Đang tải...

Thảo luận Hỏi cách đặt cam không dấu va đặt đặt bơm không có dấu

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi bac000, 3/7/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bac000
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/5/12
    Số km:
    70
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    341 lít xăng
    #1 bac000, 3/7/12
    Last edited by a moderator: 3/7/12
    Xin bác nào cho biết cách đặt cam ko dấu va bơm cao áp mất dấu . Xin chân thành cảm ơn!
     
  2. sinhduong1410
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/11
    Số km:
    252
    Được đổ xăng:
    62
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    157 lít xăng
    Đây nè bác:cách đặt cam khong dấu.
    Khi trên các bánh răng (hoặc bánh đai) dẫn động không có dấu thì ta phải dựa trên nguyên lý làm việc của động cơ để tiến hành lắp trục cam đảm bảo các góc pha phối khí. Phương pháp này gọi là đặt cam không dấu. Có hai cách tiến hành đặt cam không dấu
    1. Đặt cam chính xác
    a. Điều kiện cần thiết để tiến hành đặt cam không dấu
    - Xác định đúng xupáp hút và xả ở từng máy
    - Biết trị số góc mở sớm, đóng muộn của xupáp hút hoặc xupáp xả
    - Chiều quay của động cơ
    b. Trình tự tiến hành
    - Quay trục khuỷu động cơ để piston máy số một ở điểm chết trên.
    - Đánh dấu trên pu ly (hoặc bánh đà) tương ứng với dấu cố định trên thân máy
    - Xác định góc mở sớm xupáp hút, đánh dấu trên puly hoặc trên bánh đà
    - Quay trục khuỷu ngược lại một góc bằng góc mở sớm xu páp hút
    - Lắp trục cam vào động cơ.
    - Quay trục cam theo chiều làm việc của động cơ đồng thời quan sát con đội tương ứng với xupáp hút của máy số 1, khi nào con đội bắt đầu dịch chuyển thì dừng lại.
    - Cố định trục cam, lắp đai dẫn động (hoặc xích) vào
    - Lắp bộ phận căng đai.
    - Lắp các chi tiết hãm vào
    Chú ý: Khi lắp đai dẫn động không để cho trục cam quay, nếu không quá trình đặt cam sẽ bị sai
    2. Đặt cam gần đúng (theo kinh nghiệm): Phương pháp này dùng khi không biết trị số góc mở sớm, đóng muộn của các xupáp.
    - Quay trục khuỷu cho piston của máy số 1 lên ĐCT.
    - Lắp trục cam vào động cơ và quay trục cam cho đến khi vấu cam hút của máy số 1 bắt đầu tác động vào xupáp hút.
    - Đánh dấu thứ nhất trên puly (hoặc bánh đà) tương ứng với điểm cố định trên thân máy (hoặc nắp máy)
    - Quay trục cam theo chiều làm việc cho đến khi vấu cam xả của máy số 1 bắt đầu tách khỏi con đội (hoặc đuôi xupáp), lúc này xupáp xả bắt đầu đóng. Đánh dấu thứ 2 trên puly (hoặc bánh đà) tương ứng với dấu trên thân máy (hoặc nắp máy).
    - Đánh dấu thứ 3 chia đôi góc tạo bởi hai dấu trên puly (hoặc bánh đà). Thông thường ở các động cơ, góc mở sớm xupáp hút nhỏ hơn góc đóng muộn xupáp xả vì vậy ta nên đánh dáu hơi lệch về phía dấu thứ nhất (mở sớm xupáp hút)
    - Quay ngược trục cam lại để dấu thứ 3 trùng với dấu cố định.
    - Cố định trục cam, lắp đai dẫn động (hoặc xích) vào. Nếu các răng trên bánh đai (hoặc bánh xích) không trùng với các răng đai (hoặc xích) thì có thể quay trục cam đi một chút để các răng trùng với các rãnh trên bánh đai (hoặc xích)
    - Lắp bộ phận căng đai (hoặc căng xích)
    - Lắp các chi tiết hãm
     
  3. bugativeyon
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/12/10
    Số km:
    226
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    194 lít xăng
    mình chỉ bạn cách đặt cam ko dấu còn bơm cao áp để bác khác chém tiếp: đầu tiên bạn phải xác định được cặp piston song hành của máy đó. giả sử cân cam động cơ 4 máy thẳng hàng, cặp piston song hành là 1-4; 2-3. trước hết gắn piston máy 1 vào trục khuỷu quay đến điểm chết trên giữ nguyên vị trí đó, tiếp theo quay trục cam sao cho máy 4( song hành với máy 1) ở vị trí chèo nhau( cả 2 supap đang mở) giữ nguyên vị trí đó, sau đó gắn xích cam vào là ok, mời các bác chém tiếp!
     
  4. sinhduong1410
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/11
    Số km:
    252
    Được đổ xăng:
    62
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    157 lít xăng
    Còn đây là cách đặt bơm cao áp khong dấu:
    LOẠI KHÔNG CÓ DẤU Ở THÂN BƠM :
    Xác định lằn vạt xéo :
    Thực hiện giống mục 1, 2, 3 ở phần A rồi tiếp tục
    Gắn ống nhiên liệu từ thùng chứa qua 2 lọc đến bơm.
    Tháo ốc lục giác, lấy van cao áp ra rồi gắn ốc lục giác và lò xo lại.Siết chặt ốc lục giác lại.
    Để thanh răng ở vị trí trung bình.
    Cho nhiên liệu thông từ thùng chứa đến bơm.
    Quay cốt máy xuống tử điểm hạ, nhiên liệu sẽ trào ra ở ốc lục giác (dùng khay hứng dầu trào xuống đất).
    Tiếp tục quay cho đến khi nào nhiên liệu vừa ngưng trào (dùng ngón tay phủi ở đầu lục giác để biết chính xác) thì dừng lại.
    Di chuyển thanh răng qua lại một tí.
    Nếu dầu vẫn ngưng trào là piston có vạt xéo dưới.
    Nếu dầu trào lại là piston có vạt xéo trên.
    Phương pháp cân bơm :
    Để thanh răng vị trí nào cũng được trừ stop, nếu piston có vạt xéo dưới. Để thanh răng vị trí cầm chừng nếu vạt xéo trên.
    Tiếp tục quay cốt máy theo chiều chạy, cho pis-ton bơm xuống TDH và cho nhiên liệu trào ra rồi từ từ quay cho đến khi nào ngưng trào thì dừng lại (lưu ý ngưng trào ở cuối thì ép)
    Nhìn dấu phun dầu sớm ở bánh trớn hay puly dấu phải ngay dấu chỉ thì đứng.
    Nếu dấu ở puly chưa đến dấu chỉ thị tức là bơm đã cân sớm, ta phải tháo bơm ra vặn ốc hiệu chỉnh đệm đẩy xuống hay thêm chêm ở mặt bắt.
    Nếu dấu đã qua rồi ta phải hiệu chỉnh đệm đẩy lên hay bớt chêm ở mặt bắt.
    Ráp bơm lại và thử lại bằng cách quay cốt máy cho dầu trào ra rồi từ từ quay đến lúc dầu vừa dứt trào thì ngưng lại, lúc này dấu phun dầu sớm ở bánh trớn ngay chỉ thị đứng.
    Ráp van cao áp, xả gió cho động cơ phát hành.
    Xác định kích thước hiệu chỉnh :
    Muốn hiệu chỉnh đệm đẩy hay thêm bớt đệm một cách chính xác và chỉ làm một lần thực hiện như sau :
    Ví dụ : Khi dầu đã ngưng trào mà dấu ở puly chưa ngay dấu chỉ thị tức đã cân sớm ta thực hiện như sau :
    Khóa dầu lại, tháo ốc lục giác ra, lấy van cao áp ra.
    Dùng so kế (hay thước kẹp) sỏ cây đường kính lối 3 ly vào lỗ vệ van cho đụng đầu piston bơm.
    Quay volant từ từ cho dấu ở puly ngay dấu chỉ thị
    Xem so kế (hay thước kẹp) để piston di chuyển bao nhiêu.
    Chỉnh đệm đẩy xuống (hay thêm chêm) theo số liệu vừa đo.

    CHÚC BÁC THÀNH CÔNG NHÉ:27::27:
     
  5. vituonglai_oto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/6/12
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    221 lít xăng
    cảm ơn nhiều
     
  6. datauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/12/10
    Số km:
    317
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    354 lít xăng
    lúc đó xu páp xả nạp của máy 4 sẽ bằng nhau thì mình đặt cam theo máy 1, dùng cách song hành để chỉnh khe hở nhiệt.
    nếu bác đã đặt cam được rồi, ta sẽ quay thử vài vòng cho chắc chắn không bị chống. tiếp theo đến phần đặt bơm, em nghĩ là bơm nào cũng có dấu chỉ do bác làm mất hoặc không biết, nên bác lấy dấu thủ công bằng cách tìm điểm phun của máy 1 trên bơm rồi đặt bánh răng vào, sớm muộn 1 tí hoặc không nổ thì bác phải xác định cái khoảng lửa cho nó,
    em nghĩ là để làm đc thì chỉ bằng kinh nhiệm là nhiều em nêu đây chỉ là để bác tham khảo thôi ạ!
     

Chia sẻ trang này