Đang tải...

Công nghệ vật liệu Hoạt động của đồng hồ đo tốc độ (Phần 1)

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi bmt-hui, 24/2/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bmt-hui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    531
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    41 lít xăng
    Trên bảng taplô của xe có rất nhiều đồng hồ, thiết bị đo khác nhau. Nhưng thiết bị luôn được lái xe quan sát nhiều nhất trong quá trình lái xe chính là đồng hồ đo tốc độ của xe. Đơn giản vì mọi người luôn quan tâm đến tốc độ hiện thời của xe và để kiểm tra xem có vượt quá giới hạn tốc độ cho phép hay không.
    [​IMG]
    Đồng hồ đo tốc độ xe được chia làm hai loại: loại điện tử và cơ khí. Loại đồng hồ cơ khí xuất hiện làn đầu tiên vào năm 1910 được chế tạo bởi Otto Schulze Autometer (OSA), còn loại đồng hồ điện tử thì cho tới 1993 mới được ra mắt.
    Nguyên lý làm việc của đồng hồ cơ khí:
    Để đo được tốc độ của xe, thì phải đo tốc độ quay của những bánh xe hoặc trục đầu ra của hộp số rồi thông qua các thiết bị chuyển đổi khác để đưa thành tốc độ của xe.
    [​IMG]
    Đồng hồ cơ khí sử dụng cáp dẫn động để đo chuyển động quay của trục đầu ra của hộp số. Cáp dẫn động có lõi được làm từ các sợi kim loại nhỏ đan lại với nhau, vì vậy cáp rất mềm dẻo và có thể dễ dàng uốn cong trong quá trình làm việc. Một đầu của dây cáp được kết nối với bánh răng bên trong hộp và đầu còn lại được nối với nam châm vĩnh cửu đặt trong cốc tốc độ, cốc tốc độ này được gắn với mũi kim đồng hồ trên bảng táp lô.
    Khi xe chuyển động sẽ làm cho các bánh răng bên trong hộp số quay, lõi bên trong dây cáp cũng quay theo và làm quay nam châm vĩnh cửu. Chuyển động quay của nam châm vĩnh cửu làm sinh ra từ trường quay, làm quay cốc tốc độ và làm quay mũi kim đồng hồ trên bảng táp lô .
    Tất cả đồng hồ đo tốc độ đều phải đảm bảo mô men quay của phải được chuyển hóa thành tốc độ của xe, nó phụ thuộc vào tỷ số truyền của hộp số với dây cáp, tỷ số truyền lực cuối cùng trong vi sai và cả đường kính của lốp xe. tất cả các nhân tố này sẽ tác động tới vị trí của kim đồng hồ đo tốc độ trên bảng táp lô.
    còn nữa ...
     

Chia sẻ trang này