall thường gặp, tín hiệu xuất ra là tín hiệu dòng điện (mức cao 14mA, mức thấp 7mA) nhưng cách kiểm tra thì vẫn sử dụng cách như trên.
     
    Đã được đổ xăng bởi ngocanh_102Diabay.
  5. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    Tín hiệu xuất ra dây mass hả bác? vậy làm sao để xuất ra tín hiệu vậy? ý em muốn hỏi là nguyên lý hoạt động của con cảm biến này bác ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi ngocanh_102Diabay.
  6. huyday1510
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    241
    Được đổ xăng:
    27
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    438 lít xăng
    Bác thử kiểm tra đường dây về hộp xem. nếu ko đứt thì mua cảm biến mới về và lắp vào thử để so sánh 2 xung tín hiệu kia xem có gì khác nhau ko
     
    Đã được đổ xăng bởi mrthanhnguyenhpDiabay.
  7. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    bác nó em không hiểu. tại sao lại kiểm tra đường dây về hộp nếu không đứt thì thay cảm biến? em muốn hỏi nguyên lý làm việc cảm biến và cách kiểm tra loại này bác ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi mrthanhnguyenhpDiabay.
  8. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng
    Tôi nhất trí với bài của bác phanminhnhat.

    Và cũng xin thêm chút ý kiến để bạn hanhthuy1990 được thỏa mãn:
    Cảm biến Hall là loại cảm biến Từ trường. Khi có vật dẫn từ (răng của bánh răng, hoặc 1 mấu sắt nhỏ gắn trên bánh quay) lướt qua sát nó, sẽ tác động làm Từ thông thay đổi, tạo nên 1 xung điện cho đường tín hiệu về. Bộ đếm và chia trong hộp sẽ tính thành tốc độ của bánh quay.
    Do xung này rất ngắn nên dùng đồng hồ bình thường không thể nhận biết được. Nhưng nếu bạn dùng đồng hồ vạn năng có thang đo Tần số Hz thì bạn có thể thấy rõ, chưa cần đến Osilo.

    Chúc bạn hài lòng.

    Thân ái.
     
    Đã được đổ xăng bởi mrthanhnguyenhp, hoa35ktxd, Phạm Vỵ5 tài xế khác.
  9. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    Em hiểu cảm biến hall cơ bản là hoạt động như vậy rồi bác ạ. với những loại em biết và đã được học thì thông thường sẽ có 3 đầu dây. 1 là nguồn có thể 12v hoặc 5 v tùy theo loại. một dây mass và một dây tín hiệu. chẳng hạn cảm biến trong delco thì khi vành sát cắt qua sẽ cho ra một xung điện ở dây tín hiệu về ECU xung này là xung vuông. nhưng ở cảm biến em hỏi bác lại chỉ có hai dây mà thôi bác ạ. như vậy 2 dây thì nó hoạt động thế nào để phát ra xung vuôn như hình tín hiệu em đưa kèm theo đó ạ?
     
    Đã được đổ xăng bởi ngocanh_102, hoa35ktxdDiabay .
  10. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Lần trước em đã có nói con cảm biến hall 2 dây cụ gặp là loại không phát tín hiệu điện áp mà phát tín hiệu dòng điện do đó nếu đo bằng đồng hồ VOM ở thang đo điện áp sẽ luôn là 12V.
    Cụ hãy thử đo bằng thang đo mA ở dây tín hiệu về xem có thay đổi dòng khi quay bánh xe không?
     
    Đã được đổ xăng bởi ngocanh_102, hanhthuy1990Diabay .
  11. Diabay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/7/10
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    879
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,630 lít xăng
    #11 Diabay, 13/12/13
    Chỉnh sửa cuối: 13/12/13
    Ok bạn:
    2 dây đó vừa là dây cấp nguồn cho IC cảm biến, vừa là đường truyền tín hiệu xung về. Khi có biến động Từ thông, IC cảm biến sẽ đóng ngắt xung tín hiệu, nên có xung vuông. Nhưng biên độ của xung này không sâu hết 12V, mà thường chỉ khoảng 0,5V. Lúc đó trên đường về, điện áp sẽ có nháy sụt, nhưng vì rất ngắn nên đồng hồ bình thường không kịp báo.
    Trong hộp, như bác phanminhnhat đã nói, người ta có đấu nối 1 điện trở ở đầu nguồn cấp hoặc ở đường nối Mát, vì vậy bộ đếm chia trong hộp vẫn nhận biết được tín hiệu xung này.

    Thân.
     
    Đã được đổ xăng bởi hoangtiensinh, ngocanh_102hanhthuy1990 .
  12. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    Cảm ơn bác và bác phanminhnhat đã nhiệt tình giúp em thắc mắc này. Như các bác nói thì em đã hiểu nguyên lý của con này rồi. để khi nào có dịp em đo xem thế nào có đúng như vậy không? rất cảm ơn hai bác!
     
    Đã được đổ xăng bởi ngocanh_102Diabay.
  13. vantrung178
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/12
    Số km:
    1,017
    Được đổ xăng:
    498
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,913 lít xăng

    đây là nguyên lý hoạt độ của cảm biến
    em thì đo theo cách sau để đồng hồ ở nấc đo vôn đo vào hai đầu của cảm biến chú y không rút giắc điện của cảm biến mà ta chíc 1 ít ở vỏ dây rồi quoay may ơ đối vớ cảm biến abs quan sát kỹ sẽ thấy kim đồng hồ dao động do cảm biến tạo xung cảm biến sống.em mới thử đo trên con captiva còn xe khác thì chưa thử
     
    Đã được đổ xăng bởi mrthanhnguyenhp, Diabay, tranductdxt1 tài xế khác.
  14. gobig0808
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/11/09
    Số km:
    50
    Được đổ xăng:
    20
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    869 lít xăng
    Cho e hỏi nếu dùng thang đo điện trở để thử cảm biến sống hay ko thì có ổn ko ạ?mấy lần e dùng đh vom đo điện trở quay thử moay ơ vẫn thấy kim dao động mà
     
    Đã được đổ xăng bởi Diabay.
  15. tranductdxt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/12/13
    Số km:
    154
    Được đổ xăng:
    218
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    112 lít xăng
    đo được chứ nhưng phải nhắc giắc ra chọn thang đo phù hợp ,mà sao đo điện trở mà lại quay bánh đà
     
    Đã được đổ xăng bởi Diabay.
  16. hoangtiensinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/5/12
    Số km:
    280
    Được đổ xăng:
    149
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,138 lít xăng
    ở gara e cũng đo như vậy để kiểm nó sống hay chết, đo như vậy giống đo cảm biến điện từ bác nhỉ, vậy làm sao phân biệt hall 2 dây với điện từ hả bác
     
  17. kinhnguyenmau
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/5/14
    Số km:
    34
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    75 lít xăng
    khó hiểu quá bạn ơi?
     

Chia sẻ trang này