Đang tải...

Công nghệ vật liệu Hộp số tay không dùng ly hợp

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi Ctrl+C, 25/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Ctrl+C
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    1,513
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    -53 lít xăng
    Có nhiều phát minh bị quên lãng trên con đường phát triển của ngành chế tạo xe . Tôi còn nhớ đã từng lái chiếc Plymouth vào đầu thập niên 60, nó đã có hộp số tự động loại ấn nút, nhưng sau đó mẫu xe này bị “tuyệt chủng” nhanh chóng như loài khủng long vậy.

    Chúng ta đã chứng kiến một số cải tiến ở hộp số trong vài thập kỷ qua. Ví dụ, chúng ta đã rất quan tâm theo đuổi vấn đề mới nổi gần đây là hộp số tự động vô cấp CTV và ứng dụng của nó ở các loại xe Toyota Prius, Honda Insight và mới đây là Audi A4. Gần hơn nữa, chúng ta thấy hàng loạt các kiểu hộp số khác nhau với xu hướng có nhiều đặc tính kỹ thuật rất tiên tiến, tiện dụng và đắt tiền. Mặc dù công nghệ này không hoàn toàn mới, nó có vẻ đang gây chú ý ở thị trường Mỹ. Loại mà chúng ta đang đề cập chính là hộp số tay không ly hợp. Để cho đơn giản hơn, hãy tưởng tượng một loại số tay không dùng bàn đạp ly hợp. Đúng vậy, bạn hãy nhìn xuống chân xem, chỉ còn có hai bàn đạp (pê-đan) thay vì ba cái. Thật sự thì hộp số tay không dùng ly hợp đã từng xuất hiện trước đây rồi. Vào cuối những năm 90, nếu bạn có đủ tiền mua con Ferrari F355 F1 là bạn đã có thể xài loại hộp số như vậy rồi (nó tiếp tục được sử dụng ở chiếc 360 Modena). Hãng Saab cũng nhanh chóng đưa loại hộp số này vào model Saab 900 đời 1995, với một cái tên thương mại là "Sensonic". Nào, đối với những người mới bắt đầu, với giá xăng đang ở đỉnh là 2USD/galon ở một số nơi, thì ngay cả những tay chơi giàu có nhất cũng phải để bắt đầu tính toán đến chi phí nhiên liệu. Và hộp số tay không dùng ly hợp, ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu hơn so với loại hộp số tự động truyền thống và ngay cả hộp số tay truyền thống, nó còn đem đến nhiều ưu điểm khác trong lúc vận hành. Đó chính là lý do tại sao nó được sự dụng trong các xe đua công thức 1 (nơi mà nó được chế tạo để áp dụng trước khi đưa vào các xe thương mại) Hãy xem qua hệ thống của xe Ferrari, để tự làm quen nhanh hơn với hộp số tay không dùng ly lợp. Như đã nói ở trên, một chiếc xe trang bị hộp số tay không dùng ly hợp sẽ không có bàn đạp ly hợp. Vì một lý do dễ hiểu nhất: Không có ly hợp, ít nhất là theo cách hiểu thông thường. Thay vào đó, hai cần gạt (paddle) chiếm vị trí ở hai bên của trụ lái, ngay phía dưới vô lăng. Cần gạt bên phải để tăng số, cần bên trái để giảm số. Lái xe có thể bấm vào nút "automatic" ở trên bảng điều khiển để xe tự động sang số, nhưng như thế còn gì là "sướng" hả trời? Bạn có thể thấy tại sao các tay đua của Công thức 1 - - và các tay lắm tiền đam mê tốc độ - lại yêu thích cách bố trí như vậy. Với cần sang số ngay dưới ngón tay bạn, lúc nào bạn cũng có thể lái bằng cả hai tay. Đó có thể là một sự thoải mái đối với những tay lái mới vào nghề và nâng cao tính an toàn cho các tuy đua trong một cuộc canh tranh tốc độ cực lớn. Không khi nào nhầm lẫn, hộp số tay không dùng ly hợp không phải là một loại hộp số tự động giả lập kiểu hộp số tay, mà là một hộp số tay thật sự với một bộ não điện tử. Cũng không giống như loại "Tiptronic" của Porsche và một số biến tấu của nó (là loại hộp số kiểu CVT có thể can thiệp thông qua cần gạt, không phải là số tay). Để sang số, hộp số của Ferrari sử dụng một bộ ly hợp điện tử điều khiển bằng máy tính và một bộ kích bằng thủy lực cao áp. Hộp số của Ferrari không có bộ biến mô, vốn là một thiết bị tiêu chuẩn ở hầu như tất cả các hộp số tự động. Thay vào đó, khi lái xe gẩy một trong hai cần gạt, hộp số ngay lập tức (trong khoảng 0.15 giây) chuyển ngay sang số phù hợp. Tốc độ mà nó sang số là một trong những lợi thế chủ yếu của hộp số tay không dùng ly hợp. Bởi vì bạn không còn phải để ý đến chân côn, việc chuyển số gần như là ngay lập tức. Khi tài xế cần giảm số, thiết bị điện tử kiểm soát vòng quay động cơ sẽ tự động tăng tua máy để phù vợp với vận tốc của bánh xe. Hệ thống này cũng có đặc tính "thông minh". Trong trường hợp người sử dụng vào nhầm số, các thiết bị cảm ứng sẽ ngăn không cho động cơ truyền lực. Đó là bản chất của hộp số tay không dùng ly hợp. Dĩ nhiên, hệ thống cần gạt mà Ferrari sử dụng không phải là bắt buộc của kiểu hộp số này. Một cần gạt trên sàn cũng rất có thể khả thi trong tương lai khi hộp số không dùng ly hợp này được đưa ra thị trường. Có thể bạn sẽ đặt câu hỏi: Nếu hộp số tay không dùng ly hợp tuyệt vời như thế thì tại sao chúng ta không thấy chúng phổ biến ở nước Mỹ? Đầu tiên là vấn đề giá cả và công nghệ. Hộp số tay không dùng ly hợp đắt hơn và cần những bộ phận điện tử tinh vi. Đối với phần lớn tài xế và ở hầu hết các xe, hộp số tay không dùng ly hợp (theo kết cấu hiện tại) lại không hữu ích.

    Một lý do khác là hộp số tay không dùng ly hợp không chuyển số êm dịu như những hộp số tự động hoặc số tay thông thường bởi một tài xế lành nghề. Vì những lý do này mà các nhà sản xuất ô tô của châu Âu còn e ngại khi đem những chiếc xe có hộp số tay không dùng ly hợp sang thị trường Mỹ, sợ rằng không bán được. (Về nhiều mặt, thị trường Mỹ lại đối lập với các thị trường còn lại trên thế giới. Ví dụ, ở Mỹ cứ 1 trong 10 chiếc xe được bán ra có số tay; trong khi ở châu Âu, tỷ lệ này hoàn toàn ngược lại, cứ 10 xe bán ra thì có một chiếc dùng số tự động). Những chiếc xe đầu tiên chúng ta có thể thấy được trang bị hộp số tay không dùng ly hợp ở Mỹ sẽ là ở một vũ đài "siêu xe", ở đó sự rung giật gây ra bởi hộp số ở một mức độ nào đó sẽ được chấp nhận. Trường hợp đặc biệt: BMW đã thông báo rằng model M3 năm 2002 sẽ có sự chọn lựa với hộp số tay 6 tốc độ không dùng ly hợp. Chiếc M3 (xuất hiện ở Mỹ vào mùa thu năm 2001) sẽ được trang bị cần gạt số dưới vô lăng giống như chiếc Ferrari và loại cần số sàn, mặc dù theo thông tin từ BMW, loại số sàn sẽ "chẳng có gì giống với cần số ở model M3 hiện tại" Tuy nhiên, Mercedes-Benz cũng chào hàng một hộp số tay không dùng ly hợp (được biết dưới tên gọi Sequentronic) như là một sự lựa chọn trên dòng xe C-Class ở thị trường châu Âu, vào lúc này cũng không có kế hoạch mang công nghệ này sang Mỹ. Điều này đơn giản chỉ là không muốn gây nhầm lẫn cho lượng khách hàng trung thành đang ổn định của công ty, những người đã quen với việc chiếc Mercedes họ mua được trang bị hộp số tự động tiêu chuẩn. Chẳng dại gì đâm đầu vào thế kẹt khi đang đếm tiền đều đều? Bạn có thể đã nhận thấy một xu hướng châu Âu qua câu chuyện này. Bởi vì hộp số tự động không dùng ly hợp gần như do người châu Âu (hầu hết là người Đức) chế tạo. Các nhà sản xuất hiện nay bao gồm: Sachs, ZF Friedrichshafen AG, Magneti Marelli (cho xe Ferrari), Siemens và Aisin Seiki Co. Cũng như với bất cứ một công nghệ cao nào, bạn có thể hy vọng hộp số tay không dùng ly hợp chuyển từ thế giới xe cao cấp sang dòng xe phổ thông trong những năm tới đây.
     

Chia sẻ trang này