Đang tải...

Cơ bản Hỏi về sự bố trí xylanh của động cơ ô tô

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi Cai banh xe, 24/2/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,800
    Được đổ xăng:
    12,166
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,515 lít xăng
    Em giơ tay xin hỏi các bác 1 câu mà em nghĩ mãi không ra, các bác giải giúp với nhé!
    Ưu điểm của động cơ có 5 xylanh là gì?
    Em đặt câu hỏi này vì thấy cái thằng Mercedes có cái động cơ 5 xylanh thẳng hàng. Tuy rằng mọi người đều biết, 5 máy thì êm hơn 4 máy, đương nhiên là hơn 3 máy, 1 máy rồi, vì abc...Nhưng 6 máy thì êm hơn 4 máy, 5 máy..?vậy mà nó lại làm 5 máy. Thằng này còn có quả V10, trong khi mọi thằng khác hay chơi V8, V12, thật khó hiểu quá
    Em biết, cái này có vẻ là lý thuyết cao thâm, em không hiểu được, nên đăng đàn nhờ các bác chỉ giáo
     
    Đã được đổ xăng bởi bambooflute93, nguyenmanhhao93, thanhco19834 tài xế khác.
  2. Kapipi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/11/14
    Số km:
    63
    Được đổ xăng:
    39
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    273 lít xăng
    Em xin đưa ra 1 vài ngu ý,có gì sai sót mong bác bỏ qua
    -So với i6,i5 nhỏ gọn hơn,tuy nhiên i6 và i5 rất ít được sản xuất vì sử dụng lâu sẽ làm xoắn trục khuỷu(cái này thầy cháu bảo,cũng giống như thanh sắt,càng dài bẻ càng dễ)
    -So với i4,i5 cồng kềnh nhưng hiệu suất động cơ cao hơn(i4 90 độ nó nổ 1 máy,i5 có 72 độ)
    Đây là những ý kiến của riêng cá nhân e,có gì sai sót các bác chỉ bảo để e mở mang thếm
     
    Đã được đổ xăng bởi quachvancuongthanhco1983.
  3. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    628
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    4,957 lít xăng
    Em thì nghĩ là người ta thích làm thì làm thôi. Có I1, I2, I3, I4, I6 thì không lý gì không thử làm 1 cái I5. I7, I8... em chưa thấy, nhưng em nghĩ người ta không làm vì như vậy trục khuỷu quá dài, muốn hoạt động được phải tăng kích cỡ để không bị xoắn.
    Ngoài Mercedes còn có Honda I5 nữa nha cụ, và có thể còn có nhiều hãng khác nữa.
    Thường ít thấy máy I5 là vì I1, I2, I3, I4 thay vì I5 người ta nghĩ đến V6 gon nhẹ hơn.
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhco1983bao7329.
  4. thanhco1983
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/6/13
    Số km:
    1,369
    Được đổ xăng:
    2,343
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,094 lít xăng
    Người ta tạo sự khác biệt thôi cụ.
    - Động cơ 5 cylinder êm hơn tất cả các động cơ còn lại (từ 1-8, trừ động cơ 7,9 cylinder)
    - Nhưng chỉ đúng với loại động cơ 4 kỳ thằng hàng hình chữ I
    * Lý do em giải thích (chém) như sau:
    1. Đối với động cơ 1 cylinder thì:
    - 2 vòng quay trục khuỷu tương ứng với một lần sinh công.
    - Khi sinh công thì động cơ mới rung động mạnh nhất
    - Vậy khi trục khuỷu quay 720 độ thì 1 lần rung động mạnh.

    2. Đối với động cơ 2 cylinder thì:
    - 1 vòng quay trục khuỷu tương ứng với 1 lần sinh công
    - 1 vòng quay trục khủy động cơ rung động 1 lần
    - Nhưng vì có 2 buồng đốt nên kỳ nổ thằng này chính là kỳ nén thằng kia nên sự rung động (cả quá trình) được giảm bớt
    - Tuy nhiên ở một thời điểm 360 độ quay của trục khuỷu có điểm trùng rung động mạnh nhất

    3. Đối với động cơ 3 cylinder:
    - Ở đúng thời điểm 240 độ quay của trục khuỷu có điểm trùng rung động là mạnh nhất
    .......................
    5. Đối với động cơ 5 cylinder:
    - Ở đúng thời điểm 144 độ quay của trục khuỷu có điểm trùng rung động là mạnh nhất

    Để trục khuỷu quay đủ 720 độ, 144 độ mới rung nhẹ một phát phì phải đến mùa quýt sang năm 2 piston mới cùng trùng 1 điểm để cùng rung động một cái. Cụ cứ tính độ ra mà xem.
     
    Đã được đổ xăng bởi DVBDBthienhoa_auto.
  5. duandtoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/8/14
    Số km:
    358
    Được đổ xăng:
    154
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    994 lít xăng
    các bác cũng chịu khó tìm tòi ra phết.e thì e có cái ý nho nhỏ thế này.có sai thì các bác đập đầu em nhẹ nhẹ thôi nhé.chả có ai mà đang học cấp một mà nhảy một phát lên đại học mà giỏi và có nhiều kinh nghiệm đc.nhà chế tạo làm đc cái máy i3 và i4 thi cũng chơi thử cái i5 xem thế nào rồi dần dần phát triển i6 v6.đầu óc e bã đậu chỉ nghĩ đc vậy.sai các bác thông cảm nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhco1983bao7329.
  6. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,800
    Được đổ xăng:
    12,166
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,515 lít xăng
    - Thế, theo bác, I5 so với V6 thì thằng nào hơn?
     
    Đã được đổ xăng bởi thanhco1983.
  7. thanhco1983
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/6/13
    Số km:
    1,369
    Được đổ xăng:
    2,343
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,094 lít xăng
    Hơn ở điểm nào? Bác muốn hỏi công suất, xoắn, tốc độ, hay rung động.
    Thống nhất đây chỉ là thảo luận nhé. Chỉ có Thầy giáo hoặc nhà thiết kế mới đưa ra được câu trả lời chính xác.
     
  8. thanhco1983
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/6/13
    Số km:
    1,369
    Được đổ xăng:
    2,343
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,094 lít xăng
    Cụ cho em cái giải thích chi tiết hơn được không? Nếu 5 không êm hơn 4 thì tại sao 4 lại êm hơn 3?
     
  9. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,800
    Được đổ xăng:
    12,166
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,515 lít xăng
    Hỏi về độ êm đi, cho nó liền mạch của bác nhé, sau đó đến vụ khác!
     
  10. thanhco1983
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/6/13
    Số km:
    1,369
    Được đổ xăng:
    2,343
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,094 lít xăng
    Em ví dụ thôi nhé. Còn nếu không phải tính chi li ra. Chia 144 rồi tính đến thời điểm 2 trong 5 quả piston trùng nhau thời điểm sinh công thì hơi mệt.

    V6 êm hơn trong suốt 01 quá trình nhưng tại 1 điểm 120 độ nào đó thì V6 rung mạnh hơn I5
    I5 trong cả quá trình rung mạnh hơn V6 nhưng rung đều hơn
    Em mô tả độ rung động dạng sin để cụ hình dung nhé

    caibanhxe.JPG
     
  11. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,800
    Được đổ xăng:
    12,166
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,515 lít xăng
    Cảm ơn bác đã khai sáng! Thế cho tôi hỏi luôn, nếu cùng công suất cực đại như nhau, lắp trên xe giống nhau thì chạy thằng nào bốc hơn? I5 và V6
     
  12. thanhco1983
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/6/13
    Số km:
    1,369
    Được đổ xăng:
    2,343
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,094 lít xăng
    Bốc hơn là thông số nào theo cụ?
    Theo em nghĩ Cụ đang nói về momen xoắn.
    Thông thường momen xoắn và công suất cực đại sẽ tỉ lệ thuận, nhưng nếu tất cả các thông số đều là giống nhau, từ động cơ, tỉ số nén, công suất cực đại.....thì em nghĩ I5 tăng tốc tốt hơn V6
     
  13. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,800
    Được đổ xăng:
    12,166
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,515 lít xăng
    Sao lại vậy, bác có thể bơm tiếp được không, bác?
     
  14. thanhco1983
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/6/13
    Số km:
    1,369
    Được đổ xăng:
    2,343
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,094 lít xăng
    Bác phải trả lời xem những câu trả lời của em có đúng theo suy nghĩ của Bác không đã. Và phải có tranh luận chứ. Bác hỏi 1 chiều. Nhỡ từ đầu đến cuối em sai bung bét thì sao? Hic
     
  15. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,800
    Được đổ xăng:
    12,166
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,515 lít xăng
    Sai thì sửa, chửa thì đẻ, bác cẩn thận quá! Còn tôi, thấy bác nói rất có cơ sở khoa học mà. bác bơm tiếp đi!
     
    Đã được đổ xăng bởi quachvancuong.
  16. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    628
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    4,957 lít xăng
    Các bác Xoáy và Xoay đều có ở đây cả.
     
  17. vanthang7b
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/13
    Số km:
    211
    Được đổ xăng:
    87
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,236 lít xăng
    con ford ranger động cơ 5 xilanh nữa nè bác. 3.2 luôn
     
  18. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,800
    Được đổ xăng:
    12,166
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,515 lít xăng
    Vâng, đúng rồi, quên mất cái thằng này, mới tinh luôn. Như vậy, I5 cũng có ưu việt của nó rồi
     
  19. thanhco1983
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/6/13
    Số km:
    1,369
    Được đổ xăng:
    2,343
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,094 lít xăng
    Cảm ơn cụ vanthang7b cho em thêm thông tin
    Ford range mà 5 xi lanh thì chắc chắn là momen xoắn của em I5 hơn đứt thằng V6 rồi, thế nên tăng tốc và khỏe hơn V6 cụ caibanhxe
     
  20. y2kvybg
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/13
    Số km:
    158
    Được đổ xăng:
    141
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    286 lít xăng
    Còn AUDI RS3 nữa bác ạ
     

Chia sẻ trang này