Đang tải...

Cơ bản Hộp số phân phối

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi khoadongluc, 15/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,612 lít xăng

    Hộp số phân phối chỉ dùng trên xe nhiều cầu chủ động. Tác dụng để phân phối momen từ động cơ ra các cầu xe. Trong hộp số phụ còn có thể bố trí thêm một số truyền nhằm tăng lực kéo các bánh xe khi cần thiết.

    Hộp số phân phối có thể đặt liền ngay sau hộp số chính, hoặc tách rời riêng biệt sau hộp số chính. Trong trường hợp tách rời chúng nối với nhau bằng trục cacđăng nhằm tránh ảnh hưởng của sai lệch đường tâm trục.
    [​IMG]
    Hình 1 : Sơ đồ hp s phân phi.
    1: Cấu tạo: Gồm có trục chủ động nối với trục thứ cấp của hộp số.
    Trục trung gian và bánh răng liên kết cố định quay trên vỏ nhờ hai ổ bi, trên trục có hai bánh răng nghiêng: Bánh răng lớn dùng để dẫn động trục thứ cấp với i1= 1; bánh răng nhỏ dùng để dẫn động trục thứ cấp với i2 .
    Trục thứ cấp chia làm hai phần nối với nhau bằng một khớp răng đóng vai trò khớp gài cầu trước. Khớp gài cầu trước có hai vị trí: đóng và mở.
    Trục thứ cấp mang theo hai bánh răng bị động tương ứng với hai số truyền cần gài của hộp số phân phối. Hai bánh răng này lắp ở dạng lồng không trên trục thông qua các ổ bi kim,và có vành răng gài với truc thứ cấp.
    Trong hộp số phụ có hai khớp gài, với hai nạng. Hai nạng di chuyển trên vỏ nhờ trục trượt, có cơ cấu định vị, bi, lò xo nằm trong hốc của vỏ
    2: Nguyên lý làm việc:

    · Khi khớp gài ở vị trí trung gian: Các bánh răng quay không tải trên trục, trục thứ cấp không nhận được momen truyền.
    · Khi khớp gài số ở vị trí 1( số có tốc độ cao), mở khớp gài cầu trước, momen truyền từ: Bánh răng trục chủ động [​IMG] bánh răng trục trung gian [​IMG] bánh răng trục thứ cấp [​IMG] khớp gài số ( nằm bên trái) [​IMG] trục ra cần sau.
    Khi khớp gài số ở vị trí 1 ( số có tốc độ cao), đóng khớp gài cầu trước, momen truyền từ : bánh răng trục chủ động [​IMG] bánh răng trục trung gian [​IMG] bánh răng trục thứ cấp [​IMG] khớp gài số ( nằm bên trái) [​IMG] trục ra cầu sau
    [​IMG] khớp gài cầu trước [​IMG] trục ra cầu trước
    · Khi khớp gài số ở vị trí 2 ( số có tốc độ thấp), đóng khớp gài cầu trước, momen truyền từ: bánh răng trục chủ động [​IMG] bánh răng trục trung gian [​IMG] bánh răng trục thứ cấp [​IMG] khớp gài số (nằm bên phải) [​IMG] trục ra cầu sau
    [​IMG] khớp gài cầu trước [​IMG] trục ra cầu trước
    Số truyền L (low) chỉ dùng khi ôtô chạy trên đường xấu, trơn thì bắt buộc phải ở vị trí cài cầu trước.
    Xe chỉ làm việc ở hai chế độ:
    - Cầu sau chủ động với số truyền H ( khớp gài cầu trước mở).
    - Hai cầu chủ động với số truyền L.
    Hộp số phụ:
    Dùng trên những ôtô có một cầu chủ động, có cấu tạo và công dụng như hộp số phân phối, nhưng khác hộp số phân phối là chỉ truyền momen cho một cầu chủ động.
     
    Đã được đổ xăng bởi trieu1234.
  2. anhgac1102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/9/10
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    354 lít xăng
    t sắp thi môn cấu tạo ô tô
    cảm ơn nhiều 2 nha!!!
     
  3. callingbaby
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/12/10
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    50 lít xăng
    thank !
     
  4. dvt207
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/4/10
    Số km:
    42
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    321 lít xăng
    bác có tài liệu đồ án về phần này ko? share cho em với...tks!
     

Chia sẻ trang này