Đang tải...

Cơ bản Hộp số tự động

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi khoadongluc, 16/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,035 lít xăng
    Một hộp số tự động bao gồm một biến mô, bộ bánh răng hành tinh và hệ thống điều khiển thủy lực.
    Nó dùng áp suất thủy lực để tự động chuyển giữa các tay số tùy theo tốc độ xe, góc mở bướm ga và vị trí cần số. Do đó không cần phải chuyển số như trong hộp số thường; thậm chí nó không có ly hợp.
    Nó cũng sử dụng máy tính để điều khiển chuyển số theo điều kiện chạy xe do các cảm biến phát hiện được. Hệ thống này được gọi là ECT (hộp số điều khiển điện tử).
    [​IMG]
    1 Biến mô
    2 Bơm dầu
    3 Bộ bánh răng hành tinh
    4 Cảm biến tốc độ xe
    5 Cảm biến tốc độ bánh răng trung gian
    6 Cảm biến tốc độ tuabin đầu vào
    7 Các cảm biến
    8 ECU động cơ và ECT
    9 Các van điện từ
    10 Bộ điều khiển thủy lực
    11 Cần chuyển số
    Tìm hiểu thêm
    http://www.oto-hui.com/diendan/tu-van-and-hoi-dap-ve-khung-gam/9992-hop-so-tu-dong-dieu-khien-thuy-luc-hoan-toan.html#post25205
    Biến mô của xe có hộp số tự động truyền công suất của động cơ đến hộp số bằng cách sử dụng lực của dầu thủy lực. Về nguyên lý nó có thể so sánh với hai chiếc quạt được đặt đối diện nhau. Một chiếc quạt thổi không khí để làm quay chiếc quạt kia. Chuyển động quay của cánh bơm tạo lực ly tâm cho dầu thủy lực, sau đó dầu này truyền lực đến cánh tuabin.
    [​IMG]
    1 Cánh bơm (từ động cơ)
    2 Cánh tuabin (đến hộp số)
    3 Stato
    4 Vỏ trước
    5 Ly hợp khóa biến mô
    LƯU Ý:
    Cũng có loại biến mô có một cơ cấu khóa biến mô để dùng cơ khí để truyền lực thay cho dầu thủy lực. Việc này được thực hiện bằng cách cho một ly hợp hoạt động để chuyển đường truyền lực, và nối trực tiếp cánh tuabin với vỏ trước của biến mô
    Bơm Dầu
    Bơm dầu được dẫn động bằng biến mô để tạo áp suất thủy lực cần cho hoạt động của hộp số tự động.

    [​IMG]

    1 Thân trước
    2 Bánh răng bị động
    3 Bánh răng chủ động

    Bộ Truyền Bánh Răng Hành Tinh

    Bộ truyền này chuyển giữa các tay số của hộp số tự động. Nó sử dụng áp suất thủy lực để giữa một trong 3 bánh răng (bánh răng hành tinh, bánh răng mặt trời hay bánh răng bao) đứng yên nhằm tạo ra các trạng thái như mong muốn sau đây: giảm tốc, truyền thẳng và quay ngược chiều.

    [​IMG]

    1 Trục trung gian
    2 Cần dẫn
    3 Bánh răng mặt trời trước
    4 Bánh răng mặt trời sau
    5 Bánh răng bao
    6 Bánh răng hành tinh (ngắn)
    7 Bánh răng hành tinh (dài)
    Hoạt động chuyển số được mô tả bằng mô hình bao gồm một bộ bánh răng hành tinh bao gồm :

    • Giảm tốc

    Đầu vào: Bánh răng bao
    Đầu ra: Cần dẫn
    Bộ phận cố định: Bánh răng mặt trời

    Khi bánh răng mặt trời được giữ cố định, chỉ có bánh răng hành tinh quay quanh trục của nó và chạy quanh bánh răng mặt trời. Do đó, trục đầu ra giảm tốc độ tỷ lệ với trục đầu vào chỉ bằng chuyển động quay của bánh răng hành tinh.
    [​IMG]

    • Truyền trực tiếp

    Đầu vào: Bánh răng mặt trời và bánh răng bao
    Đầu ra: Cần dẫn

    Bánh răng bao quay và cần dẫn bị khóa, trục đầu vào và đầu ra quay cùng tốc độ.
    [​IMG]

    • Quay ngược chiều

    Đầu vào: Bánh răng mặt trời
    Đầu ra: Bánh răng bao
    Bộ phận cố định: Cần dẫn

    Khi cần dẫn được cố đinh và bánh răng mặt trời quay, bánh răng bao quay quanh trục của nó và chiều quay bị đảo ngược
    [​IMG]
    LƯU Ý:
    Trong phần tham khảo dùng một mô hình để giải thích họat động bằng cách sử dụng các trục đầu vào và đầu ra khác nhau. Trong xe thực tế, cấu tạo phức tạp hơn nhằm cho phép bộ truyền bánh răng hành tinh chuyển số thuận tiện, như trong sơ đồ bên trái
    Bộ Điều Khiển Thủy Lực
    Bộ phận này điều khiển áp suất thủy lực dùng để vận hành bộ truyền bánh răng hành tinh.
    Các van tiêu biểu
    [​IMG]
    1 Van điều áp sơ cấp
    Điều khiển áp suất thủy lực từ bơm dầu để tạo ra áp suất chuẩn.

    2 Van chuyển số
    Chuyển giữa các tay số.

    3 Van điều khiển
    Chuyển đường dẫn áp suất chuẩn theo chuyển động của cần số.

    4 Van điện từ
    Chuyển đường dẫn dầu thủy lực để chuyển số bằng các tín hiệu điện từ ECU.
    5 Bơm dầu
    6 ECU động cơ và ECT
    7 Cần số
    ECU Động Cơ & ECT
    Máy tính này nhận tín hiệu điện từ các cảm biến, truyền tín hiệu đến các van điện từ trong bộ điều khiển thủy lực, và điều khiển chuyển giữa các tay số.
    Cảm biến
    Phát hiện tốc độ xe và góc mở bướm ga cùng với các thông số khác, và truyền tín hiệu điện đến ECU.
    Các cảm biến tiêu biểu
    [​IMG]
    1 Công tắc khởi động trung gian
    Phát hiện vị trí cần số.
    2 Cảm biến vị trí bướm ga
    Phát hiện góc mở bướm ga.
    3 Cảm biến tốc độ
    Phát hiện tốc độ xe.
    4 Cảm biến tốc độ trục sơ cấp
    Phát hiện tốc độ trục sơ cấp.
    5 Động cơ
    6 Hộp số tự động
    7 Van điện từ
    8 Cần số
    Theo nguồn từ tài liệu đào tạo của toyota


     

Chia sẻ trang này