Đang tải...

Phần mềm khác Hỏi - đáp CAD/CAM/CNC

Thảo luận trong 'Phần mềm kỹ thuật' bắt đầu bởi localhost, 9/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. localhost
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/7/10
    Số km:
    423
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    -332 lít xăng
    Về sự phát triển và khả năng công nghệ CAD/CAM trên thế giới, và có sự chênh lệch trình độ giữa thế giới và Vietnam không?

    Trả lời:


    1. Có thể kỹ thuật CAD/CAM tương đối đã bão hòa
    về mặt lý luận. Từ lý luận Wire -------> Surface -------> Solid thì tôi nghĩ tương lai về lý luận thuật tóan người ta sẽ có thể không đào sâu hơn, nhưng trong ứng dụng về mặt định nghĩa từ CAD thì có thể thay đổi. Bởi vì ý nghĩa của CAD hiện tại không còn đơn thuần là một công cụ hỗ trợ cho người thiết kế máy, với những phần mềm mới của CAD , người ta còn có thể làm phim họat hình, làm các design quảng cáo sản phẩm, design mỹ thuậtv.v.. khi mà kỹ thuật rendering trong CAD ngày càng được cải thiện.

    Trong tương lai thì tôi nghĩ các nhà sản xuất CAD sẽ phát triển theo hướng làm cho system thân thiện hơn với người thiết kế, giúp cho người thiết kế thao tác một cách trực cảm hơn. Ví dụ như trong phần mềm ThinkDesign họ đã đưa vào ứng dụng GMS ( Global Shape Modeling), với ứng dụng này thì với những model có mặt cong phức tạp ta vẫn có thể duy trì khúc xuất bán kính mà vẫn có thể sửa đổi model được. Mức độ cạnh tranh giữa các hãng chế tạo phần mềm CAD ngày càng lớn do đó những thay đổi giúp người thiết kế thao tác nhanh như ra lệnh bằng âm thanh v.v...

    2.Các phần mềm CAD trong tương lai
    có thễ tăng cường các chức năng hỗ trợ sự hỗ tương , hợp tác của các kỹ sư thiết kế với nhau hơn. Ví dụ trong một công ty một kỹ sư ở Việtnam sẽ lo về thiết kế vỏ ngòai của chiếc máy, một kỹ sư ở Japan sẽ lo về thiết kế hệ thống truyền động bên trong, và cả hai cùng thiết kế , cùng đồng thời kiểm tra với nhau real time trên chung một model cùng một lúc được mà không cần phải tách ra làm 2 công đọan để rồi phải ráp nối.

    3. Có thể sẽ phải đi đến thống nhất về Kernel.

    Hiện tại có 4 lọai Kernel làm nền phát triển software CAD là
    - ACIS 3D Toolkit( của Spatial Technology, Mỹ),
    - Parasolid (của UGS, Mỹ), DesignBASE (Ricoh, Japan),
    - Lattice (của Lattice Technology).
    - Granite One của Pro/E và Kernel riêng của Dassault System được dùng trong CATIA.

    Trong đó ACIS có bản quyền được các hãng chế tạo CAD sử dụng nhiều nhất. Nhưng tính ưu việt của Parasolid cũng như sự phất lên nhanh chóng của UGS có thể sẽ đi đến sự thống nhất Kernel tiêu chuẩn trong phát triển CAD trong tương lai mà Kernel Parasolid sẽ là tiêu chuẩn. Khi mà các Kernel đã được tiêu chuẩn thì các dữ liệu CAD trong tương lai sẽ có thể được đọc một cách dễ dàng hơn giữa các CAD system khác nhau.

    Đó là nhìn ở mức độ công nghệ CAD /CAM phát triển trong tương lai của thế giới. Còn nhìn về công nghệ CAD/CAM của ViệtNam thì tôi chưa về Việtnam bao giờ nên không biết rõ thực hư thế nào. Tôi thấy trong diễn đàn này thì số người tham gia và hiểu sâu về CAD/CAM còn ít nhưng mà tôi tin rằng thế hệ của các em sẽ giỏi hơn thế hệ chúng tôi gấp nhiều lần. Thông tin công nghệ và tài chính có thể bây giờ còn giới hạn nhưng một vài năm nữa thì có lẽ sẽ khác.

    Quan trọng là yếu tố con người. Nhân tài người Việt Nam không thua gì người Nhật. Người ta làm được thì mình cũng có thể làm được. Một ông bạn già của tôi là giáo sư Thành Linh ( Naruse ) đã mất là một trong những người đi tiên phong nghiên cứu về lý luận CAD/CAM ở Nhật. Nhân tài Việt nam như lá mùa thu mà. Vấn đề là chính phủ có coi trong "lá mùa thu" không. Nếu chính phủ có một đường hướng đào tạo nhân lực tốt như, thì tôi tin rằng trong 10 năm tới công nghệ CAD/CAM của Việt nam cũng sẽ ngang hàng hoặc vượt hơn so với các nước trong khu vực.

    Là sinh viên/ nguời quan tâm đến lĩnh vực CAD/CAM có thể làm gì và có cơ hội nào để nâng cao hiểu biết và chuyên môn của mình về lĩnh vực này?


    Trả lời:

    Tôi chỉ khuyên em 2 chữ thôi. Đó là "HỌC --HÀNH".

    "HỌC": Phải học theo đúng nghĩa của nó, tôi 70 rồi mà còn lọ mọ vô đây học ké các em nữa mà, tôi nhận thấy sinh viên Việt nam từ xưa đến giờ có một cách học rất thụ động. Chủ yếu học theo thầy dạy. Học thuộc lòng nhiều hơn là tự suy. Tôi không biết có phải đó là cái quan niệm "Tôn sư trọng đạo " của người Việtnam hay không , nhưng mà học trò không dám cãi thầy. Thực tế tôi đi dạy rồi thì tôi biết là ông thầy dạy chưa chắc đã đúng, sách viết có thể đúng ngày hôm qua nhưng có thể không đúng ngày hôm nay, không có cái gì là chân lý tuyệt đối cả.

    Tôi đi dạy thì tôi thích khuyến khích học trò cãi tôi. Thông thường những sinh viên hay cãi với giáo sư thường là những sinh viên thành công sau này khi ra đời. Tôi có một số sinh viên là người Việt nam , khi mà còn học ở bậc đại học , thì các em học có thành tích rất xuất sắc hơn sinh viên Nhật, nhưng khi vào cao học, ở phòng nghiên cứu bắt đầu công việc cần tìm ra một đường hướng nghiên cứu mới thì lại bắt đầu thua sinh viên Nhật.

    Và tôi phát hiện ra nguyên nhân đó là cách học tập thụ động của người Việt Nam. Khi ở bậc đại học còn dùng những công thức có sẵn để làm tóan kiếm điểm ưu thì với cái kiểu học để nhớ ,học vẹt thì các học sinh VN mình giỏi hơn. Nhưng khi cần phải tìm ra công thức mới không có trong sách nữa thì vì không có khả năng tự suy từ đầu nên sẽ không biết cách làm thế nào cho ra. Do đó mà em phải tự tạo cho mình một cách học chủ động về chuyên môn của mình. Tự tìm kiếm nhiều nguồn tài liệu để đọc,tài liệu ở thư viện, internet, các diễn đàn như thế này, các hãng xưởng có liên quan CAD/CAM, tự học hỏi, tự suy để tìm ra cái chân lý chính xác.

    Không nên sợ sai , trong việc học hay nghiên cứu càng sai nhiều càng tốt. Có sai mới có thể hòan thiện sản phẩm tốt hơn. Có nhiều giảng viên đại học trẻ thường có tâm lý "làm tròn số", tức là tâm lý sợ bị phát hiện ra sai, thất bại trong nghiên cứu v.v.. dẫn đến kết quả là làm giả dữ liệu thực nghiệm.

    Những biểu đồ nghiên cứu của họ có thể đẹp thật khi phát biểu ở các hội nghị khoa học, nhưng mà thực tế lại là những rác rưởi trong khoa học. Sinh viên học theo kiểu thụ động thì sẽ ôm luôn cái sai , cái giả dối của người thầy vào trong đầu.

    Do đó em nên tự tạo cho mình một tư duy tự suy trong việc học một cách khoa học, chỉ coi người thầy như một người tư vấn kiến thức mà thôi, nên quan niệm học để hiểu chứ không phải học vì thành tích. Ngòai ra nếu có cơ hội nên đi du học để mở mang thêm kiến thức.

    "HÀNH". Nếu em chỉ học không mà không "HÀNH" thì sẽ không cơ hội hòan thiện cái học của mình. Trong thời gian còn là sinh viên , học về CAD/CAM thì em nên tìm những công ty nào có công việc liên quan đến CAD/CAM xin vào làm việc bán thời gian hoặc những ngày nghỉ hè chẳng hạn. Có cơ hội va chạm làm việc với thực tế mới có cơ hội nâng cao tay nghề và kinh nghiệm.

    Một kỹ sư giỏi là một người thợ giỏi về thực hành chứ không phải giỏi về lý thuyết suông. Em phải biết ở Japan bằng kỹ sư cao hơn bằng tiến sĩ. Một người thợ không có đến trường đại học vẫn có thể lấy bằng kỹ sư cấp 1 quốc gia (cấp cao nhất) nếu thi đậu cả hai phần lý thuyết và thực hành trong khi nhiều giáo sư dạy đại học có bằng tiến sĩ mà không lấy nổi bằng kỹ sư cấp 1 chỉ vì họ chỉ giỏi về lý thuyết và nghiên cứu chuyên môn của mình mà không có thực hành kinh nghiệm ở các hãng xưởng.

    Có nhiều em học sinh của tôi ở Việt Nam sang làm luận án cao học, các em thích in card với cái mạc kỹ sư phía trước, nhưng mà kỹ sư sao được khi mà đưa cái máy tiện bảo làm program cho nó chạy thì lại không biết. Trong tương lai có thể em sẽ là một kỹ sư CAD/CAM thì em nên nhớ rằng khi thiết kế một sản phẩm, một kỹ sư giỏi là người biết đứng ở góc độ của người tiêu dùng và người thợ gia công để chế tạo ra sản phẩm đó.

    Chỉ có kinh nghiệm thực hành thực sự thì em mới có thể hiểu được làm thế nào mà người thợ gia công có thể chế tạo ra sản phẩm theo ý thiết kế của em với giá rẻ nhất, nhanh nhất,và tiện lợi cho người tiêu dùng nhất.

    Trích Meslab.org (Giao lưu với chuyên gia)
     
  2. tvtau
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/9/09
    Số km:
    129
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    103 lít xăng
    Cac anh cac bac giup do em voi, em cai xong phan mem catia v5r19 ma thanh mieu ta specification tree no an dau ma em lay lai ko duoc , em da dung moi cach nhu nhan f3 or shirt f2 or reset lai nhung van ko lay lai duoc .vay co anh nao biet ko thi chi giup em voi ,em cam on nhieu
     
  3. tvtau
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/9/09
    Số km:
    129
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    103 lít xăng
    Cac anh cac bac giup do em voi, em cai xong phan mem catia v5r19 ma thanh mieu ta specification tree no an dau ma em lay lai ko duoc , em da dung moi cach nhu nhan f3 or shirt f2 or reset lai nhung van ko lay lai duoc .vay co anh nao biet ko thi chi giup em voi ,em cam on nhieu
     
  4. tvtau
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/9/09
    Số km:
    129
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    103 lít xăng
    giup em voi cac anh. cam on
     
  5. anbethang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/9/09
    Số km:
    52
    Được đổ xăng:
    22
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    290 lít xăng
    cám ơn nhìu ná
     

Chia sẻ trang này