Đang tải...

Honda Honda Cub hộp số tự động: Cơn địa chấn mới của Honda

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi MTV, 15/9/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. MTV
    Offline

    MTV
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/09
    Số km:
    1,597
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    181
    Xăng dự trữ:
    91 lít xăng
    [​IMG]




    Với công nghệ mới này, bạn sẽ thoải mái vận hành một chiếc xe Cub, Wave hoặc Dream mà không cần vào số.


    Trong những ngày đầu tháng 9, Hãng Honda tại Nhật Bản đã bất ngờ công bố một thông cáo báo chí trong đó nói rằng: Honda đã chính thức nghiên cứu thành công hệ thống truyền động biến thiên vô cấp cho loại động cơ thuộc dòng xe Cub huyền thoại.

    CV-Matic là tên gọi của thế hệ động cơ mới với hệ truyền động biến thiên vô cấp tích hợp ngay trong động cơ được thiết kế dựa trên nguyên bản của loại động cơ xe Cub và những loại xe số phổ biến như: Wave, Dream...

    Loại bỏ hệ truyền động với những bánh răng số, CV-Matic là loại động cơ đốt trong, xy lanh đơn, 4 kỳ được tích hợp một hộp số truyền động bằng đai truyền biến thiên vô cấp có kích thước ngắn và gọn gàng nằm áp sát phần động cơ chính. Tuy nhiên đây chỉ là sự biến đổi của hệ thống truyền lực trong động cơ. Chiếc xe sẽ vẫn vận hành bằng hộp xích và bánh răng xích để truyền lực từ động cơ ra bánh sau.

    Theo những thông tin mà Honda công bố, loại động cơ mới này sẽ được bắt đầu áp dụng cho một số loại xe đã và đang được sản xuất và bày bán tại các nước Đông Nam Á từ năm 2010. Những công nghệ mới của loại động cơ này được Honda kỳ vọng mang lại sự tiện nghi cao hơn khi vận hành, tiết kiệm nhiên liệu, êm ái và có độ bền cao.

    Một số chi tiết mà Honda không công bố nhưng có thể quan sát được cho thấy, động cơ CV-Matic mới sẽ được tích hợp hệ thống phun xăng điện tử FI-PGM, Xy lanh được thiết kế và ứng dụng công nghệ mới nhất của Honda trong lĩnh vực sản xuất xe máy hạng nhỏ. Riêng hệ thống truyền động biến thiên vô cấp sẽ được làm mát nhờ những cửa gió hút và xả gió được tạo áp lực từ những cánh quạt bắt trên vô lăng xoay của động cơ.

    Cho tới thời điểm hiện tại, những nhà máy sản xuất xe máy hạng nhỏ tại hai quốc gia đang có thị trường xe lớn nhất tại Đông Nam Á là Thái Lan và Việt Nam vẫn chưa có động thái gì sau tuyên bố của Công ty Honda Nhật Bản. Hi vọng những chiếc xe Wave, Super Dream, Future được sản xuất tại Việt Nam sẽ sớm được áp dụng loại động cơ CV- Matic mới này.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]









    Tổng hợp


    choXe.net (theo AutoPro.ChannelVN.net)
     
  2. kuBAN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/6/09
    Số km:
    858
    Được đổ xăng:
    26
    Mã lực:
    181
    Xăng dự trữ:
    -49 lít xăng
    Ưu nhược điểm của hệ dẫn động Honda CVMatic

    Kiểu kết hợp giữa xe ga và xe số của Honda tạo nên thuận tiện lớn cho người sử dụng. Nhưng nhược điểm là xe yếu và bảo dưỡng phức tạp hơn.

    Ra mắt ngày 8/9, CVMatic là kết quả nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực xe máy, được phát triển với yêu cầu kết hợp ưu điểm của xe số với ưu điểm của xe tay ga. Mục tiêu của hãng xe Nhật Bản là đưa công nghệ xe ga lên những mẫu sử dụng số như Dream, Wave mà không cần phải thay đổi quá nhiều khung sườn.

    CVMatic không sử dụng hộp số mà truyền động kiểu dây đai như trên xe ga. Mô-men xoắn từ trục khuỷu động cơ được truyền xuống trục thứ cấp qua dây đai vô cấp. Từ trục thứ cấp, mô-men xoắn đi qua ly hợp ướt, rồi truyền tới bộ bánh răng giảm tốc. Sau đó, mô-men xoắn truyền qua xích và tới bánh sau. Như vậy, toàn bộ quá trình là sự kết hợp giữa dây đai (xe ga) và xích (xe số).
    [​IMG]
    Kết cấu của CVMatic

    Ưu điểm lớn nhất của CVMatic là tiện dụng. Người lái (đặc biệt là nữ) đi Dream hay Wave tích hợp CVMatic sẽ không mất công chuyển số mà thao tác hoàn giống như các loại xe ga kiểu Lead hay Air Blade. Ngoài ra, nhờ động cơ vẫn đặt giữa nên kích thước bánh giữ nguyên chứ không nhỏ như xe ga. Vì thế, CVMatic thích hợp với nhiều loại địa hình, di chuyển thuận lợi với điều kiện đường sá Việt Nam.

    Nhược điểm là có thêm bộ phần truyền động dây đai nên trọng lượng xe tăng lên so với xe số. Tuy nhiên, so với xe ga "thuần chủng" nó vẫn nhẹ hơn.

    Về hiệu suất truyền động (đo bằng năng lượng tiêu hao giữa trục khuỷu và trục bánh sau), các kỹ sư tại trung tâm Honda nghiên cứu phát triển Nhật Bản thừa nhận do sử dụng cả dây đai và xích nên hiệu suất trên CVMatic sẽ giảm (đồng nghĩa với tiêu hao năng lượng nhiều hơn).

    Như vậy, trong trường hợp CVMatic được đưa lên Dream, Wave hay Future mà động cơ vẫn giữ nguyên thì chắc chắn xe sẽ yếu hơn.

    Do phức tạp nên việc bảo dưỡng, sửa sửa chữa sẽ ảnh hưởng. So với xe số, khách hàng phải thay cả dây đai và xích định kỳ. Honda khẳng định tuổi thọ của dây đai đủ dài và không quá tốn kém.

    Nếu một trong các bộ phận như ly hợp, bánh răng giảm tốc hỏng thì việc sửa chữa cũng được cam kết là không quá khó. Bộ dây đai được thiết kế thành một cụm riêng nên nếu cần thiết, chỉ tháo bộ này ra là có thể sửa chữa bình thường.

    Với quy mô có thể đưa vào sản xuất hàng loạt, CVMatic được dự đoán sẽ sớm có mặt tại Việt Nam, một trong những thị trường lớn nhất của Honda tại khu vực Đông Nam Á.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Kỹ thuật làm mát mới dành cho buồng truyền động dây đai.

    Theo VnEx
     

Chia sẻ trang này