Đang tải...

Hộp Số

Thảo luận trong 'Thùng rác diễn đàn' bắt đầu bởi tienquan9x, 31/7/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Aston_martin
    Offline

    Thành Viên Cống Hiến
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/10/10
    Số km:
    2,329
    Được đổ xăng:
    701
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    13,506 lít xăng
    bác tham khảo nhé .
    PHẦN I:TỔNG QUAN VỀ HỘP SỐ
    1. Nhiệm vụ
    -Hộp số dùng để thay đổi tỉ số truyền nhằm thay đổi mômen xoắn ở các bánh xe chủ động của ôtô, đồng thời thay đổi tốc độ chạy xe phù hợp với sức cản bên ngoài.
    -Thay đổi chiều chuyển động của ôtô(tiến và lùi).
    -Tách động cơ ra khỏi hệ thống truyền lực trong khoảng thời gian tuỳ ý mà không cần tắt máy và mở li hợp.
    -Dẫn động lực học ra ngoài cho các bộ phận công tác của xe chuyên dùng
    2.Yêu cầu của hộp số
    -Có đủ tỉ số truyền một cách hợp lý để nâng cao tính kinh tế , và tính động lực học của ôtô.
    -Hiệu suất truyền lực cao, khi làm việc không gây tiếng ồn, thay đổi số nhẹ nhàng không sinh lực va đập ở các bánh răng.
    -Kết cấu gọn gàng, chắc chắn, dễ điều khiển bảo dưỡng và sửa chữa, giá thành hạ.
    3.Phân loại hộp số
    3.1 .Phân loại theo phương pháp thay đổi tỉ số truyền
    +Loại hộp số có cấp
    Ngày nay trên ôtô dùng nhiều nhất là hộp số có cấp (loại này thay đổi tỉ số truyền bằng cách thay đổi sự ăn khớp giữa các cặp bánh răng), vì cấu tạo đơn giản, làm việc chắc chắn, hiệu suất truyền lực cao, giá thành rẻ.
    Trong loại hộp số có cấp người ta chia:
    +Theo tính chất trục truyền
    -Loại có trục tâm cố định việc thay đổi số bằng các con trượt thường có loại hai trục tâm dọc hoặc ngang, loại ba trục tâm dọc.
    -Loại có trục tâm di động(hộp số hành tinh).
    +Theo cấp số ta có:hộp số 3 cấp, 4 cấp, 5 cấp …
    Nếu hộp số càng nhiều cấp tốc độ càng cho phép sử dụng hợp lý công suất của động cơ, trong điều kiện lực cản khác nhau do đó tăng được tính kinh tế của ôtô nhưng thời gian thay đổi số dài, kết cấu phức tạp.
    +Loại hộp số vô cấp
    Hộp số vô cấp có ưu điểm là:có thể thay đổi tỉ số truyền liên tục trong một giố hạn nào đó, thay đổi tự động, liên tục phụ thuộcvào sức cản chuyển động của ôtô, nó rút ngắn được quãng đường tăng tốc, tăng lớn nhất tốc độ trung bình của ôtô.
    -Hộp số vô cấp kiểu cơ học(ít sử dụng).
    -Hộp số vô cấp kiểu va đập(ít dùng).
    -Hộp số vô cấp kiểu ma sát(bánh ma sát hình côn).
    -Hộp số vô cấp dùng điện(dùng động cơ đốt trong kéo máy phát điện, cung cấp điện cho động cơ điện đặt ở bánh xe chủ động( hoặc có nguồn điện từ ắc quy). Ta thay đổi dòng điện kích thích của động cơ điện sẽ thay đổi tốc độ và mômen xoắn của động cơ điện và của bánh xe chủ động.
    -Hộp số vô cấp thuỷ lực: truyền mômen xoắn nhờ năng lượng dòng chất lỏng có thể là thuỷ động hoặc thuỷ tĩnh. Hộp số vô cấp thuỷ lực có kết cấu phức tạp giá thành cao, hiệu suất truyền lực thấp, thay đổi mômen xoắn trong giới hạn hẹp. Thông thường người ta kết hợp với hộp số có cấp có trục tâm di động(kiểu hành tinh) với biến mômen thuỷ lực.
    3.2 .Phân loại theo cơ cấu điều khiển
    -Loại điều khiển cưỡng bức(thường ở hộp số có cấp) .
    -Loại điều khiển bán tự động (thường ở hộp số kết hợp) .
    -Loại điều khiển tự động (thường ở hộp số vô cấp) .
    4. Phân tích chọn phương án kết cấu hộp số:
    Bước quan trọng khi thiết kế hộp số phải phân tích đặc điểm kết cấu của hộp số ôtô và chọn phương án hợp lý. Việc phân tích này phải dựa trên các yêu cầu đảm bảo hộp số làm việc tốt chức năng:
    -Thay đổi mômen xoắn truyền từ động cơ đến bánh xe chủ động.
    -Cho phép ôtô chạy lùi.
    -Tách động cơ khỏi hệ thống truyền lực khi dừng xe mà động cơ vẫn làm việc
    Hộp số thiết kế phải đáp ứng được các yêu cầu:
    1-Có tỷ số truyền hợp lý, đảm bảo chất lượng kéo cần thiết.
    2-Không gây va đập đầu răng khi gài số, các bánh răng ăn khớp có tuổi thọ cao
    3-Hiệu suất truyền lực cao
    4-Kết cấu đơn giản, gọn, dễ chế tạo, điều khiển nhẹ nhàng, có độ bền và độ tin cậy cao
    Nhằm nâng cao tuổi thọ cho các bánh răng ăn khớp, trong hộp số cơ khí có cấp thường bố trí bộ đồng tốc. Nhiệm vụ của bộ đồng tốc là cân bằng tốc độ góc của các chi tiết chủ động và bị động trước khi chúng ăn khớp với nhau.
    Trên ôtô ngày nay đều sử dụng khá rộng rãi hộp số 2 trục và 3 trục.Hộp số 3 trục thường bố trí trục sơ cấp và trục thứ cấp đồng tâm.
    Đối với ôtô vận tải thường dùng loại hộp số 5 và 6 số [1]. Vậy ta chọn hộp số loại 5 số, với hộp số 6 số kết cấu sẽ phức tạp khó chế tạo.
     

Chia sẻ trang này