Honda CB1100 mới. Ảnh: Phạm Hiếu. Ngoài kiểu cửa mở độc đáo, cánh trước mở lên trên

K
Bình luận: 0Lượt xem: 1,026

kuBAN

Tài xế O-H
Triển lãm ôtô vào loại lớn nhất thế giới mở cửa trong một không khí bớt hoành tráng và có quy mô nhỏ hơn hẳn so với cách đây 2 năm.

Tokyo Motorshow 2009 (lần thứ 41) tưởng chừng như bị hủy, khi hàng loạt hãng xe tuyên bố rút lui. Thế nhưng, với sự cố gắng của những ông lớn Toyota, Honda và Nissan, nó vẫn diễn ra, tất nhiên, không được náo nhiệt như cách đây 2 năm, thời thị trường ôtô còn thịnh vượng.

Sự vắng mặt của những tên tuổi lớn của Đức, Mỹ và Hàn Quốc ở triển lãm lần này chứng tỏ tính "đóng" của thị trường Nhật Bản. Giữa lúc khủng hoảng, các hãng xe Mỹ không dại gì chi tiền để tham dự ở một nơi mà thị phần chưa đến 1%. Xe hơi Đức khá hơn nhưng cũng chỉ dành cho phần nhỏ giới thượng lưu.

Chiếc Skydeck trong gian hàng Honda. Ảnh: Phạm Hiếu.

Còn xe Hàn thì không có lấy một cơ hội, dù nhỏ nhất, ở đất nước mặt trời mọc. Rất khó tìm thấy một chiếc xe mang thương hiệu Hyundai, Daewoo hay Kia trên đường phố.

Kết quả là chỉ còn lại các hãng Nhật với nhau, trong một triển lãm thiên về những mẫu xe concept, xe ý tưởng, xe sạch nhiều hơn là xe mang tính phổ thông. Tổng số công ty tham gia rất khiêm tốn, chỉ là 108, đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong lúc đó, năm 2007, có tới 241 công ty tham dự. Quy mô triển lãm cũng giảm xuống còn 21.000 mét vuông, bằng một nửa lần thứ 40.

Tổng số có 36 mẫu xe lần đầu tiên ra mắt thế giới, gồm 20 mẫu ôtô và 16 mẫu môtô. Tập trung chủ yếu trong số đó là của Honda, Toyota, Nissan và Mitsubishi.

Toyota lần này sẽ trình làng chiếc Mark X dành riêng cho thị trường Nhật Bản và cạnh tranh với serie 5, dòng xe sedan hạng sang rất được giới nhà giàu ưa chuộng. Tiếp đến sẽ là mẫu xe thể thao mới nhất FT-86 phối hợp cùng hãng con Subaru.

Honda V4 (VFR1200F), siêu môtô đặc biệt của Honda. Ảnh: Phạm Hiếu.

Sau khi tham dự triển lãm FT-86 sẽ được vào sản xuất hàng loạt cuối năm 2011, với thiết kế gần như không thay đổi và giá bán khoảng 20.000 USD.

Hãng xe hạng sang Lexus của Toyota cũng sẽ làm nóng triển lãm bằng hai mẫu LF-Ch và LF-A. Từng ra mắt tại triển lãm Frankfurt nhưng LF-Ch vẫn được chú ý vì nó là một trong những dòng xe mà Lexus hướng tới giới trẻ và mang tính chiến lược.

LF-A, như thường lệ, được cả thế giới quan tâm khi là siêu xe đầu tiên mang tên Lexus. Những tiết lộ ban đầu cho thấy nó có cái giá lên tới 560.000 USD, không hề thua kém các đàn anh khách như Ferrari hay Lamborghini.

Honda, đối thủ của Toyota năm nay không mạnh về lĩnh vực concept, nên chọn giải pháp gộp cả ba lĩnh vực là xe hơi, xe máy và máy động lực vào cũng một gian hàng.

Sản phẩm nổi bật nhất trong gian hàng xe hơi là chiếc Skydeck, cơn bão công nghệ. Đúng với tên gọi Skydeck, nóc xe toàn bằng kính cho phép người ngồi bên trong quan sát toàn cảnh bầu trời phía trên.

Honda CB1100 mới. Ảnh: Phạm Hiếu.

Ngoài kiểu cửa mở độc đáo, cánh trước mở lên trên và hướng về phía trước, cánh sau trượt ra phía sau, điểm thú vị của Skydeck còn nằm ở bộ vành xe màu xanh trong suốt. Gói pin nằm phía dưới sàn xe phía sau, tiết kiệm không gian cho chỗ ngồi của hành khách. Mẫu xe bắt mắt này sẽ là đối thủ cạnh tranh của Ford S-Max trong tương lai.

Tiếp đến là mẫu CR-Z, phiên bản "gần" đạt đến mức sản xuất hàng loạt. Ra mắt dưới dạng concept từ 2007, CR-Z là dự án xe thể thao hybrid mà Honda theo đuổi công phu nhất. Hiện hãng xe Nhật Bản vẫn chưa tiết lộ điều gì về động cơ của phiên bản sản xuất, nhưng có thông tin cho rằng sẽ là thứ còn mạnh mẽ hơn loại 1,5 lít kết hợp cùng một động cơ điện.

Ở lĩnh vực xe máy, "hot" nhất sẽ là siêu môtô V4 (VFR1200F). Theo điều tra của Honda, V4 sẽ là mẫu môtô đầu tiên trang bị hộp số ly hợp kép. Vẫn dạng tự động nhưng hộp số của V4 sẽ có hai ly hợp. Một ly hợp chịu trách nhiệm sang số lẻ 1, 3, 5. Ly hợp còn lại sang số chẵn 2, 4, 6. Vì thế, quá trình chuyển số sẽ trơn tru, êm ái hơn nhiều kiểu thông thường.

V4 còn trang bị công nghệ động cơ tiến dùng trên xe hơi mang tên VTEC. Nó có khả năng ngắt một số xi-lanh (chỉ vận hành với 2, 3 hoặc 4 xi-lanh) khi cần thiết (như ở tốc độc chậm) để tiết kiệm nhiên liệu.

Cái tên tiếp theo trong danh sách "đại gia" là Nissan. Năm nay, hãng xe Nhật duy nhất nằm dưới sự điều hành của người Pháp, Tổng Giám đốc Carlos Ghosn, nổi bật với hàng loạt mẫu xe xanh, sử dụng năng lượng sạch. Trong đó, Nissan Leaf là mẫu xe chạy điện đầu tiên sẽ được hãng xe Nhật Bản cho sản xuất hàng loạt vào năm 2010.

Chiếc thứ hai là Land Glider với khả năng hoạt động như xe môtô. Land Glider chỉ có hai chỗ ngồi theo chiều dọc làm thân xe đặc biệt thon gọn, giúp nó nhanh chóng thoát khỏi những đoạn tắc nghẽn trong các trung tâm thành phố và dễ dàng tìm được chỗ đỗ. Bên trong xe, có đầy đủ các thiết bị và tính năng cần thiết cùng một vô-lăng với thiết kế như hai bộ điều khiển trò chơi (joystick).

Nissan còn có những mẫu sản xuất hàng loạt khác như New Fuga. Sử dụng động cơ V6 2.5 lít, hoặc 3.6 lít, hay động cơ hybrid 3.5. Bên cạnh đó là chiếc thể thao đa dụng mới, mang tên Qazana dù mới đang ở giai đoạn thử nghiệm.

Triển làm Tokyo lần thứ 41 bắt đầu mở cửa cho công chúng vào 24/10 và kết thúc ngày 4/11.
VnExpress​
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên