Đang tải...

Thảo luận Hỏi Về Hệ Thống Lái

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi adenzbacninh2011, 28/5/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. adenzbacninh2011
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/10/12
    Số km:
    565
    Được đổ xăng:
    110
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,951 lít xăng
    Em có 1 câu hỏi mong các bác giúp là khi xe đánh lái sang trái hoạc phải thì nhờ vào đâu mà vôlăng lại tự quay về vị trí chính giữa được ?em cảm ơn
     
    Đã được đổ xăng bởi kub0nkd.
  2. trantrungc4
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/10/11
    Số km:
    110
    Được đổ xăng:
    13
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    253 lít xăng
    Cái đó do Hệ thống treo, ổn định bánh xe dẫn hướng thì phải, bạn xem tài liệu HT Treo nhé :dl
     
  3. nhatand1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    131
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    577 lít xăng
    Không có. cái đó là do hoạt động của xilanh chính trong hệ thống trợ lực lái đó bạn. bạn có thể tìm hiểu kĩ hơn, lên mạng search hệ thống lái có trợ lực lái hoặc bán kính quay vóng tức thời của xe, chứ cái này không liên quan đến treo bác àh!!!!!
     
  4. nhatand1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    131
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    577 lít xăng
    Bác cũng nên xem qua kết cấu của hình thang lái, chính hình thang lái giúp bán kính quay vóng của 2 bánh xe dẫn hướng trùng 1 tâm quay vòng tức thời, sau khi qua cua, hình thang lái trở về hình dáng ban đầu của nó là hình thang cân, nhờ các khớp cầu nối giữa các đón nha bác!!!!!!!!!
     
  5. lethuyen13
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/9/12
    Số km:
    226
    Được đổ xăng:
    68
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,212 lít xăng
    Nhờ vào hệ thống trợ lực lái bác ạ. các xe đời mới thì dùng trợ lực điện và trợ lược thủy lược.:lx:lx:lx:lx:lx
     
  6. DZCARVN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/3/13
    Số km:
    408
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,683 lít xăng
    Do các góc lái mà tự trả lái được, các xe không có trợ lực vẫn trả lái bình thường- nếu bánh lái đặt phía sau càng dễ trả lái hơn.
     
  7. nhatand1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    131
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    577 lít xăng
    Tớ nghĩ góc đặt bánh xe cũng góp phần trả lái, đặc biệt là góc kingpin
     
  8. giangvantien86123456
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/5/13
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    131 lít xăng
    Do góc đặt bánh xe đó bác ạ! góc đặt bánh xe bao gồm caster, kingpin, camper, độ chụm. Góc caster quyết định nhiều nhất yếu tố vô lăng tự trả lại ở vị trí xe chuyển động thẳng!
     
  9. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,200 lít xăng
    Bánh xe dẫn hướng tự trở về vị trí trung gian khi thả tay lái là tác dụng của góc Caster dương của trụ quay đứng.
    Nguyên nhân?
    Hãy liên tưởng đến bánh xe của 1 chiếc xe đẩy hàng thông dụng:
    [​IMG]
    Lúc này tải trọng không còn tác dụng lên vết tiếp xúc bánh xe nữa mà tác dụng lên phía trước một khoảng.
    Chính khoảng dịch này là cánh tay đòn kết hợp với lực kéo của xe làm bánh xe trở về vị trí thẳng khi xe chuyển động.
    Trên ôtô thì bố trí có một chút khác biệt:
    [​IMG]
    Giả sử bác đánh lái sang phải thì khi đó bánh xe có xu hướng "chui" xuống mặt đường nhưng do mặt đường quá cứng do đó xe bác sẽ bị nâng lên 1 khoảng.
    Khi không đánh lái nữa thì trọng lượng xe sẽ làm bánh xe trả về lại vị trí cân bằng ban đầu.

    Còn góc Kingpin - góc nghiêng ngang của trụ quay đứng sẽ có tác dụng làm giảm nhẹ lực đánh lái.
    [​IMG]
    Ý kiến riêng của em.
    Thân.
     
  10. Gallardo_Nera
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/7/11
    Số km:
    205
    Được đổ xăng:
    25
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    628 lít xăng
    Hồi vị bánh xe do khoảng Caster: Dưới tác dụng của lực ly tâm khi bánh xe vào đường vòng hoặc lực do gió bên hoặc thành phần của trọng lượng xe khi xe đi vào đường nghiêng, ở khu vực tiếp xúc của bánh xe với mặt đường sẽ xuất hiện các phản lực bên Yb.
    Khi trụ quay đứng được đặt nghiêng về phía sau một góc nào đó so với chiều tiến của xe (Caster dương) thì phản lực bên Yb của đường sẽ tạo với tâm tiếp xúc một mô men ổn định, mô men đó được xác định bằng công thức sau:
    M=Yb.c
    Mômen này có xu hướng làm bánh xe trở lại vị trí trung gian ban đầu khi nó bị lệch khỏi vị trí này. Nhưng khi quay vòng người lái phải tạo ra một lực để khắc phục mô men này. Vì vậy, góc Caster thường không lớn. Mômen này phụ thuộc vào góc quay vòng của bánh xe dẫn hướng. Đối với các xe hiện đại thì trị số của góc Caster bằng khoảng từ 0 đến 3.
    Vậy nguyên nhân theo em là do góc Caster chứ không phải do góc Camber nhé
     
  11. adenzbacninh2011
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/10/12
    Số km:
    565
    Được đổ xăng:
    110
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,951 lít xăng
    Em cảm ơn các bác nhiều :100:
     
  12. xylanhpiston12
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/10/12
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    301 lít xăng
    Nhờ hình thang lái cụ ạ? Cụ tìm hiểu kết cấu hình thang lái là hiểu ngay!
     
  13. anhngocnd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/9/09
    Số km:
    40
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    154 lít xăng
    Tại điểm tiếp xúc giữa bánh xe sẽ sinh ra 2 lực : 1 lực pháp tuyến với bánh xe , 1 lực tiếp tuyến với bánh xe cùng chiều với chiều chuyên động. Khi đó sinh ra lực ma sát ngược chiều với chiều chuyển động. Chính lực này tác dụng đẩy bánh xe về vị trí cân bằng khi đánh lái. Trong khi đó độ chụm bánh xe ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng tự trả lái của bánh xe.
     
  14. buithanhminhbkdn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/12
    Số km:
    94
    Được đổ xăng:
    96
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    736 lít xăng
    sao bác lại kêu k liên quan gì đến HT treo chứ, bác nói nhảm quá bác ak, bác nên tìm hiểu lại kỹ hơn nhé, các bác sau nói đúng hơn rồi đó, riêng bác thì...haiza, tôi k thấy đúng chút nào cả,
     
  15. guitarauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    116
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    220 lít xăng
    Cái này mình đã được học bên Toyota, để giải thích tại sao thì hơi dài dòng, nhưng mà mình xin trả lời chắc chắn nó hồi lại được là do góc caster. giống như khi ta đẩy một cái bàn có bánh xe, các bánh của nó luôn có xu hướng song song với nhau và song song với hướng đấy:5:
     
  16. school007
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/11
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    94 lít xăng
    Vô lăng tự trả về là do góc đặt bánh xe ( góc chụm và góc doãng ). Nếu cân chỉnh góc đặt bánh xe đúng thì khi đánh lái và thả tay lái ra vô lăng sẽ trở về vị trí giữa.
    Theo minh hiểu là nv :D
     
  17. vanphuongauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/11/12
    Số km:
    36
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    342 lít xăng
    Nhờ vào góc chụm của bánh xe bác à khi 2 bành lái luôn có xu hướng chạy hơi bán vào trong
     
  18. auto22
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/6/12
    Số km:
    947
    Được đổ xăng:
    225
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,177 lít xăng
    Khi bác đánh lái hết sang tài hoặc sang phụ thì vô lăng se tự trả lái về , Sở dĩ nó trả về được là nhờ vào góc đặt bánh xe, bao ngồm .
    1. Độ chụm của hai bánh trước
    2. Góc camber hai bánh trước
    3. Góc caster góc ngả ra sau của trục lái.
    4. Góc kingpin góc ngả vào trong của trục lái
    Bác tham khao 2 cái này nhé
    http://www.oto-hui.com/diendan/f613/cach-do-goc-dat-banh-xe-188207.html
    http://www.oto-hui.com/diendan/f19/tai-sao-phai-can-chinh-goc-dat-banh-xe-176859.html
     
  19. adenzbacninh2011
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/10/12
    Số km:
    565
    Được đổ xăng:
    110
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,951 lít xăng
    Cám ơn các bác =d>=d>=d>
     
  20. nakinada37
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/13
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    Ðề: Hỏi về hệ thống lái

    Tay lái tự trả về vị trí chạy thẳng sau khi quay vòng là nhờ góc caster.
     

Chia sẻ trang này