Đang tải...

Thảo luận Hỏi về vi sai trong xe FWD

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi vietms, 6/7/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vietms
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/7/09
    Số km:
    639
    Được đổ xăng:
    26
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    Xin cho biết về visai trong xe Front Wheel Drive (FWD). Có cần phải thay dầu trong bộ phận này không? Và làm thế nào?
     
  2. tuvanxemay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/7/11
    Số km:
    41
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    75 lít xăng
    Xin được nhắc lại một vài điểm cơ bản: Trước tiên, (vi sai )Differential có thể coi như hộp số phụ, cũng gọi là Gear Box(bánh răng hộp số) (để phân biệt với hộp số chính là Transmission). Nó được gắn ở trên thanh ngang nối 2 bánh xe ở 2 bên. Trong hộp số phụ này có những bánh răng ăn khớp với nhau, vận chuyển nhờ sự bôi trơn của dầu nhớt để thích ứng với vận tốc khác biệt của mỗi bánh khi xe bẻ cua. Lượng dầu nhớt này sử dụng lâu ngày đương nhiên là thoái hóa, nên phải thay thế theo định kỳ, cũng như thay dầu hộp số chính vậy.

    Bây giờ lấy cái xe 4 bánh làm thí dụ: Xe 4 bánh thì có 2 trục - trục bánh trước và trục bánh sau. Nhưng không nhất thiết là cả 2 trục đều có Differential hay Gear Box. Trong đa số các loại xe chạy trong thành phố hiện nay, thì Gear Box chỉ nằm trên trục bánh sau. Tại sao vậy? Là vì trục bánh sau là trục đẩy, còn 2 bánh trước chỉ là “thiên lôi,” bị đẩy đi tới mà thôi. Trục “bị đẩy” không cần phải có Gear Box. Như vậy muốn biết Gear Box nằm ở đâu thì cần phải biết sức đẩy đặt ở đâu? Bánh trước hay bánh sau? Những xe thuộc loại đa số như vừa nói ở trên có Gear Box ở trục sau, là vì đó là loại xe có lực đẩy ở 2 bánh sau (Rear Wheel Drive). Và làm sao thay dầu trong Gear Box, tức là thay Differential Fluid trên trục 2 bánh sau là việc chúng ta đã nói tới cách đây ít lâu.

    Nhưng bên cạnh các loại xe RWD, còn có những chiếc xe có lực đẩy ở trục bánh trước (Front Wheel Drive), gọi vắn tắt là xe FWD. Ðây là vấn đề đặt ra: Chúng ta đã nói tới việc thay dầu Gear Box ở trục bánh sau trong xe RWD, vậy xe FWD có Gear Box hay không? Và có phải thay dầu Differential trong Gear Box ở trục trước không? Nếu có thì làm sao? Có dễ không?

    Như đã nói, sức đẩy đặt ở trục bánh nào thì bánh đó phải có thêm một hộp số phụ Gear Box. Vậy đương nhiên xe FWD phải có Gear Box ở trục bánh trước. Tuy nhiên, dầu Differential Fluid trong Gear Box này lại không phải thay. Là vì... dầu ở đây có thể hoạt động đời đời không hao ngót, không thoái hóa hay sao? Nói giỡn chơi! Cái gì trên đời này không thoái hóa? Ngay cả tình yêu là một thứ thiêng liêng được bảo vệ bởi những lời thề hứa “trọn đời không phai nhạt,” và nếu dẫn tới hôn nhân thì lại được ràng buộc bởi một lũ nhóc theo nhau ra đời, mà vẫn còn bị bào mòn và thoái hóa, thì thử hỏi có gì là bền vững suốt đời đây? Dĩ nhiên, Differential Fluid trong xe FWD cũng thoái hóa, và phải được thay định kỳ. Nhưng đây không phải là một công tác riêng biệt. Bởi vì, khi thay dầu hộp số (transmission) là bạn đã thay luôn Differential Fluid trong xe FWD đó. Xin được giải thích như sau:

    Trục bánh trước vốn đã phải cõng theo bộ phận Transmission, nay phải đèo bồng thêm một Gear Box nữa thì thật quá cồng kềnh, chính vì vậy mà người ta đặt Gear Box vào luôn trong Transmission. Hoặc nói cách khác, Transmission và Gear Box nằm cùng một chỗ, trong cùng một bộ phận. Vì thế khi bạn thay dầu hộp số thì đương nhiên dầu trong Gear Box cũng được thay luôn.

    Thực tế khi nói là thay dầu Differential Fluid, người ta thường ám chỉ thay dầu trong Gear Box ở trục sau, bởi vì đa số các xe hơi nhỏ chạy trên đường phố là RWD.

    Hy vọng câu trả lời trên đáp ứng thắc mắc của bạn về xe FWD. Nhưng rắc rối sự đời không phải chỉ có thế, là vì thị trường không phải chỉ có xe FWD và RWD, mà còn có 4WD, AWD... nữa. Thay dầu Differential trong các loại xe này là một đề tài khác.
     
  3. phamquan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/10
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    345 lít xăng
    thanks, nhờ bác pót luôn phần thay diferential fluid ở xe 4WD và xe AWD cho anh em tham khảo luôn nha
     

Chia sẻ trang này