Đang tải...

Thảo luận [HỎI] kiến thức về điện xoay chiều 1pha,3pha

Thảo luận trong 'Giao lưu chia sẻ và học tập' bắt đầu bởi Tuan98tn, 13/12/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Tuan98tn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/15
    Số km:
    58
    Được đổ xăng:
    17
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    520 lít xăng
    Em học văn hóa không tốt nên rất ngu về điện nên hôm nay mạo muộn lên đây hỏi ngu một chút ạ.
    1.theo em được biết thì điện 1 chiều (DC) thì có cực âm và dương dòng điện chạy theo một chiều nhất định từ dương sang âm và có cách mắc nối tiếp và song song.sẽ thay đổi U và I.
    2.điện xoay chiều thì có 1pha và 3pha,điện 1pha thì mắc nối tiếp các quận dây trong máy phát với nhau và cho ra 2 đầu dây.còn điện 3pha thì mắc tam giác và sao.
    3.vậy điều em muốn hỏi các cụ là
    -điện xoay chiều và một chiều khác nhau như nào.tại sao AC cắm theo 2 chiều mà vẫn hoạt động mà dùng bút thử thì chỉ sáng ở 1 dây=> em không hiểu bản chất của điện xoay chiều
    -Ac 1pha như nào điện âm và dương của nó ở đâu, cách mắc mạch.
    -Ac 3pha có tác dụng gì âm dương của nó như nào,dây pha và trung tính là gì,tại sao đấu tam giác lại không có dây trung tính,dòng điện chạy từ đâu đến đâu,đấu tam giác và sao thay đổi cái gì,nguồn sao,tam giác và trở sao,tam giác hoạt động ra sao
    -Upha và Udây là gì
    -em biết mang máng là điện 3pha dùng cho động cơ không đồng bộ 3pha vậy tại sao máy phát của ô tô lại dùng 3 pha sau đó lại nắn thành dòng 1chiều mà không dùng 1pha
    Đó là một số thứ mà em tạm thời nghĩ ra chứ chắc còn nhiều.
    Đại loại là em chẳng hiểu gì về điện xoay chiều cả.mong các cụ chỉ cho ạ.
     
  2. nguyenvuongbkhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/5/14
    Số km:
    272
    Được đổ xăng:
    78
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    524 lít xăng
    Về phần này em xin kiến nghị bác trên GG rất lắm tài nguyên để bác học lại cơ bản chứ trên này nhiều khi không chuẩn và câu trả lời không đc như những j bác muốn ạ
     
  3. phutran120
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/13
    Số km:
    445
    Được đổ xăng:
    219
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    2,464 lít xăng
    bác mất gốc nặng rồi, chịu khó mượn mấy quyển vật lý của mấy đứa cấp 3 mà nghiên cứu, hình như mấy chương điện nằm ở lớp 11 vs 12 thì phải. còn mấy câu hỏi của bác e ko dám trả lời vì nó rất dài và khó giải thích để bác hiểu cốt lõi đc
     
    Đã được đổ xăng bởi Tuan98tn.
  4. Vuvanhiep
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/11/15
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    178 lít xăng
    Cụ ko hiểu mà cụ hỏi o đây thì ai zay dc cho cụ đây. Cụ cần phải học hỏi o trường thì mới rõ dc
     
  5. Vu_Bao_Dai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/15
    Số km:
    201
    Được đổ xăng:
    22
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,124 lít xăng
    máy phát oto dung dong 3 pha sẽ khỏe hơn nhưng lại phải đổi thàng dong 1 chiều vi các phụ tải trên xe chỉ sài dòng 1 chiều thôi
     
    Đã được đổ xăng bởi Tuan98tn.
  6. Tuan98tn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/15
    Số km:
    58
    Được đổ xăng:
    17
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    520 lít xăng
    Lý 12 toàn phương trình trả hiểu mù tịt gì.em đang học lý 12 chương điện đây
     
  7. nguyenvuongbkhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/5/14
    Số km:
    272
    Được đổ xăng:
    78
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    524 lít xăng
    Nó giải thích rất rõ U dây U pha là gì? công thức là gì. Đọc cái hiểu luôn. Chắc bác mất căn bản quá về điện hay sao chứ?
     
    Đã được đổ xăng bởi Tuan98tn.
  8. Tuan98tn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/15
    Số km:
    58
    Được đổ xăng:
    17
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    520 lít xăng
    Không biết gì luôn
     
  9. nguyenvuongbkhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/5/14
    Số km:
    272
    Được đổ xăng:
    78
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    524 lít xăng
    Vậy thì bác phải đi lại từ đầu. Cảm ứng điện từ, từ trường... sau dần lên chứ độp cái bác chơi mấy cái này toàn công thức sao nuốt nổi bác. Em thấy bác có khiều tìm tòi em tin bác học nhanh thôi. Chúc bác thành công
     
    Đã được đổ xăng bởi Tuan98tn.
  10. phutran120
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/13
    Số km:
    445
    Được đổ xăng:
    219
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    2,464 lít xăng
    nếu thấy khó bác có thể đọc lại vật lý cấp 2 vậy
     
    Đã được đổ xăng bởi Tuan98tn.
  11. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,928
    Được đổ xăng:
    12,177
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,491 lít xăng
    1/ Cơ bản đúng, nhưng điện DC hay AC đều có âm, dương
    2/ Cơ bản là đúng
    3/ Điện DC thì chiều và các đại lượng không biến đổi theo thời gian, còn AC thì tất cả đều biến thiên theo thời gian và có tính chu kỳ. Bút thử điện sẽ sáng khi có điện, bất kể là AC hay DC. Chẳng qua là bác hiểu lầm thôi,,khi bác chọc vào AC thì là ổ điện ở nhà, ở xưởng (220/ 380V); còn khi chọc DC thì lại ở bình điện ( 12V); lúc bác chọc vào 1 dây AC ở nhà thì cái dây không sáng đèn cũng không phải dây âm mà là dây trung tính, và dây sáng đèn cũng không phải dây dương mà là dây..có điện
    - Như vậy, theo cách nghĩ của bác, dây âm là dây trung tính, còn dây dương là dây có điện thôi. Cách mắc mạch thì vẫn như DC: nối tiếp, song song...
    - Cũng theo cách nói của bác, 3 pha có tác dụng tăng công suất và hiệu suất của máy phát điện và của động cơ. Nó có 3 dây, vừa là âm vừa là dương. Dây pha là dây có điện, dây trung tính là dây có điện áp bằng không nếu cân pha. Dòng điện chạy từ dây pha này đến dây pha kia
    - U dây là điện áp giữa 2 pha với nhau. U pha là điện áp của 1 dây pha với dây trung tính
    - Trên ô tô thì dùng máy phát điện 3 pha cho gọn (như trên đã nói, hiệu suất cao). Nếu dùng máy 1 pha sẽ rất to
    - Tốt nhất là bác học lại từ phổ thông, mua sách về mà đọc. Còn tôi chỉ chém vậy thôi
     
    Đã được đổ xăng bởi trung_thanh549, bangdung, Tuan98tn1 tài xế khác.
  12. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,928
    Được đổ xăng:
    12,177
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,491 lít xăng
    Cái này là tình trạng chung. Đa phần thợ điện ô tô mờ mịt vụ này. Bác chủ hơn ở chỗ dám nói, dám hỏi, hỏi rõ ràng
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyenvuongbkhn.
  13. nguyenvuongbkhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/5/14
    Số km:
    272
    Được đổ xăng:
    78
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    524 lít xăng
    Dạ vâng thì em cũng nói ở dưới là bác chủ chăm tìm hiểu sẽ nhanh thôi. Như các bác thợ quen r thì đo bằng đồng hồ đo rồ
     
  14. Tuan98tn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/15
    Số km:
    58
    Được đổ xăng:
    17
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    520 lít xăng
    .
     
  15. Tuan98tn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/15
    Số km:
    58
    Được đổ xăng:
    17
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    520 lít xăng
    Như cụ nói thì điện tích âm và điện tích dương trong cùng một dây và cách mắc tam giác thì dòng điện chạy từ pha này sang pha kia.vậy 3pha hợp lại có gọi là Udây không.và 2pha 3pha + trung tính có gọi là Upha không. Dây trung tính có tác dụng gì tại sao trong đấu sao thì cần mà đấu tam giác lại không.có phải dòng điện trong dây pha cứ thay đổi dương-âm-dương-âm liên tục theo hình sin không.
     
  16. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,928
    Được đổ xăng:
    12,177
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,491 lít xăng
    - Tôi chưa hề nói điện tích nào cả nhé, bác có nhâm không?
    - Dù mắc sao hay tam giác thì dòng điện cũng chạy từ pha này sang pha khác
    - Các định nghĩa về U dây, U pha không có sự phân biệt giữa cách đấu sao và tam giác
    - Dây trung tính có thể bỏ đi cũng được, kể cả với đấu sao
    - Tất cả các giá trị của các đại lượng điện (điện áp, dòng điện) đều biến đổi theo hình sin
     
    Đã được đổ xăng bởi bangdungTuan98tn.
  17. Tuan98tn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/15
    Số km:
    58
    Được đổ xăng:
    17
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    520 lít xăng
    Vậy dây trung tính được tạo ra như nào taị sao điện 1 pha cần dây trung tính
     
  18. phutran120
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/13
    Số km:
    445
    Được đổ xăng:
    219
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    2,464 lít xăng
    bác nên học lại bản chất của dòng điện đi bác ạ, bác mất gốc giải thích sẽ rất dài mà chưa chắc bác đã hiểu cốt lõi vấn đề đâu
     
  19. phutran120
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/13
    Số km:
    445
    Được đổ xăng:
    219
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    2,464 lít xăng
    điện xoay chiều AC ko có âm dương đâu bác ơi, người ta thường gọi là dây nóng-lạnh, hoặc dây pha và dây trung tính
     
  20. bangdung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/4/14
    Số km:
    327
    Được đổ xăng:
    206
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,470 lít xăng
    điện xoay chiều cũng có âm , dương chứ bác . nhưng nó biến đổi theo thời gian như bác caibanhxe nói rồi.
    chẳng hạn như điện sinh hoạt 220v thì nó có tần số 50Hz . biến đổi 50 lần trên 1 giây.
    không biết em có bị nhớ nhầm không.
     

Chia sẻ trang này