Đang tải...

Thảo luận Hỏi Về Tiết Diện Của Piston-xilanh

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi virtuebaron, 2/3/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. virtuebaron
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/6/12
    Số km:
    118
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    971 lít xăng
    Chả là em có thắc mắc là: tại sao người ta lại chế tạo piston-xilanh có tiết diện gần tròn mà ko phải là tiết diện vuông, thoi hay những hình khác ???
    Các cụ có cao kiến thì chỉ bảo cho em được sáng tỏ với ạ !! :D
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rachLê Thị Thanh Thủy.
  2. thienhoa_auto
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/4/13
    Số km:
    924
    Được đổ xăng:
    1,710
    Mã lực:
    266
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    14,146 lít xăng
    Cụ nói y câu chuyện " Trời sinh ra thế " có đoạn cuối thằng rể hay chữ chỉ hòn đá nứt hai mà nói " phi thiên đả ắt nhân đar " ( không trời đánh thì người đánh ) . Thằng rể dốt tưcs quá mới nói : " thế cái L... mẹ chú sao không ai đánh mà cũng nứt đôi hả ".
     
    Đã được đổ xăng bởi shinikenji, nobita_1011, gie-rach2 tài xế khác.
  3. virtuebaron
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/6/12
    Số km:
    118
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    971 lít xăng
    úi, cụ giải thích hình ảnh quá thể tnay thì nhỡ mà có ai hỏi thì e biết trả lời sao ah?!?!? HOCLAIXE :))
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach.
  4. rongxubien
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/3/12
    Số km:
    172
    Được đổ xăng:
    28
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    151 lít xăng
    Piston-Xylanh có tiết diện gần tròn bởi khá nhiều nguyên nhân: quá trình hoạt động, chịu lực, mài mòn, bôi trơn... người ta thiết kế như thế là tối ưu nhất. Cụ cứ nghĩ nếu hình vuông hoặc hình khác thì khá khó để thiết kế xecmăng đấy, khó đảm bảo làm kín khi bị mài mòn, dầu bôi trơn đưa lên cũng khó đều, rồi lực tác dụng từ chuyển động của piston nữa... Cụ có thể tạm hiểu như thế, mong cụ chém nhẹ tay. :)
     
    Đã được đổ xăng bởi gie-rach, virtuebaronheokoj9x .
  5. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    1,067
    Được đổ xăng:
    989
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    515 lít xăng
    Câu hỏi không hề ngớ ngẩn chút nào, mà ngược lại, rất thú vị!!! Không phải bỗng dưng người ta lại thiết kế như vậy đâu, thưa các Cụ!
    Piston, xy lanh của động cơ đốt trong hay bơm, motor, xy lanh thủy lực, khí nén... tiết diện của nó đa số đều là hình tròn (Trừ một số trường hợp đặc biệt). Lý do:
    -Trong số các hình phẳng có cùng diện tích, hình tròn là hình có chu vi nhỏ nhất. Việc hạn chế chu vi sẽ làm giảm diện tích tiếp xúc của hệ piston - xy lanh => giảm lực ma sát.
    -Việc gia công các chi tiết có tiết diện là hình tròn sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều so với các hình khác.
    -Việc làm kín của các tiết diện hình tròn cũng trở nên đơn giản.
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyentuan_me, luongxuandoan2810, nobita_10116 tài xế khác.
  6. virtuebaron
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/6/12
    Số km:
    118
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    971 lít xăng
    em thấy ý kiến của cụ có ý đúng quá mà ! :)
     
  7. virtuebaron
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/6/12
    Số km:
    118
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    971 lít xăng
    ý kiến của cụ chi tiết, sát thực lắm ah, e cám ơn cụ nhiều. Cho phép em bổ sung thêm ý kiến là : -Làm tiết diện piston-xilanh có dạng gần tròn thì sẽ hạn chế được những hư hỏng nặng do va đập nhiều hơn, hạn chế ứng suất tập trung nhiều hơn
    - Tính năng động học của piston cũng tốt hơn do cân bằng được những lực tác dụng lên piston
    ý kiến của em thế ah, mong cụ chỉ bảo thêm !! :D
     
    Đã được đổ xăng bởi luongxuandoan2810, nobita_1011, Lê Thị Thanh Thủy2 tài xế khác.
  8. nguyenvandiep91
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/11/11
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    6
    Xăng dự trữ:
    216 lít xăng
    theo mình là trong quá trình tính toán để tránh sự mài mòn và lực quán tính thì chổ nào cần cắt bỏ thì cắt bỏ chổ nào cần làm dày thì làm dày nên nó ko tròn đó bạn, vừa dễ bôi trơn đó vân vân bạn tìm sách kết cấu động cơ mà nghiên cứu sẽ biết rõ hơn! về phần động lực học của piston
     
    Đã được đổ xăng bởi virtuebaronLê Thị Thanh Thủy.
  9. cookoo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/2/14
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    223 lít xăng
    theo em họ làm tròn để hạn chế tập trung ứng suất, và giảm mài mòn
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyenvandiep91.
  10. nguyenvandiep91
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/11/11
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    6
    Xăng dự trữ:
    216 lít xăng
    thì đúng là người ta tránh tập trung ứng suất và mài mòn mà, và khi hoạt động thì nó có thể lắc qua lắc lại nên cần phải tròn hoặc ô van, đặc biệt làm tròn sẽ kín hơn làm vuông và việc chế tạo các chi tiết như séc măng và đúc áo xy lanh dễ hơn vuông và việc lắp piston và xy lanh dễ hơn,
     
    Đã được đổ xăng bởi virtuebaron.
  11. menoto1k5
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/6/13
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    468 lít xăng
    khi hoạt động nó còn bị ảnh hưởng của lực ngang N nữa mà.
     

Chia sẻ trang này