Đang tải...

Thảo luận Hỏi về cách đồng hồ báo mức tiêu thụ nhiên liệu trên ô tô

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi anhsang_tq, 25/6/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. anhsang_tq
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/10
    Số km:
    240
    Được đổ xăng:
    72
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    3,416 lít xăng
    E thấy trên những xe ô tô hiện đại hầu hết đều có đồng hồ báo mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên đồng hồ taplo. xin các cao thủ tư vấn cho e vỡ . nguyên lý cách tính của đồng hồ báo mức tiêu thụ nhiên liệu. :105::105::105:
     

    Bài viết khác:

  2. anhnv_2411
    Offline

    Don't give up
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/11
    Số km:
    1,516
    Được đổ xăng:
    331
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,118 lít xăng
    Theo em cái này tính toán chủ yếu dựa trên các thông số như lưu lượng gió, áp suất cổ hút độ mở bướm ga và thời gian phun... Cụ cứ xem mỗi một con xe ra người ta đều tính toán được tiêu thụ khoảng bao nhiêu lít nhiên liệu trên 100km thì việc tính toán cái này và hiển thị nó lên đồng hồ có lẽ không có gì là khó.
     
  3. kia_service
    Offline

    Thợ quèn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,762
    Được đổ xăng:
    10,094
    Mã lực:
    1,977
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,533 lít xăng
    Đồng ý với cụ Ánh ,có điều theo em chức năng này chỉ mang tính tham khảo.Em chứng kiến nhiều con báo thông số lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình báo loạn.Có lúc báo 8l/100km ,có lúc lên hơn chục ,cực điểm có con báo 19l/100km.Chủ xe choáng vào kêu oai oái cả.
    Nguyên lý thì e chưa đọc qua tài liệu nào ,nhưng có lẽ nó cũng tính toán dựa trên các tiêu chí bác Ánh nói ,kèm theo cả tín hiệu tốc độ xe nữa.
     
  4. KTNHV1205
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/5/12
    Số km:
    28
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    1,790 lít xăng
    nguyên lý thì cũng không có gì cao xa cả. đồng hồ mức báo mức tiêu thụ nhiên liệu được tính dựa trên góc mở cánh ga, góc bàn đạp ga, tốc độ xe và quãng đường đi. xe bạn chay quãng đường càng dài thì đồng hồ báo càng chính xác. còn việc đồng hồ báo 8l/100km hay 19l/100km ko quan trọng.miễn là sao đồng hồ báo của bạn tỉ lệ thuận với góc bàn đạp ga và tốc độ xe là ok.
    có gì không đúng nhờ chỉ thêm.
     
  5. anhnv_2411
    Offline

    Don't give up
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/11
    Số km:
    1,516
    Được đổ xăng:
    331
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,118 lít xăng
    Cụ ơi không phải nó loạn đâu, vì cùng 100km nhưng nếu đi hết 100km đó với tốc độ khác nhau thì lượng nhiên liệu tiêu hao cũng khác nhau mà
     
  6. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,861
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,263 lít xăng
    Cái này thực ra rất đơn giản cụ ạ. Cụ xem cái hình này nhé:

    [​IMG][​IMG]

    Nguyên lý đo của cảm biến:

    Cảm biến thực chất là 2 cực điện được ngâm trong một dung môi là nhiên liệu. Vì vậy, khi ở giữa 2 điện cực có nhiên liệu thì xuất hiện các Ion giữa hai điện cực đó, tạo ra một dòng điện cực nhỏ. Bạn tưởng tượng nó như các điện cực ắc quy ấy. Điện dung tạo ra giữa hai điện cực được khuếch đại tín hiệu lên và đưa về Mornitoring Center System. Cảm biến này cắm từ trên xuống, vì vậy, điện dung càng lớn thì tương đương với bình càng đầy và ngược lại.

    Tại Mornitoring Center System cũng có được tín hiệu về hành trình xe biểu thị km hoặc mile.

    Từ 2 thông số trên: Mornitoring Center System sẽ tính toán đưa ra các kết quả hiển thị:

    + Km hành trình của xe: km
    + Lượng nhiên liệu đã tiêu thụ: lít
    + Lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình: lít / 100km

    Lưu ý: Tại 1 thời điểm nhất định, hệ thống Mornitoring Center System cho phép bạn truy cập dữ liệu và có thể RESET nhiên liệu tiêu thụ về bằng 0 lít. Từ đó, Mornitoring Center System chỉ lấy km tiếp theo từ lúc reset và lượng nhiên liệu tiêu thụ từ đó để tính toán các thông số trên (Vì km thì không bao giờ hệ thống cho reset về bằng 0). Nếu bạn đổ thêm nhiên liệu vào bình thì đơn thuần, hệ thống cứ lấy điểm xuất phát của việc reset lần gần nhất để tính toán đưa ra thông số, lần đổ thêm nhiên liệu được hệ thống tính toán cộng thêm vào.

    Trên một số dòng xe: Lượng nhiên liệu tiêu thụ lại tính theo nguyên lý sau: Lấy lượng nhiên liệu đi qua ở ống cao áp trừ đi lượng nhiên liệu trên đường hồi về bình.

    Một chú ý khác: nếu xe không chạy mà chỉ nổ máy thì lượng nhiên liệu vẫn tiêu thụ, nhưng km thì vẫn như cũ nên thông số lít / 100km sẽ tăng lên

    Sai số hệ thống khoảng 5-7% chủ yếu do: nạp nhiên liệu; do xe nổ máy mà không di chuyển; xe chạy đường nghiêng; xe chạy đường gồ ghề...

    ---------- Post added at 10:27 PM ---------- Previous post was at 10:23 PM ----------

    Sai số là do đứng tại chỗ mà nổ máy. Km không tăng trong khi nhiên liệu tiêu thụ tăng. Kết quả lít/100km thay đổi lớn đấy

    Cái này mấy xe bên em đời 2004-2005 đã có rồi. Chẳng hiện đại gì cả các cụ ạ
     
  7. anhnv_2411
    Offline

    Don't give up
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/11
    Số km:
    1,516
    Được đổ xăng:
    331
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,118 lít xăng
    CỤ ơi cái đồng hồ này khi xe chưa di chuyển nó đã báo lên rồi mà
     
  8. Già Làng O-H
    Offline

    GIÀ LÀNG O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    2,822
    Được đổ xăng:
    475
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,960 lít xăng
    Nói như duongpn là quá rườm rà, các dòng xe mới lấy điểm hiện tại của các cảm biến để tính toán là xong. Không cần phải đo lường nhiên liệu, đường hồi .v.v...
     
  9. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,861
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,263 lít xăng
    Nhất trí với cụ.

    Thuật toán trên là của con MAN-33.530 đời 2005 bên em đấy. Thế cho nên nó cũng chẳng hiện đại gì. Hiện tại, các dòng xe mới (nhất là xe con) nhiều dòng tính theo thời gian mở kim phun để tính lượng nhiên liệu tiêu thụ. Km thì tất nhiên, từ đó tính ra thông số lít / 100km.
     

Chia sẻ trang này