Đang tải...

Gía xe Honda và sức ép cạnh tranh lớn từ Hyundai

Thảo luận trong 'Thị trường xe hơi' bắt đầu bởi vancong, 13/7/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vancong
    Offline

    Hết mình vì Ô hát!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/09
    Số km:
    4,407
    Được đổ xăng:
    183
    Mã lực:
    426
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,828 lít xăng
    ( oto-hui ) Takanobu Ito trở thành ngôi sao tại Honda với NSX, mẫu xe mạnh mẽ nhất của hãng. Giờ đây, trên cương vị CEO, ông tuyên bố tập trung vào lĩnh vực xe tiết kiệm nhiên liệu, nhằm đối phó với sự cạnh tranh từ Hyundai và Ford.
    [​IMG]
    CEO Takanobu Ito của Honda trong một buổi họp báo về chiến lược phát triển xe hybrid của công ty (Ảnh: Bloomberg)
    Mặc dù danh mục xe của Honda được xếp hạng là có hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cao nhất tại thị trường Mỹ, nhưng mẫu Fiesta của Ford lại có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ 7,1 lít/100km, so với mức 7,6 lít/100km của mẫu xe kinh tế nhất của Honda là Fit hatchback.

    Mẫu Sonata sedan mới của Hyundai cũng khá hơn Honda Accord về cả hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu lẫn công suất động cơ, còn mẫu Hyundai Elantra hứa hẹn tiết kiệm nhiên liệu hơn Honda Civic.

    “Ford đang trở lại, còn Hyundai đang gia tăng thị phần,” ông Tadashi Usui, một nhà phân tích của công ty tư vấn Moody’s K.K. ở Tokyo, cho biết. “Khoảng cách giữa các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản với các đối thủ không còn lớn.”

    Honda, sau khi bỏ dự án siêu xe NSX động cơ V10 vào năm 2008, đang nỗ lực gấp đôi để tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của xe, đối phó với sự cạnh tranh ngày một lớn. CEO Ito của công ty đã hoãn ra mắt mẫu Civic phiên bản mới, sau khi nói với các kỹ sư rằng ông không hài lòng với kích thước và mức tiêu thụ nhiên liệu của xe - ông Tomohiko Kawanabe, chủ tịch phân nhánh nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Honda, cho biết.

    Chậm chân về công nghệ

    Ngay cả khi các nhân tố như giá cả và thiết kế ảnh hưởng tới các nỗ lực nghiên cứu, thì hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu vẫn là ưu tiên số 1 của chúng tôi,” ông Kawanabe cho biết.

    Doanh số của Honda tại Mỹ đã tăng 13,2% lên 487.282 xe trong 5 tháng đầu năm 2010, thấp hơn mức tăng trưởng trung bình 17,2% của ngành, theo số liệu Bloomberg tổng hợp. Trong khi đó, doanh số của Ford tăng 31,3%, còn Hyundai tăng 22,7% cùng kỳ.

    Giá cổ phiếu của Honda đã giảm 13% trong năm nay, trong khi cổ phiểu của Hyundai tăng 16% và Ford tăng 12%.

    Nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 Nhật Bản vẫn còn đang “chìm đắm” với hộp số tự động 5 cấp, trong khi toàn ngành đã chuyển sang hộp số 6 cấp giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Điều này, theo chuyên gia phân tích ngành ô tô Ed Kim của công ty AutoPacific Inc. ở Tustin, California, sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Honda trong lĩnh vực tiêu thụ nhiên liệu.

    Về xếp hạng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của toàn bộ danh mục sản phẩm năm 2009 tại thị trường Mỹ, theo số liệu của Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA), Honda đứng đầu bảng với mức trung bình (tính cả thương hiệu Acura) là 9,96 lít/100km. Hyundai đứng thứ hai với mức 10,05 lít/100km.

    Công nghệ hybrid

    [​IMG]
    Mẫu xe Honda CR-Z

    Mở rộng dòng xe hybrid không nằm trong chiến lược của Honda. Hãng dự kiến cho ra mắt một thế hệ xe Civic hybrid mới sử dụng hệ thống pin lithium-ion có khả năng tích trữ gấp đôi điện năng so với pin nickel- metal hydride, theo lời ông Kawanabe. Honda cũng sẽ ra mắt một phiên bản hybrid mới của xe Fit trong năm nay.

    Các xe Insight và Civic hybrid của Honda vẫn chưa bắt kịp Toyota Prius, mẫu xe hybrid bán chạy nhất thế giới. Xe Prius bán chạy hơn Insight với tỷ lệ 6-1 tại Mỹ tính đến hết tháng 5 năm nay.

    Một trong các lý do có thể là hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu. Xe Prius của Toyota chỉ tiêu thụ 4,6 lít xăng cho 100 km chạy trong thành phố, trong khi xe Honda Insight ngốn tới 5,9 lít. Phó chủ tịch Koichi Kondo của Honda cũng thừa nhận rằng mẫu Insight nếu so với Prius có thể kích thước quá nhỏ so với khổ người Mỹ.

    Honda đang khai thác công nghệ dừng-khởi động (Stop-start), hệ thống tăng áp và hộp số vô cấp CVT để tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cho các xe, theo nhận định của ông Hiroshi Ataka, một chuyên gia phân tích của công ty tư vấn IHS Global Insight ở Tokyo.

    Honda cũng đang nghiên cứu phát triển ô tô chạy điện, nhưng có vẻ thiếu lạc quan về tiềm năng thị trường hơn Nissan. Honda cho biết công ty thích phát triển ô tô chạy hydro hơn là xe chạy hoàn toàn bằng điện.

    Honda đã dừng sản xuất NSX, mẫu xe sản xuất thương mại nhanh nhất của hãng, vào năm 2005. Hãng từng dự kiến giới thiệu trở lại mẫu xe này trong năm nay, nhưng sau đó huỷ bỏ để sản xuất mẫu xe hybrid thể thao CR-Z.

    “Tôi thích những chiếc xe thể thao,” ông Ito phát biểu tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2010 hồi tháng 4. “Nhưng chúng tôi phải xem xét tình hình kinh tế thế giới và tình hình tài chính của công ty.”

    (Theo dantri)
     

Chia sẻ trang này