Đang tải...

Thảo luận Hộp số hành tinh

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi nhatchimai, 20/4/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. nhatchimai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/4/12
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    31
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    390 lít xăng
    Một trong những thành phần cơ bản của hệ thống truyền động là hộp số, trong đó hộp số hành tinh đang dần thay thế các loại hộp số nhiều trục được sử dụng rộng rãi trước đó. Đến nay hộp số hành tinh đã có những cải tiến nhằm nâng cao độ bền, độ tin cậy và hiệu quả làm việc.
    Ngoài ra, hộp số hành tinh ngày nay đã giảm thiểu tối đa kích thước, thực hiện đóng mở ly hợp bằng thuỷ lực, các cặp bánh bánh răng ăn khớp được bôi trơn cưỡng bức làm tăng hiệu quả vận hành và nâng cao tuổi thọ.
    Có nhiều loại hộp số hành tinh khác nhau, nhưng hiện nay sử dụng rộng rãi ba loại cơ bản:
    [​IMG]
    Kiểu đẩy kéo (hauling transmission) – thường có 6-8 số tiến và 1 số lùi, thường sử dụng trên các phương tiện vận chuyển như ô tô tự đổ.
    Kiểu đòn kéo (drawbar transmission) – có phạm vi thay đổi tốc độ lớn, cho phép thay đổi liên tục và có khả năng thắng lực hãm lớn, thường sử dụng trong máy kéo và máy san.
    Kiểu đảo chiều (reversing transmission) – có số tiến và số lùi như nhau, thường sử dụng cho các thiết bị thường xuyên thay đổi hướng di chuyển như máy xúc lật, máy ủi.
    Mặc dù có nhiều loại khác nhau, nhưng cấu thành nên hộp số hành tinh ngày nay gồm có các thành phần cơ bản.
    Ly hợp
    Ly hợp được làm bằng vật liệu có hệ số ma sát lớn. Trong hộp số hành tinh, ly hợp gồm nhiều đĩa ma sát được làm mát bằng dầu cho phép nâng cao độ bền, tuổi thọ chi tiết và giảm thời gian bảo dưỡng sửa chữa máy.
    [​IMG]
    Bánh răng
    Có ba loại bánh răng trong hộp số hành tinh; bánh răng trung tâm gắn liền với trục, khối bánh răng hành tinh và vành răng ngoài liên kết với vỏ hộp số thông qua li hợp. Khi đóng mở li hợp là thực hiện chuyển đổi chế độ làm việc của vành răng ngoài cố định hoặc di động.
    Các loại bánh răng đều sử dụng vật liệu có chất lượng tốt, chế tạo bằng các máy CNC hiện đại và đều được xử lý qua quy trình nhiệt luyện khác nhau để có bề mặt làm việc phù hợp với chức năng của từng chi tiết cũng như tăng tuổi thọ chi tiết
    Mô đun điều khiển
    Với sự hỗ trợ của mô đun điều khiển điện tử ECM, hộp số hành tinh có thể điều khiển hoàn toàn tự động, hoặc điều khiển bằng tay do người vận hành thực hiện.
    [​IMG]
    Ở chế độ điều khiển tự động, tín hiệu điều khiển tác động lên van điện từ điều khiển van phân phối đóng mở hệ thống thuỷ lực điều khiển dòng dầu thuỷ lực tác dụng lên pit tông đóng mở ly hợp lựa chọn các bánh răng ăn khớp. Còn ở chế độ bằng tay, thì người điều khiển tác động trực tiếp lên van phân phối
    [​IMG]
    Ứng dụng hộp số hành tinh vào máy xây dựng là một cải tiến lớn mang lại nhiều thuận tiện trong vận hành và bảo dưỡng.
    • Thiết kế hộp số theo từng mô đun kết nối với nhau tạo điều kiện thuận lợi trong bảo dưỡng.
    • Đóng mở ly hợp bằng thuỷ lực cho phép nâng cao độ chính xác điều khiển và vận hành nhẹ nhàng, giảm tải trọng thay đổi đột ngột.
    • Mô men truyền từ động cơ chia đều cho nhiều cặp bánh răng khác nhau thay vì chỉ một cặp bánh răng chịu như đối với hộp số nhiều trục. Do đó khả năng làm việc của hộp số hành tinh có những cải thiện đáng kể.
     
  2. chxm
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/11/12
    Số km:
    811
    Được đổ xăng:
    925
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,345 lít xăng
    mong bạn viết thêm bài về số hành tinh rất hay =d>=d>=d>
     

Chia sẻ trang này