Đang tải...

Cơ bản Hoạt động và chức năng hệ thống lạnh ôtô

Thảo luận trong 'Điều hòa' bắt đầu bởi khoadongluc, 1/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,018
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,285 lít xăng
    Bảng điều khiển

    Có rất nhiều bộ chọn (núm, cần) điều chỉnh trên bảng điều khiển của điều hoà không khí. Những bộ chọn này được phân loại như sau: Bộ chọn dòng khí vào, bộ chọn nhiệt độ, bộ chọn luồng không khí và bộ chọn tốc độ quạt gió.
    Hình dạng của các núm chọn này khác nhau tuỳ theo kiểu xe và cấp nội thất, nhưng các chức năng thì giống nhau.
    [​IMG]
    Các cánh điều tiết không khí
    1. Các cánh điều tiết không khí
    Việc điều khiển dòng không khí vào xe, nhiệt độ không khí và không khí ra có thể được thực hiện bằng việc điều chỉnh các bộ chọn (núm hoặc cần chọn) trên bảng điều khiển. Cánh dẫn lấy khí vào điều chỉnh lượng không khí vào trong xe, cánh trộn khí làm nhiệm vụ điều khiển nhiệt độ không khí trong xe, cánh dẫn luồng khí ra điều khiển lượng không khí ra. Các cánh điều khiển này được điều khiển bằng cáp dẫn hoặc bằng mô tơ.
    [​IMG]
    2. Chức năng điều tiết dẫn khí vào
    Núm chọn không khí vào thực hiện việc điều tiết lượng không khí vào trong xe bằng cách hoặc là tuần hoàn không khí hoặc là lấy không khí từ bên ngoài vào trong xe. Trong sử dụng thông thường, người ta lựa chọn việc lấy không khí từ ngoài xe và có quan tâm đến việc tuần hoàn không khí trong xe. Khi lựa chọn lấy không khí từ ngoài xe thì cánh dẫn khí vào sẽ mở cửa hút không khí bên ngoài và đóng cửa tuần hoàn không khí bên trong. Khi không khí bên ngoài bẩn thì có thể điều chỉnh sang chế độ tuần hoàn không khí bên trong.
    [​IMG]
    3. Chức năng điều khiển nhiệt độ Chức năng điều khiển nhiệt độ bằng cách thay đổi lượng không khí lạnh đi qua giàn lạnh trộn với không khí ấm đi ra két sưởi nhờ thay đổi độ mở của cánh trộn không khí.
    [​IMG]
    4. Chức năng điều tiết dòng không khí ra

    Việc điều chỉnh các cánh (cửa gió) điều tiết dòng không khí ra. Có 5 chế độ dòng không khí ra.
    [​IMG]

    -FACE: Thổi lên vào nửa trên của cơ thể.
    [​IMG]
    -BI-LEVEL: Thổi vào phần thân trên của cơ thể và xuống chân.
    [​IMG]
    -FOOT: Thổi vào chân.
    [​IMG]
    -DEF: Làm tan sương ở kính trước.
    [​IMG]
    -FOOT-DEF: Thổi vào chân và làm tan sương ở kính trước.
    [​IMG]
    5. Các loại cánh điều tiết không khí

    -Loại điều khiển bằng dây cáp
    Loại này có cấu tạo sao cho sự dịch chuyển của núm điều chỉnh sẽ tác động trực tiếp tới các cánh điều tiết. Loại này có cấu tạo đơn giản nhưng việc lựa chọn chế độ sẽ trở nên khó khăn khi điều kiện trượt của cáp trở nên khó khăn.
    [​IMG]
    - Loại dẫn động bằng mô tơ
    Ở loại này do mô tơ điều khiển độ mở của cánh điều tiết nên việc lựa chọn chính xác nhưng cấu tạo phức tạp. Tuy nhiên loại này giảm được lực điều khiển và làm cho việc điều khiển dễ dàng hơn.


    [B]Điều khiển tốc độ quạt gió[/B]
    Chức năng điều khiển tốc độ quạt gió
    Việc điều chỉnh cường độ dòng điện qua mô tơ sẽ điều khiển được tốc độ quạt gió. Có hai phương pháp điều chỉnh: Điều chỉnh bằng điện trở và điều chỉnh bằng Tranzisto.

    - Loại điều chỉnh bằng điện trở
    Loại này điều chỉnh cường độ điện trở của quạt gió. Cấu tạo của nó là hai điện trở được mắc nối tiếp. Khi chúng ta thay đổi vị trí của núm điều chỉnh thì giá trị của điện trở trong mạch thay đổi sẽ làm cho cường độ dòng điện trong mạch thay đổi.
    Khi đặt núm điều chỉnh ở vị trí ''LO'' dòng điện chạy qua tất cả các điện trở. Do đó cường độ dòng điện qua mô tơ giảm xuống và tốc độ của quạt chậm lại. Khi đặt núm điều chỉnh ở vị trí ''3" thì dòng điện chỉ qua một điện trở. Khi đặt núm điều chỉnh ở vị trí "HI" thì không có dòng điện qua các điện trở. Vì vậy toàn bộ dòng điện chạy qua mô tơ quạt gió và tốc độ quạt gió là cao nhất.
    [​IMG]
    - Loại điều chỉnh bằng Tranzisto
    Loại này điều chỉnh cường độ dòng điện bằng một Tranzisto công suất. So với loại điều chỉnh bằng điện trở loại này có thể điều khiển tốc độ của quạt gió ở nhiều mức hơn do vậy được sử dụng ở hệ thống điều hoà tự động.


     
  2. anhlemon
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/2/10
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    264 lít xăng
    Cám ơn anh,bài viết rất bổ ích!!!
     

Chia sẻ trang này