Đang tải...

Thảo luận Hỏi về két nước

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi Cai banh xe, 8/12/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,197
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,075 lít xăng
    Cúi chào các bác!
    Tôi có 1 câu hỏi nhỏ mà chưa cắt nghĩa được: kích thước của két nước ảnh hưởng thế nào đến thông số, tính năng của động cơ
    Tôi đặt câu hỏi này nhằm mục đích lấp chỗ trống về kiến thức cơ bản, có vẻ còn lý thuyết của mình. Vì vậy, mong các bác chỉ giúp. Câu hỏi có vẻ hơi tối nghĩa, mong các bác không ngại vất vả. Tôi cũng không biết nói thế nào, kiểu như: két nước to hơn (chứa nhiều nước), rộng (diện tích) hơn, dày hơn, hay số ống nhiều thì sẽ tốt, hay dở...như thế nào?
    Cảm ơn các bác!
     
    Đã được đổ xăng bởi bangdungnamvuong47.
  2. trongite
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/6/12
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    455 lít xăng
    #2 trongite, 8/12/15
    Chỉnh sửa cuối: 8/12/15
    Theo mình vấn đề bạn hỏi là bài toán truyền nhiệt.
    Các thành phần nhiệt lượng của động cơ như sau :
    Qo = Qe + Qm + Qth + Qcc + Qd + Qcl
    Qo - nhiệt lượng do đốt nhiên liệu trong 1 chu trình

    Qe - nhiệt lượng sinh ra công có ích

    Qm - Nhiệt lượng truyền cho nước làm mát

    Qth - Nhiệt lượng ra ngoài theo đường thải

    Qcc - Nhiệt lượng tồn tại trong phần nl chưa cháy

    Qd - Nhiệt lượng truyền cho dầu

    Qcl - Nhiệt lượng truyền cho phần còn lại.....
    Lượng nhiệt làm mát suất phát từ yếu tố: Làm mát chi tiết, Qlm ko được quá lớn để tránh giảm Ne.(Qe)
    Lượng nhiệt làm mát phụ thuộc: w( vận tốc lưu động), Hệ số trao đổi nhiệt của nước, nhiệt độ nước làm mát, và nhiệt độ trung bình của hệ thống( những chỗ có trao đổi nhiệt), diện tích các bề mặt trao đổi nhiệt
    * Truyền nhiệt qua két là 1 phần trong bài toán tính Qlm:cụ thể trong két làm mát có 2 dạng truyền nhiệt chính
    + Bài toán truyền nhiệt qua vách phẳng có cánh( sách kỹ thuật nhiệt thầy Bùi Hải) sẽ có thể giúp bạn giải đáp được những bài toán truyền nhiệt qua vách đơn giản.
    + Truyền nhiệt đối lưu: Lưu động của nước trong két nước
    - Cũng xin thưa là: trong sách Kết cấu tính toán động cơ cũng có phần tính toán hệ thống làm mát và két nước
    Tuy nhiên: vấn đề bạn hỏi cụ thể nó được tính như thế nào mà ra kích thước két và sô cánh như vậy về cơ bản được giải quyết= mô phỏng+ kinh nghiệm. Đồng thời nhân lên một hệ số an toàn nào đó( kiểu như hệ số an toàn của cầu đó) thôi...Mỗi hãng có đội chuyên thiết kế mà. Và theo mình thì chả ai lại công bố tài liệu thiết kế ô tô của hãng cả đâu.
    Chúc bạn sẽ sớm có câu trả lời của riêng mình !!!
     
    Đã được đổ xăng bởi NamCt, bangdung, namvuong471 tài xế khác.
  3. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    5,060 lít xăng
    Với số 59,723L xăng hiện tại của cụ mà lại đặt ra câu hỏi này, thật đáng cho anh em diễn đàn và ban quản trị suy ngẫm.
     
  4. tuandienvbhp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/12/12
    Số km:
    348
    Được đổ xăng:
    632
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    1,685 lít xăng
  5. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,197
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,075 lít xăng
    Bác cứ nghĩ sâu xa quá, có gì suy ngẫm đâu. Tôi thì tính nông dân sờ đầu gối thì chỉ nói đến cái chân thôi. Không biết là hỏi, mà biết thì hỏi cho biết thêm, sâu thêm bác ạ. Có những cái cứ tưởng mình biết, đến lúc thì lại ớ ra ngay. Thôi tôi cứ hỏi, vì tôi không được biết mấy thứ này, trong thực tế sửa chữa thì không thể tìm hiểu được, nó là kiến thức cơ bản, phải được truyền thụ, không tự tìm ra nổi
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhthienoto.
  6. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,197
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,075 lít xăng
    Cảm ơn bác đã gợi ý qua mấy tên sách. Tôi sẽ tìm đọc
     
  7. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,197
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,075 lít xăng
    Cảm ơn bác đã hiểu tôi. Bác biết gì về vụ này thì chém giúp vài câu nhé
     
  8. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    5,060 lít xăng
    Nhưng những câu hỏi quá đơn giản như ống nước to sẽ dẫn nước như thế nào so với ống nước nhỏ, thỏ nhanh hay rùa nhanh, hổ và mèo con nào mạnh thì ở diễn đàn này không phù hợp. Nhất là nó được đặt ra từ những thành viên "tầm cỡ".
    Nó làm choáng chỗ diễn đàn, làm mất thời gian của anh em khi phải đọc nó.
    Hãy đặt ra những câu hỏi về vấn đề mà mình thật sự không biết, vấn đề mình cần phải biết để giải quyết vấn đề nào đó...
     
  9. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,197
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,075 lít xăng
    #9 Cai banh xe, 9/12/15
    Chỉnh sửa cuối: 11/12/15
    - Tôi đố bác luôn, cùng 1 quãng đường, cùng 1 máy bơm, theo bác, ống to nước nhanh đến đích, hay nước nhỏ nhanh đến đích?
    - Chơi diễn đàn không có khái niệm tầm hay cỡ, vì có những ông có cỡ mà không đủ tầm, và có những ông có tầm mà không có cỡ. Vì vậy, quên tầm cỡ đi mà vui, bác ạ. Nói thật với bác, đa phần tôi hồi đáp mà chẳng biết là đang trích dẫn bài của ai. Tôi chỉ quan tâm thông tin trong bài, không biết tác giả là ai
    - Tôi là thành viên của diễn đàn, tôi được chiếm chỗ thoải mái, chả ai cấm
    - Nếu bác, và ai đó, không có hứng, thì bác đừng đọc, đó là quyền của bác. Về phía tôi, tôi mong nhiều người đọc bài của tôi, thêm bác tôi càng vui. Mong bác giải đáp cho tôi
    - Cái này tôi thật sự chưa biết và thật sự muốn biết, và tôi đang tính có nên độ thêm két nước lên xe hay không. Nếu có thì 2 két nối tiếp hay song song nhau. Bác biết gì thì chỉ cho tôi đi
     
    Đã được đổ xăng bởi ThanhMCN, shockduhehungnguyen012 .
  10. vmt1188
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/11/15
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    270 lít xăng
    em cung muon biet,mong cac cu chem manh cho.
     
  11. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    5,060 lít xăng
    Cho em hỏi là cụ định độ thêm két nước lên xe gì vậy, độ lại với mục đích gì?
    Trên xe thì đã có két nước rồi, nó thậm chí được thiết kế dư để làm mát cho động cơ nên chế thêm két là không phù hợp, thậm chí còn làm tăng thêm khả năng sảy ra hư hỏng cho hệ thống.
    Cụ nên vệ sinh lại hệ thống, nếu cần thiết thì cải tiến lại phần quạt làm mát (thay cánh lớn, điều chỉnh lại nhiệt độ đóng ngắt quạt.... )
     
  12. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,197
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,075 lít xăng
    Tôi định độ két nước cho xe Toyota LandCruiser HZJ80, đời 1993 bác ạ. Những phần thuộc về sửa chữa đã ngon hết rồi, bây giờ chỉ tính chuyện độ thêm két nước thôi để tăng hiệu quả giải nhiệt, nhưng lăn tăn quá chưa chọn được phương án
     
  13. nguyenvuongbkhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/5/14
    Số km:
    272
    Được đổ xăng:
    78
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    474 lít xăng
    Nếu độ thêm thì cần thêm không gian cho nó bác nhỉ? Thế có khi chạm vào sắt si phải k bác?
     
  14. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,197
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,075 lít xăng
    Mấy cái vụ đó thì không ngại lắm. Cái quan trọng là thêm két thế nào, to bé, dài rộng, song song hay nối tiếp
     
  15. nguyenvuongbkhn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/5/14
    Số km:
    272
    Được đổ xăng:
    78
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    474 lít xăng
    Bác ơi cháu ngĩ đơn giản là nếu ác có không gian thì bác muốn to lên rộng ra thoải mái nhất có thể sao cho diện tích tiếp xúc với gió trời hút vào càng lớn càng tốt sẽ giải nhiệt nhanh ạ? Cháu chỉ nghĩ đơn giản như thế chứ còn vấn đề j sâu hơn hả bác?
     
  16. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    5,060 lít xăng
    Cụ cứ thay cái két nước của động cơ cùng công suất vô là tương đối ok rồi, cần thiết thì nâng cấp phần quạt gió nữa là ổn. Đừng chế độ làm gì, sau nầy hỏng hóc dọc đường thì vấn đề sửa chữa rất khó khăn và tốn kém.
     
  17. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,197
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,075 lít xăng
    Cái vấn đề của tôi nó nằm ở chỗ, cái theo xe và hệ thống trên xe hoàn toàn tốt, nên thay bằng cái cùng công suất thì không tăng hiệu suất được nên mới phải độ thêm. Còn nâng cấp quạt gió thì chưa nghĩ ra cách nào cả
     
  18. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    5,060 lít xăng
    Thay cái công suất lớn hơn, thay quạt cánh lớn, nếu là quạt điện thì tăng mô tơ lớn hơn.
     
  19. vmt1188
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/11/15
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    270 lít xăng
    bác đã nghĩ tới việc lắp thêm một cái quạt phía trước cho em nó chưa?một cái phía trước và một cái phía sau két nước.
     
  20. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,197
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,075 lít xăng
    - Thực tế, trong các dòng xe thông dụng, thì chưa có con nào vượt mấy con này: Toyota Land cruiser, Nissan Patrol. Vì vậy đang phải tính vụ cấy thêm.
    - Bọn này dùng quạt cơ khí, kéo bằng dây đai qua khớp thủy lực
     

Chia sẻ trang này