Đang tải...

Hỏi về relief valve và reducing valve

Thảo luận trong 'Thảo luận về xe máy công trình' bắt đầu bởi mxdcongtrinh, 6/4/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. mxdcongtrinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    383 lít xăng
    Thưa các cụ, trong các tài liệu kỹ thuật về máy em thường thấy dùng từ reducing valve và relief valve, ngay cả trong cùng một cuốn ví dụ : Workshop manual cũng dùng 2 từ này. Tra từ điển thì thấy nghĩa na ná nhau. NHưng thực tế không biết nó có khác nhau bản chất không. Em thấy hình như relief valve là van định áp thì phải còn reducing valve là van giảm áp nhưng từ từ thôi, tưc là cho phép xả khi áp suất nằm trong một dải.
    Các cụ à, em nghĩ vậy có đúng không ạ?
     
  2. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    #2 Phạm Vỵ, 7/4/13
    Last edited by a moderator: 7/4/13
    Trong hệ thống thủy lực relief valve và reducing valve đều là loại van điều khiển áp suất, tuy nhiên chức năng của chúng là khác nhau.
    1.Relief valve theo tiếng Việt là van an toàn. Chức năng của van này là chỉ mở khi áp suất trong hệ thống tăng đột biến lớn hơn giá trị định mức, nhằm bảo vệ hệ thống không bị phá vỡ do quá tải.
    2. Reducing valve theo tiếng Việt là van giảm áp. Chức năng của van này như sau: Khi trong hệ thống thủy lực chỉ có một bơm nguồn cung cấp một áp suất định mức chung cho hệ thống (ví dụ 150 Bar chẳng hạn). Tuy nhiên trong hệ thống lại có phần tử thủy lực làm việc ở áp suất định mức khác thấp hơn (ví dụ 70 Bar chẳng hạn). Khi đó người ta sử dụng van giảm áp trước phần tử này để hạ áp suất xuống mức yêu cầu. van này gọi là van giảm áp. nó làm việc thường xuyên. So sánh với truyền động điện nó như mạch hạ áp dùng điện trở gây sụt áp (Điện áp định mức chung là 220V, mạch hạ áp tạo điện áp hạ là 90V chẳng hạn)
     
    Đã được đổ xăng bởi XichloHydraulic.
  3. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,116
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,958 lít xăng
    #3 thayboixemvoi, 7/4/13
    Last edited by a moderator: 7/4/13
    Em xin bổ xung thêm tý tỵ tỳ ty:

    Tên khác nhau <=> ký hiệu thủy lực khác nhau <=> chức năng và nhiệm vụ khác nhau.

    Relief valve:
    - Van an toàn, bảo vệ cái đầu vào phía trước nó.
    - 99,99% thiết bị thủy lực đều có em này.

    Reducing valve:
    - Van giảm áp, bảo vệ cái đầu ra phía sau nó.
    - Phần lớn XMCT gắn "Lốp cao su" đều có em van này.
    - Riêng XMCT gắn "Lốp sắt" thì con có con không.

    Ví dụ trên SĐTL của PC 200-7 hãng nó vẽ cả "cục" và chơi luôn là "Self Reducing Valve".
    Vẽ tách riêng sẽ như hình bên dưới:


    [​IMG]
     
  4. mxdcongtrinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    383 lít xăng
    #4 mxdcongtrinh, 8/4/13
    Last edited by a moderator: 8/4/13
    "Khi trong hệ thống thủy lực chỉ có một bơm nguồn cung cấp một áp suất định mức chung cho hệ thống (ví dụ 150 Bar chẳng hạn). Tuy nhiên trong hệ thống lại có phần tử thủy lực làm việc ở áp suất định mức khác thấp hơn (ví dụ 70 Bar chẳng hạn). Khi đó người ta sử dụng van giảm áp trước phần tử này để hạ áp suất xuống mức yêu cầu"

    Theo như bác Phạm Vỹ thì có phải là thông số điều chỉnh của reducing valve là cả áp suất đầu vào và đầu ra đúng không ạ, còn relief valve thì chỉ là thông số áp suất đầu vào ví dụ 150 bar như bác nói đúng không?
     
  5. LẠC HẬU
    Offline

    Bằng lái Hạng B
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    406
    Được đổ xăng:
    835
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,481 lít xăng
    Cụ PHẠM trả lời thế này là quá rõ rồi, chỉ xin mạn phép góp thêm cái hình minh họa ý của Cụ PHẠM

    [​IMG]
     
  6. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Xem thêm sơ đồ minh họa của LẠC HẬU nữa thì rõ như ban ngày.
    Cảm ơn LẠC HẬU đã cung cấp sơ đồ phù hợp
     
  7. mxdcongtrinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    383 lít xăng
    Rất cảm ơn các bác ạ.
    Em đã thấy rõ hơn rất nhiều. Em chỉ hỏi thêm một chút nữa thôi.
    Có phải khi áp suất đến xilanh 2 quá 800PSI thì nó sẽ có một dòng dầu điều khiển quay lại đóng hẹp bớt cửa của reducing valve --> để giảm lưu lượng đi qua, do đó làm cho áp suất không vượt quá 800PSI tại cửa vào xi lanh? Và hình như trên "reducing valve" đều có 3 đường dầu ( vào, ra, hồi). Đường thứ 3 hồi về thùng do nó phải giảm áp ( DeltaP=P.vào-P.ra)?
    KÍnh các bác, em còn chưa biết nhiều mong các bác chỉ bảo.
     
  8. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    #8 Phạm Vỵ, 8/4/13
    Last edited by a moderator: 8/4/13
    Nếu bạn còn băn khoăn thì đọc và dịch phần này nhé.

    Pressure Reducing Valve
    The pressure reducing valve allows two circuits of different pressures
    to be supplied by the same pump. The maximum supply oil pressure
    is controlled by the system relief valve. The pressure reducing valve
    controls the maximum pressure in the controlled oil circuit.

    [​IMG]

    Pump Start-up

    Figure 3.4.11 shows the pressure reducing valve in the normally open
    position.
    At pump start-up, the valve spring force holds the valve spool and the
    piston to the right. The supply oil flows around the pressure reducing
    valve spool to the controlled oil circuit (downstream side of the
    valve). The supply oil also flows through the oil passage to the
    piston chamber at the right of the valve spool. Any change in the
    controlled oil circuit pressure is sensed in the piston chamber. At
    pump start-up, the supply oil pressure and the controlled oil pressure
    are the same.

    [​IMG]

    Normal Operating Condition

    Figure 3.4.12 shows the pressure reducing valve in the normal
    operating condition.
    When the pressure increases in the controlled oil circuit, the increase
    is sensed in the piston chamber. The increasing pressure moves the
    piston to the left against the valve spool and the force of the spring.
    When the valve spool moves to the left, the valve spool restricts the
    supply oil flow through the valve and reduces the controlled oil
    circuit pressure.
    The moving valve spool creates a variable orifice between the supply
    oil and the controlled oil circuit. The variable orifice allows the oil
    flow to increase and decrease as needed to control the pressure in the
    controlled oil circuit.
    The oil in the spring chamber must be drained to the tank. Any
    increase in the spring chamber oil pressure will cause an increase in
    the valve setting.


     
  9. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,861
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,263 lít xăng
    Tóm lại là chỉ có như trên, cụ chủ thớt ạ :)) (Em mượn câu của cụ BÓI tí tị ti ạ
     
  10. mxdcongtrinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    383 lít xăng
    Em không dám hỏi thêm bác Vỹ nữa vì hình của bác đã rất rõ. Tự suy luận là được mà. Thank bác nhiều lắm
     

Chia sẻ trang này