Đang tải...

Thảo luận Hỏi cách điều chỉnh nhanh khe hở nhiệt động cơ V6

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi kienducute, 4/10/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. kienducute
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/3/13
    Số km:
    54
    Được đổ xăng:
    39
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    300 lít xăng
    Chào các bác trên OH, khi còn ở trường em được thầy chỉ cách điều chỉnh khe hở nhiệt xu pap động cơ theo kiểu song hành : Ví dụ động cơ 4 xylanh thẳng hàng : Quay trục khuỷu để máy số 1 ở ĐCT vào cuối kỳ nén - đầu kỳ nổ. Khi đó máy song hành máy 1(máy 4) ở thời điểm cuối xả - đầu hút (cặp xupáp của máy máy 4 đều hé mở, còn cặp xupáp của máy 1 đóng kín) > chỉnh khe hở máy 1. Tương tự nhìn máy 3 chỉnh máy 2, nhìn máy 1 chỉnh máy 4.
    Em muốn hỏi là : với cách như vậy ta chỉnh cho động cơ thẳng hàng nhanh nhưng đối với động cơ chữ V thì ta không chỉnh được theo cách này vì không biết xy lanh song hành. Đặc biệt đối với loại động cơ chữ V dùng đũa đẩy, trục cam nằm trong thì không thể nhìn vấu cam để quay máy 1 tới cuối nén đầu nổ được.
    Vậy các bác ai biết cách chỉnh khe hở máy kiểu V6,V8 nhanh thì chỉ vẽ cho em
     
    Đã được đổ xăng bởi buiduytan115.
  2. buianhduy123456
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/8/14
    Số km:
    639
    Được đổ xăng:
    204
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,619 lít xăng
    không cần máy song hành đâu cụ à....chỉnh đúng yêu cầu kỹ thuật thì nhìn puly cốt máy.....chỉnh nhanh thì nhìn cò để chỉnh.
    còn máy v thì cụ phải xác định thứ tự thì nổ cái đã.
     
    Đã được đổ xăng bởi kienducute.
  3. kienducute
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/3/13
    Số km:
    54
    Được đổ xăng:
    39
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    300 lít xăng
    Một số máy không có dấu trên puli cốt máy thì làm sao hả bác. Bác nói rõ hơn tý được không. V6 thì thứ tự 1-5-3-6-2-4 thì chỉnh sao bác
     
  4. Tripham
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/9/15
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    118 lít xăng
    Bác tháo hết bugi ra.sau đó quay cốt máy.lấy một tua vit dài chọt vào đụng piton.đau tiên quay máy số 1 khi tua vit lên tới trên cao nhất là tđt lúc đó xuppap đóng kính la có thể chỉnh duoc khe hở rồi. Đối với máy V thì song hành là căp máy đối diện..1-4,2-5,3-6,còn 8 may 1-5,2-6,3-7,4-8 còn 12 máy 1-7,2-8,3-9,4-10,,5-11,6-12.chuc ban thành conh
     
    Đã được đổ xăng bởi kienducutebuiduytan115.
  5. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,765
    Được đổ xăng:
    12,154
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,185 lít xăng
    Các bác sao cứ phải xoắn nhỉ:
    - Chỉnh máy nào thì nhìn máy đó
    - Chẳng cần quan tâm đến máy song hành, hay thứ tự nổ
    - Các bác phải thoát ra khỏi cái bóng của ông thày chứ
    - Không thấy vấu cam thì nhìn cò mổ, chẳng sao cả
    - Để nhìn cuối nén đầu nổ thì cũng chẳng cần nhìn trục cam (đề phòng thằng khác nó đặt cam bị sai)
     
    Đã được đổ xăng bởi buidinhduong.
  6. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,765
    Được đổ xăng:
    12,154
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,185 lít xăng
    - Không có dấu thì mình làm cho có dấu
    - Với thứ tự nổ là 153624 thì ta cứ chỉnh 1 rồi 5, rồi 3, rồi 6, rồi 2 rồi 4. Nhưng cũng chẳng cần biết thứ tự nổ làm gì
     
  7. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    Nguyên tắc chỉnh khe hở nhiệt xú páp là chọn vị trí xúp páp không làm việc để chỉnh. Theo cách truyền thống thì chỉnh đúng thì nổ bằng cách nhìn xú páp ở máy song hành dựa vào thứ tự nổ, ví dụ: 6 máy thường là 1-5-3-6-2-4. Thì nổ của 2 máy song hành sẽ cách nhau 1 vòng quay (360 độ). Nhìn vào thứ tự nổ ta chia đôi ra: 1-5-3 sẽ song hành theo thứ tự 6-2-4. Nhưng theo cách này phải 6 lần quay, vừa mất công, vừa mất thời gian.
     
  8. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    Còn 1 cách điều chỉnh khe hở xú páp dựa vào thứ tự nổ, sau khi đặt xy lanh thứ nhất ở ĐCT đầu thì nổ có thể xác định những xú páp không làm việc để điều chỉnh khe hở. Sau đó quay tiếp 1 vòng thì điều chỉnh những xú páp còn lại. Như vậy chỉ cần quay 2 lần.
     
  9. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    #9 hieu1987, 5/10/15
    Chỉnh sửa cuối: 5/10/15
    Việc xác định xúp páp không làm việc phải tính đến thời gian mở sớm, đóng trễ của xú páp. Trong các sách hướng dẫn điều chỉnh khe hở xú páp cho từng loại động cơ của các hãng đều cho sơ đồ điều chỉnh khe hở xú páp mà chỉ cần quay 2 lần. Nếu không có sơ đồ thì có thể tự tính ra để điều chỉnh cho chính xác.
     
  10. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    lấy động cơ 4 xy lanh làm ví dụ:

    Chinh xupap.jpg
     
  11. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    #11 hieu1987, 5/10/15
    Chỉnh sửa cuối: 5/10/15
    Đối với động cơ có 5,6,8,10 và 12 xy lanh có thể lập bảng tương tự và chỉ cần 2 lần quay máy là có thể điều chỉnh khe hở cho tất cả các xú páp.
     
  12. quanghungmufc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/10/14
    Số km:
    268
    Được đổ xăng:
    105
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    810 lít xăng
    Sao bác không giải thích cặn kẽ:
    - Đầu kì nổ chỉnh được cả hai xupap
    - Đầu kì hút không chỉnh được xupap nào (cả hai đang mở)
    - Đầu kì nén đến kì nổ sẽ chỉnh được xupap xả (vì xupap hút đóng muộn)
    - Đầu kì xả chỉ chỉnh được xupap hút (vì xupap xả mở sớm)
    Nhưng khi có 6 hoặc 8 máy thì khi máy 1 ở kì nổ thì sẽ có máy ở giữa các kì, vì vậy phải biết chính xác pha phối khí của động cơ đó thì mới xác định được xupap nào đang đóng hoàn toàn, e nghĩ nếu không biết pha phối khí thì 2 vòng quay của bác điều chỉnh xong là đi luôn máy.
     
    Đã được đổ xăng bởi xuantruong211093.
  13. quanghungmufc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/10/14
    Số km:
    268
    Được đổ xăng:
    105
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    810 lít xăng
    Khi xupap không làm việc chưa chắc nó đang ở vị trí có khe hở lớn nhất nhé!
     
  14. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    Dựa vào thông số kỹ thuật (specification) của từng động cơ để tính. Ví dụ động cơ 6 xy lanh 1-5-3-6-2-4, trong 2 vòng quay (720 độ) vậy thì nổ cách nhau 120 độ. Sau đó lập bảng ra để tính.

    valve timing.jpg
     
    Đã được đổ xăng bởi buiduytan115.
  15. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    #15 hieu1987, 6/10/15
    Chỉnh sửa cuối: 6/10/15
    Đúng vậy, đây đang nói về nguyên tắc. Vì vậy mới phải dựa vào pha phối khí của nó để xác định và điều chỉnh cho đúng.
     
  16. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    Sơ đồ kiểm tra khe hở xú páp động cơ 4 xy lanh.

    Chinh xu pap 4 may.jpg
     
  17. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    #17 hieu1987, 6/10/15
    Chỉnh sửa cuối: 6/10/15
    Sơ đồ kiểm tra khe hở xú páp động cơ 6 xy lanh thứ tự nổ 1-5-3-6-2-4 (cho cả động cơ V6 và thẳng hàng (inline engine)

    Chinh xu pap 6 may.jpg
     
    Đã được đổ xăng bởi buidinhduong.
  18. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,953 lít xăng
    Theo sơ đồ trên thì quay đến vị trí máy 1 ở ĐCT đầu thì nổ và chỉnh xú páp hút máy 1, 2, 4, xú páp xả máy 1, 3 và 5. Sau đó quay 1 vòng (360 độ), chỉnh những xú páp còn lại.
     
  19. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,765
    Được đổ xăng:
    12,154
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,185 lít xăng
    Phân tích các pha phối khí thì thấy bác nói đúng. Nhưng đoạn cuối thì tôi thấy không đúng, làm gì có chuyện đi cái máy. Thú thật với bác, tôi chỉnh các động cơ đến 10 xylanh, còn không quan tâm đến thứ tự nổ nữa kia, chứ nói gì đến lập bảng, thế mà chẳng sao cả (tôi không ẩu đâu, nhưng việc đó không phải quan trọng đến độ bắt buộc. Cẩn thận là đúng, nhưng nó phải có cơ sở,
     
  20. toyota corola
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/11/10
    Số km:
    174
    Được đổ xăng:
    23
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    128 lít xăng
    Góp ý 1 tí nhé. Bạn có thể tháo nắp bộ chia điện và nhìn con quay chia điện. Con quay chỉ máy nào thì chỉnh máy đó. như thế cũng nhanh mà ko ngóng quá nhiều:)
     

Chia sẻ trang này