Đang tải...

Hỏi về van EGR trên động cơ

Thảo luận trong 'Thảo luận về xe máy công trình' bắt đầu bởi lovemachine, 3/5/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. lovemachine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    283
    Được đổ xăng:
    374
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    356 lít xăng
    Em tìm hiểu vể hệ thống EGR trên động cơ thấy có nhiều ý kiến chưa rõ ràng lắm nên đặt vài câu hỏi nhờ các bác tư vấn và chốt hạ cho em với?
    1.Có phải hệ thống EGR làm gảm hiệu suất động cơ?(Vì có ý kiến cho rằng nó làm giảm hiệu suất 3% -->http://www.oto-hui.com/diendan/f319/tai-sao-phai-hoi-luu-khi-xa-173549.html).
    2. Động cơ có EGR thì tiết kiệm nhiên liệu hơn ( liệu có mâu thuẫn với việc giảm hiệu suất không?)
    3. Có bỏ được hệ thống EGR được không, nếu bỏ thì có ảnh hưởng gì a.
    Bác nào am hiểu về EGR chỉ giáo giúp em
     
  2. hatranvanha69
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/10/12
    Số km:
    230
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    208 lít xăng
    EGR là van tuần hoàn khí thải , làm tăng hiệu suất động cơ , nhiệt độ không khí vào cao thì động cơ dể nổ hơn , không bỏ nó đươc , 1 phần báo lổi , 1 phần là lổ gió không bỏ được
     
  3. boyhaiphong_86
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/12
    Số km:
    3,754
    Được đổ xăng:
    1,015
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    152 lít xăng
  4. thaodinh_amc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/9/09
    Số km:
    662
    Được đổ xăng:
    398
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,579 lít xăng
    Mình thấy có 1 số anh em bịt cả đường tuần hoàn khí thải trên xe Santa Fe hoặc Porter II nhưng xe vẫn chạy được đó bạn hatranvan69 ơi. Tuy nhiên khi bịt đường tuần hoàn khí thải thì xe sẽ bị hao nhiên liệu hơn, cái này mình đã làm rồi và cũng đã bị khách phàn nàn về vụ hao nhiên liệu đấy bác. Khi bít bỏ EGR thì không phải xe nào cũng báo lỗi đâu bác.
     
  5. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,861
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,263 lít xăng
    Dear các cụ!

    Hệ thống hồi lưu khí xả có thể bít bỏ bình thường. Hệ thống này ngoài mục đích tăng hiệu suất động cơ thì mục tiêu chính của nó là "GIẢM Ô NHIỄM KHÍ THẢI" do tạo ra quá trình cháy tốt hơn bình thường.

    Không phải tất cả các loại xe/động cơ bỏ chức năng này đều tăng tiêu hao nhiên liệu, ngược lại một số dòng xe còn làm giảm tiêu hao nhiêu liệu, như xe Freightliner dùng máy Detroit S60. Một số Cty đã hủy bỏ chức năng của EGR để làm giảm tiêu hao nhiên liệu, trong đó kèm theo việc cắt một option trong ECM của nó nữa.

    Nếu đơn thuần chỉ bịt đường hồi lưu lại, thì việc tăng tiêu hao nhiêu liệu hơn so với bình thường là khó tránh khỏi. Thực tế chúng tôi đã từng chỉ bịt không và tiêu hao tăng lên. Sau đó phải liên hệ hãng cắt bỏ Option này thì tiêu hao nhiên liệu /100km giảm hẳn

    Ở VN quy định tiêu chuẩn ô nhiễm là gần như không có nên có thể thực hiện. Ở nước khác như Châu Âu, không thể hủy bỏ chức năng này, thậm chí còn dùng đến bộ Catalyzer hay hệ thống Adblue để làm giảm ô nhiễm nữa.

    Dear chủ thớt: cần tìm hiểu thêm, cụ cứ comment!


     
  6. lovemachine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    283
    Được đổ xăng:
    374
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    356 lít xăng
    Em cũng đã tìm hiểu rồi. Nhưng do có nhiều ý kiến chưa rõ ràng nên mong các bác chia xẻ thêm.
     
  7. lovemachine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    283
    Được đổ xăng:
    374
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    356 lít xăng
    #7 lovemachine, 4/5/13
    Last edited by a moderator: 4/5/13
    "Hệ thống hồi lưu khí xả có thể bít bỏ bình thường. Hệ thống này ngoài mục đích tăng hiệu suất động cơ thì mục tiêu chính của nó là "GIẢM Ô NHIỄM KHÍ THẢI" do tạo ra quá trình cháy tốt hơn bình thường"

    Cảm ơn bác Pờ nờ đã chia sẻ kinh nghiệm của mình.
    Theo em suy luận khái niệm "...tăng hiệu suất động cơ.." cũng có nghĩa là " tiết kiệm nhiên liệu". Vậy tại sao khi lắp EGR có máy thì làm tăng tiêu hao nhiên liệu, có máy lại làm giảm tiêu hao nhiên liệu.
    Bản thân em cho rằng lắp EGR sẽ làm tăng tiêu hao nhiên liệu vì : thực chất khi đó trong buồng đốt sẽ có khoảng 15% khí bẩn từ đường xả do EGR ung cấp nên lượng Ô xy sẽ ngèo hơn --> khả năng đốt cháy kém hơn--> hiệu suất kém hơn--> tiêu hao nhiên liệu cao hơn.
    E nghĩ vậy không biết có gì sai không. Mong các bác cứ chém cho e tỏ tường.
     
  8. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,861
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,263 lít xăng
    ?1: Khi lắp EGR đều giảm tiêu hao nhiên liệu. Cụ phải tách biệt 2 ý: 1 - chỉ bịt đường hồi lưu (làm tăng tiêu hao nhiên liệu) và 2 - vừa bịt đường hồi lưu vừa bỏ tính năng điều khiển trong ECM (giảm tiêu hao nhiên liệu)

    ?2: Cụ đã nghĩ sai vấn đề.

    Khi thiết kế, người ta đã tính toán đến lượng Oxy luôn THỪA trong hỗn hợp. Bởi khi Oxy thiếu thì cháy không hết, việc này lại tạo ra vô cùng nhiều chất gây ô nhiễm môi trường. Và vậy, EGR lắp lên để làm gì khi mà mục đích của nó là GIẢM Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG???

    CHÚ Ý QUAN TRỌNG: Hệ thống hồi lưu chỉ cho khí hồi lưu về trong một giới hạn tốc độ nhất định thuộc dải tốc độ thấp của động cơ, thông thường là giải tốc độ từ Galenti đến khoảng 1200rpm (tùy chủng loại động cơ, tùy nhà sản xuất). Nếu động cơ đạt tốc độ trên 1200rpm thì ECM điều khiển tự động bịt lại không hồi lưu khí thải nữa. Vậy, khi hoạt động, bản thân EGR cũng đã tự bịt đường hồi lưu của mình lại.
     
  9. DENSO
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/5/13
    Số km:
    132
    Được đổ xăng:
    42
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    2,734 lít xăng
    EGR này có vai trò rất quan trọng trọng việc giảm phát thải khí NOx và PM.
    Em có một file về EGR của DENSO, các bác tham khảo nhé!
    http://data.oto-hui.com/6s6reapneaaa.html
     
  10. lovemachine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    283
    Được đổ xăng:
    374
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    356 lít xăng
    #10 lovemachine, 6/5/13
    Last edited by a moderator: 6/5/13
    "Khi lắp EGR đều giảm tiêu hao nhiên liệu. Cụ phải tách biệt 2 ý: 1 - chỉ bịt đường hồi lưu (làm tăng tiêu hao nhiên liệu) và 2 - vừa bịt đường hồi lưu vừa bỏ tính năng điều khiển trong ECM (giảm tiêu hao nhiên liệu)"

    Cụ Pờ Nờ ơi, em chưa hiểu rõ ý của hai đoạn này (đoạn bôi bôi đỏ ở trên).Bác nói " khi lắp EGR đều giảm tiêu hao nhiên liệu" thì có nghĩa là so sánh hai động cơ cùng thông số, động cơ nào dùng EGR thì tiết kiệm hơn động cơ không dùng EGR phải không ạ.?
    Còn ý thứ hai : " vừa bịt đường hồi lưu vừa bỏ tính năng điều khiển trong ECM (giảm tiêu hao nhiên liệu)" thì có phải "vừa bịt đường hồi lưu vừa bỏ tính năng điều khiển trong ECM" ="Động cơ không dùng EGR". Vậy thì ý này lại được hiểu là động cơ không dùng EGR giảm tiêu hao nhiên liệu hơn động cơ dùng EGR
    Hai ý này có vẻ hơi đá nhau cụ a.

    E hỏi hơi lố, có gì cụ đừng cười nhé. Thank cụ
     
  11. thuynguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/12
    Số km:
    136
    Được đổ xăng:
    28
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    463 lít xăng
    #11 thuynguyen, 29/8/13
    Last edited by a moderator: 29/8/13
    Ðề: Hỏi về van EGR trên động cơ

    Để giải quết vấn đề đó ta nên trả lời từng câu hỏi riêng rẽ nhé!
    1.van EGR làm giảm công suất động cơ là đúng vì lượng hỗn hợp khí nạp đã đốt cháy hết còn lại toàn khí trơ thì không thể cháy được nữa nên khi đi vào động cơ nó làm giảm cồn suất của động cơ.
    tại sao phải hồi lưu khí xả? hồi lưu khí xả để làm giảm hiện tượng cháy kích nổ của động cơ(hiện tượng cháy kích nổ sẽ làm cho công suất của động cơ giảm nhiệt độ tăng.khi nhiệt độ tăng thì rễ hình thành hợp chất NO2 sinh ra từ NO mà trong hợp chất NOX thì NO2 là nguy hiểm nhất suy ra là giảm tối thiểu NO2 để giảm ô nhiễm môi trường.

    2.không làm tiết kiệm nhiên liệu hơn vì mục đích của nó không phải là đốt lại lượng nhiên liệu thùa trong khí xả.
    3.bỏ được xe vẫn hoạt động bình thường nhưng sẽ gây ONMT hơn và rễ xảy ra hiện tượng cháy kích nổ động cơ.
     
  12. lovemachine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    283
    Được đổ xăng:
    374
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    356 lít xăng
    Ðề: Hỏi về van EGR trên động cơ

    Bác thuynguyen đưa ra quan điểm cho từng câu hỏi rất rõ ràng. vậy có cụ nào phản biện ý kiến của bac thuynguyen không? Hay ta thống nhất cách hiểu này.
     
  13. y2kvybg
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/13
    Số km:
    158
    Được đổ xăng:
    141
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    376 lít xăng
    Em chưa đồng ý:
    1- Động cơ xăng thì mới lo ngại "kích nổ"
    2- Tùy từng xe, không phải xe nào tháo ra cũng làm việc bình thường

    Em đồng ý:
    Theo em thì nhiệm vụ chính của EGR là giảm ô nhiễm môi trường bằng cách đưa một phần khí thải vào buồng đốt nhằm giảm nhiệt độ động cơ=>giảm NOx
     
    Đã được đổ xăng bởi vantrung178.
  14. GiaGiaHp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/3/13
    Số km:
    114
    Được đổ xăng:
    53
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    788 lít xăng
    1.van egr làm tăng hiệu suất động cơ
    2.câu 1
    3. thường xe bị tắc ban egr nó chạy k bốc đó bác, nên bỏ đi thì nó cũng ntn
     
  15. tanluong_565
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    187
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,263 lít xăng
    Theo ngu kiến của em thì EGR có tác dụng quan trọng nhất đó là làm giảm nồng độ NOx. Việc hồi lưu khí thải sẽ là hỗn hợp cháy xấu đi, dẫn đến nhiệt độ cực đại trong buồng đốt giảm, làm giảm NOx sinh ra trong quá trình đốt cháy.
    Trên động cơ xăng thì hàm lượng khí thải hồi lưu bị giới hạn ở 15% vì nếu tăng lên nữa thì làm ảnh hưởng đến hiệu suất, khả năng khởi động và vận hành của động cơ. Còn có EGR thì cũng không làm tăng đáng kể hiệu suất của động cơ (nhưng tăng nhiều thì giảm hsuat nên mới bị giới hạn).
    Còn trên Động cơ Diesel thì em không rõ lắm, đọc tài liệu nghe nói có thể hồi lưu đến 50% và ở diesel thì việc này giúp giảm tiêu hao nhiên liệu, tăng hiệu suất động cơ vì nó làm tăng nhiệt dung riêng của hỗn hợp (cái này em không dám bàn vì k chắc chắn)
    Các cụ chém giúp ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi thaoha.

Chia sẻ trang này