Đang tải...

Thảo luận Hộp điều khiển gạt mưa rửa kính ( Rơ le điều khiển gạt mưa rửa kính )

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi bactranoto, 11/8/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bactranoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/5/13
    Số km:
    39
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    247 lít xăng
    Tình hình là em có vấn đề này, mong các bác giải đáp giúp cho em với ạ !
    Em đang đấu mô tơ gạt nước, với công tắc gạt nước và rơ le điều khiển gạt nước. Trên mô tơ thì đã ghi rõ hết các chân, +1,+2,B+,S,E rồi. Còn công tắc đa năng và rơ le điều khiển thì chưa biết chân nào.
    Đây là hình ảnh đấu trên mô hình của em, em nhờ người đấu hộ nhưng chưa kịp hỏi cách tìm chân và kiểm tra.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Công tắc đa năng thì em đã tìm được các chân B+, +1,+2, thêm 2 chân điều khiển INT TIME, cộng với 2 chân mass, cộng với chân mo to phun rồi. Còn mỗi 1 chân nữa mà em không thể có cách nào tìm được nó là chân gì ?
    Đồng thời về rơ le điều khiển thì em chẳng thể biết được cách xác định chân của nó như thế nào nữa, các bác giúp em tìm chân của rơ le với ạ !
     

    Bài viết khác:

    Đã được đổ xăng bởi thuy875.
  2. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    Ðề: Hộp điều khiển gạt mưa rửa kính ( Rơ le điều khiển gạt mưa rửa kính )

    Nếu người ta đã đấu được cho bạn thì bạn dò dây lại đi, cố gắng giữ cái mạch đừng thay đổi gì hết. Chuẩn bị một đồng hồ VOM. Trước nhất bạn tìm nguồn của con rơ le, sau đó dò các đầu vào của rơ le đi đến đâu trong mạch rồi so sánh với sơ đồ mạch thì mới hiểu được tín hiệu điều khiển cái rơ le được lấy từ đâu. Mình không biết câu trả lời nhưng mình có một số kinh nghiệm với các gạt nước này xin chia sẻ:
    - 2 dây điều khiển INT TIME có thể dùng đồng hồ đo điện trở, khi xoay thì nó sẽ thay đổi biến trở gửi về con Rơle gián đoạn, giá trị có thể lên đến Kilo ôm, có thể ở vị trí FAST thì nó thông nhau luôn tùy vào công tắc.
    - Hệ thống có chế độ khi bấm giữ nút phun nước trong vòng 3 giây trở lên thì gạt mưa tự chạy 2 vòng. Để chế độ này có thể hoạt động được thì bạn phải chú ý, khi ta dò ra được 2 dây phun nước thì chú ý dây màu đen về mát, dây còn lại đến mô tơ phun nước, nếu đấu ngược lại thì chế độ này không hoạt động được

    Nếu được bạn up hình con rơ le lên để mọi người biết nó là của xe gì đời bao nhiêu mà đồ giúp chẩn, mình đoán con này đó JIDECO sản xuất đúng không bạn? Mình cũng đang mò cái này nên không giúp được bạn nhiều.
     
  3. bactranoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/5/13
    Số km:
    39
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    247 lít xăng
    Ðề: Hộp điều khiển gạt mưa rửa kính ( Rơ le điều khiển gạt mưa rửa kính )

    Đầu tiên em xin chân thành cảm ơn Bác NGOCCANH_102 vì Bác đã đọc và cho ý kiến giúp em.
    Vấn đề hình ảnh thì e cũng đã post bên trên, nhưng do hình ko rõ nên chắc Bác ko nhìn được, em do đã nộp rồi nên không thể chụp được rõ nét hơn nữa, chỉ biết là trên nó ghi Wiper Control Toyota , DENSO, made in japan. và một loạt các số ký tự nhỏ nữa.
    Vấn đề về dây :
    - Trên công tắc đa năng, em cũng lần ra được hầu hết các dây , duy chỉ có chế độ INT do nó nối với Role điều khiển, mà role điều khiển thì em lại không thể có cách nào tìm ra chân cẳng và giải thích đúng được nó cả.
    - Chế độ INT TIME thì như Bác đã nói đó ạ, điều khiển bằng thay đổi điện trở, có 1 dây mass. Nhưng cách mà nó điều khiển thế nào em vẫn chưa được rõ ạ ? ( Em có nghiên cứu tài liệu thì trong Role có tụ điện, các tụ điện có chỉ số khác nhau, khi mà nó nạp đầy thì nó sẽ phóng điện điều khiển Tranzistor ON OFF.)
    - Còn dây của role điều khiển đó, em dùng VOM nhưng cũng ko thể nào hiểu được nó, bởi bên trong nó là mạch điện điều khiển chứ ko phải cơ khí bình thường, nên em rất lơ mơ.
    - Cuối cùng là phần mô tơ gạt nước, chân cẳng đã được ghi rõ ràng trên rắc cắm, nhưng theo em được biết thì khi m xác định chân cẳng bằng VOM thì đo điển trở giữa các cực +1, +2 với chân E. Vậy thì cái giá trị thông số điện trở đó là bnhieu ? và cách chính xác phân biệt chân B+ và S là thế nào ?
    Rất mong các Bác giúp đỡ cho em, cảm ơn các Bác rất nhiều ạ !
     
  4. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    Ðề: Hộp điều khiển gạt mưa rửa kính ( Rơ le điều khiển gạt mưa rửa kính )

    Đối với GIẮC CẮM (chứ không phải mô tơ) của mô tơ gạt nước thông thường có 4 hoặc 5 chân, chung quy lại cũng tương tự như sau, đối với loại dương chờ như của Toyota: 1 chân chạy nhanh +2, 1 chân chạy chậm +1, 1 chân về vị trí OFF của công tắc tên S, 1 chân cấp dương sẵn +B, và còn chân cuối cùng nếu có là chân mass tức là chân E trong sơ đồ. Thông thường TỪ MÔ TƠ ra giắc cắm CÓ 2 hoặc 3 dây đó là dây nhanh, chậm và mass, nếu không có dây mass thì nó lấy mass sẵn ngoài vỏ, bạn dựa vào đó rồi cấp nguồn trực tiếp cho mô tơ sẽ biết được chân nào chạy nhanh chậm. Như vậy loại được 2 hoặc 3 chân rồi.
    Còn lại là chân +B và chân S. Muốn xác định thì bạn dùng đồng hồ VOM bật thang đo thông mạch. Bạn chú ý vào mạch điện nhé, nếu cấp nguồn cho mô tơ hoạt động bình thường, chân +B sẽ không bao giờ thông với mass (tức là chân E), còn chân S sẽ thông khi ở vị trí dừng hoặc nếu mô tơ đang quay thì nó sẽ thông với mass trong một khoảng thời gian ngắn rồi hết thông. Dựa vào đó, bạn sẽ xác định được chân +B và S.
    Còn về dò chân rơle thì thật ra, đây là mạch dùng rơ le rời, chứ nếu công tắc có tích hợp rơ le rồi thì chỉ cần 6 dây là nó chạy được, trong đó có : 1 dương chung +B, 1 nhanh +2, 1 chậm +1, 1 OFF S, 2 dây khiển phun nước. Đối với một số công tắc thì trong 2 dây khiển phun nước có 1 dây màu đen, và dây này phải được đấu với mass thì nó mới hoạt động gián đoạn được, chắc là lấy mass cho con rơ le làm tín hiệu báo đang bấm phun nước.
    Nếu là mình trong trường hợp này mình sẽ lấy mã phụ tùng trên con rơ le của bạn, tìm kiếm nó dùng cho xe nào rồi từ đó đi tìm mạch điện của xe đó là ra. Kết hợp với màu dây của con rơ le với mạch điện của xe mình sẽ biết được chân nào có tác dụng gì. Thường thì không cần tìm hiểu mạch của nó thế nào vì điện tử thì phải học mới lý giải được bác ạ, chỉ cần dò được chân nào đấu vào đâu là đủ để làm rồi :)
     
    Đã được đổ xăng bởi dohoitapboimisudat.
  5. bactranoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/5/13
    Số km:
    39
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    247 lít xăng
    Ðề: Hộp điều khiển gạt mưa rửa kính ( Rơ le điều khiển gạt mưa rửa kính )

    Vâng, e cảm ơn bác ạ !
    Em sẽ tìm như Bác nói xem, có ông thầy biết, nhưng mà ông ý bận suốt nên ko gặp được, bực cả mình. Những điều bác nói trên hoàn toàn đúng, em cũng thử rồi. Duy có cái rơ le là em lơ mơ thôi ạ.
    Em cũng chỉ cần tìm được cái mạch của xe, rồi thì tìm đươc màu dây đấu chân thôi cũng được mà,hj.
    Một lần nữa cảm ơn Bác nhé ! Có thông tin gì mới, Bác cho em xin ý kiến với a !
     
  6. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    Ðề: Hộp điều khiển gạt mưa rửa kính ( Rơ le điều khiển gạt mưa rửa kính )

    Theo thông tin mình tìm kiếm và lướt qua một số tài liệu thì hiện tại thường sử dụng những rơ le gạt gián đoạn như link này
    http://www.otofun.net/threads/23139...ho-cac-cu-chuyen-dien-o-to-cho-y-kien-a/page2

    Cái này mình vẫn đang tìm hiểu thôi bạn ạ, nếu bạn tìm ra chân của con rơ le trên thì cho mình xin mã phụ tùng, xe đời nào, màu dây, chân và cách đấu của nó nhé. Cảm ơn bạn trước.
     
  7. bactranoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/5/13
    Số km:
    39
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    247 lít xăng
    Ðề: Hộp điều khiển gạt mưa rửa kính ( Rơ le điều khiển gạt mưa rửa kính )

    Vâng, có gì em sẽ thông tin cụ thể lên đây, các Bác cùng tham khảo, lên nhà ông thầy em, role điều khiển ông đấu tất cả 10 đầu chân, mà e đấu 8 chân là tất các chế độ rồi. Lúc nào hỏi kỹ được em sẽ thông tin ạ !
     
  8. cuongttco
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/12/09
    Số km:
    641
    Được đổ xăng:
    146
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    3,621 lít xăng
    Ðề: Hộp điều khiển gạt mưa rửa kính ( Rơ le điều khiển gạt mưa rửa kính )

    Bác xem lại xem, hệ thống gạt mưa chủ yếu chỉ cần 1 cụm công tắc đa năng (có rơ le và Transitor tích hợp bên trong) và mô tơ gạt mưa, cầu chì thôi chứ có cần gì rơ le bên ngoài đâu nhể. Đây là hệ thống gạt mưa Vios nè
    Http://www.mediafire.com/view/7szaetn8imizgde/Wiper_and_Washer.pdf
     
  9. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    Ðề: Hộp điều khiển gạt mưa rửa kính ( Rơ le điều khiển gạt mưa rửa kính )

    Tùy xe thôi bạn ạ, tuy ít hư hỏng nhưng mình vẫn thích tìm hiểu cho rõ thôi :)
     
  10. bactranoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/5/13
    Số km:
    39
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    247 lít xăng
    Ðề: Hộp điều khiển gạt mưa rửa kính ( Rơ le điều khiển gạt mưa rửa kính )

    Cảm ơn ý kiến đóng góp của Bác. Nhưng tùy thuộc Bác nhé, hệ thống của em làm thì rơ le điều khiển nằm bên ngoài, trên hình cái hộp màu đỏ mà em ghi rơ le điều khiển đó ạ.
    Nếu như loại tích hợp sẵn thì e đã có tài liệu rồi, loại tách rời thế này mới khó.
     
  11. ToanLongBien
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/3/10
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    405 lít xăng
    Các bác giúp e chân đi vào rơ le cái mạch gạt nước này với.
    E đấu nó đang chập +,- của bơm nước.
    Tức là bơm luôn hoạt động ở mọi chế độ.
    Hình 1 là nguồn cấp từ xe.
    Hình 2 là mạch gắn liền công tắc gạt của Getz
    Xe sử dụng là toyota độ chế độ Int của tay gạt Getz sang.

    IMG_2212.JPG

    IMG_2142.JPG
     
  12. ToanLongBien
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/3/10
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    405 lít xăng
    Các bác giỏi võ giups e với.
    1: thứ tự ghép như trên đã OK chưa?
    2: Việc dồn chân có sai sót gì mà +,- Bơm nước đóng liên tục. Bơm phụt bét nhè.
     
  13. DUYKHUONGVU94
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/15
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    162 lít xăng
    bác có tài liệu gì về công tắc tích hợp sẵn relay cho em xin với . em cũng đang làm mà tài liệu thì lại không có
     
    Đã được đổ xăng bởi duongHD.
  14. ToanLongBien
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/3/10
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    405 lít xăng
    E đã hoàn thiện việc này.
    Không biết là bác còn cần nữa không? hiện nay đang chạy tốt.
    E chuyển sang dạng đổi chân cho công tắc gat mưa.
     
    Đã được đổ xăng bởi duongHD.
  15. duongHD
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/15
    Số km:
    99
    Được đổ xăng:
    21
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    520 lít xăng
    Bác có file mạch ko ạ. Cho E xin ạ
     
  16. duongHD
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/15
    Số km:
    99
    Được đổ xăng:
    21
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    520 lít xăng
    lúc nào bác kiếm đc cho e xin 1 bản nhé! Tks bác
     
  17. ToanLongBien
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/3/10
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    405 lít xăng
    Mình thực tế tách trên mạch thật, nên không có mạch. Chỉ là chuyển đổi theo nguyên tắc của 2 nhà sản xuất. Toyota thì riêng rẽ 2 chân
    Huyndy thì gộp chung nguồn bơm và gạt nước.
    Mình cũng không phải dân điện tử.
    Chỉ theo chỉ dẫn của các bạn đi trước, mày mò về và hoàn thiện thôi. Ai có xe tương tự thì mình cho mạch thực tế làm.
     
    Đã được đổ xăng bởi duongHD.

Chia sẻ trang này