Đang tải...

Cơ bản Ht đánh lửa!

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi vvtidohc, 4/4/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vvtidohc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/2/10
    Số km:
    74
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    310 lít xăng
    #1 vvtidohc, 4/4/11
    Last edited by a moderator: 30/6/14
    Em học bài có đoạn này khó hiểu quá các bác ạ
    5_He_thong_danh_lua1.doc - 2.1 Mb
    (trang 133)!



    các bác cho em hỏi là buji mình xoáy vào máy nó như thế này



    thì điện cực trung tâm là dương chứ ạ , vì động cơ bắt lên khung xe , khung xe lại nối với cực âm ắc quy? các bác giải thích hộ nhà em với , em đội ơn các bác ạ!
     

    Bài viết khác:

  2. vvtidohc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/2/10
    Số km:
    74
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    310 lít xăng
    không bác nào giúp em với à?
     
  3. vvtidohc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/2/10
    Số km:
    74
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    310 lít xăng
    các bác ơi giúp em với :((!
     
  4. RiverUS
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/10/10
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    Cậu đọc kỹ lại nhé. NGười ta nói cậu nối đúng thì phần trung tâm sẽ là âm. Chứ là dương thì vẫn được. Có điều nếu nối k đúng nó là dương thì giảm 20% hiệu quả đánh lửa. ^^
     
  5. vvtidohc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/2/10
    Số km:
    74
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    310 lít xăng
    Ý bác là trên ô tô đấu sai ạ? tại sao phải làm thế em không hiểu lắm! bác có thể giải thích rõ hơn không ạ , cám ơn bác trước!
     
  6. Wanner
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/3/09
    Số km:
    801
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    Như trong tài liệu đưa ra là 1 lưu ý nếu đấu sai dây sơ cấp sẽ dẫn đến bougie đánh lửa ko được tốt ( giảm 20% do cực tính thứ cấp là dương).Theo mình thì việc cực tính bougie âm hay dương thì vẫn phóng điện thôi, vì bougie đánh lửa nhờ hiện tượng ion hóa lớp khí giữa 2 điện cực, ko phải là sự dẫn điện thông thường. Tức là chỉ cần có sự chênh lệch điện thế giữa điện cực trung tâm và điện cực bìa sẽ sinh ra điện trường giữa 2 điện cực để ion hóa lớp khí này, dẫn đến phóng điện. Mà điện cực bìa được bắt vào mass rồi tức là điện thế =0.
     
  7. vvtidohc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/2/10
    Số km:
    74
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    310 lít xăng
    tất nhiên em đồng ý là vẫn đánh lửa được , nhưng sao không đấu tối ưu để khỏi mất 20% hiệu quả ? why?
     
  8. Wanner
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/3/09
    Số km:
    801
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    :D vậy chắc bạn đag tẩu hỏa nhập ma vì học bài rồi, hihihi
    theo sách thì nếu đấu đúng thì cực tính của điẹn cực trung tâm là âm, tức là hiệu quả cao nhất rồi đó. Đoạn đó là để lưu ý nếu đấu sai dây sơ cấp, điện cực trung tâm sẽ mang dấu dương và giảm hiệu quả của bougie. còn câu hỏi của bạn là âm với âm sao mà sinh tia lửa dc thì mình trả lời như trên :D. có thể bạn đang nhầm giữa điện thế và dấu cực tính âm và dương ^^!
     
  9. vvtidohc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/2/10
    Số km:
    74
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    310 lít xăng
    Bác chả đọc kĩ bài em gì cả! em hỏi là sách nói đấu đúng là âm vào điện cực trung tâm nhưng sao trên xe thì âm là khung xe,nắp máy => điện cực trung tâm là dương chứ? khoan nói đến đánh lửa mà nói cách đấu dây thôi đã , như sách nói thì trên ô tô đấu là sai , hoặc sách sai - sách mà lại sai thế em mới ko hiểu!
    em có cái này bác tham khảo
    [​IMG]
     
  10. Wanner
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/3/09
    Số km:
    801
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    bạn chả đọc kỹ bài của mình j cả, mình nói là cái điện cực trung tâm âm dương j cũng dc, mà tốt nhất là âm và muốn nó âm thì đấu cái dây sơ cấp fải đúng, sai thì dien cực trung tâm thành dương làm giảm hiệu quả. còn bạn hok hiẻu thì mình giải thik đó, đây ko fải là sự dẫn điện như trong dây điện là fải từu dương sang âm, mà là sự fóng điện do sự chếnh lệch điện thế giữa 2 cực, dấu ở đây ko liên wan j đến hiện tượng này hết >"<
     
  11. vvtidohc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/2/10
    Số km:
    74
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    310 lít xăng
    đúng rồi em cũng hiểu như thế rồi - nhưng có 1 vấn đề là trên xe tại sao phải đấu sai như thế để nó bị giảm hiệu quả thì em chưa hiểu và em mới tiếp tục chờ giải đáp ?
     
  12. vanvu09dl2
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/2/11
    Số km:
    157
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    281 lít xăng
    theo em nghĩ là điện cực trung tâm không thể là âm được. vì theo nguyên lý thì dòng điện là dòng có chiều đi từ dương sang âm. Khi cuộn sơ cấp ngắt thì cuộn thứ cấp sinh ra 1 hiệu điện thế cao áp, đủ sức để cực trung tâm phóng 1 tia lửa sang cực mát bugi. Nếu mắc cực trung tâm là cực âm thì điều gì sẽ xảy ra thưa các anh? và mắc như thế nào???:7:
     
  13. vvtidohc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/2/10
    Số km:
    74
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    310 lít xăng
    mạch thứ cấp chỉ cần khép kín là đánh lửa được vì dòng cao áp đi từ điểm áp cao => thấp ! đơn giản là mắc dương vào nắp máy và tách riêng đc khỏi khung xe ( cao su cách điện) và đấu sơ cấp htdl sao cho âm vào cực tt buji !
     
  14. dinhdo1988
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/10/09
    Số km:
    38
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    731 lít xăng
    vấn đề bạn hỏi là vấn đề rất khó giải thích mình cũng đã từng thắc mắc.Sau khi minh nghiên cứu cũng biết thêm một chút sẽ giúp bạn hiểu vấn đề này hơn
    để giải thích được cái này trước tiên phải hiểu là dòng điện có chiều đi từ âm sang dương còn chiều quy ước là từ dương sang âm vì thế khi đánh lửa dòng cũng sẽ phóng từ âm sang dương chứ không phải từ dương sang âm như chúng ta thường nghĩ
    để điện cực giữa là cực âm thì phải mắc cuộn sơ cấp ngược lại bình thường khi đó cực của nó sẽ ngược lại
     
  15. dinhdo1988
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/10/09
    Số km:
    38
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    731 lít xăng
    khi mà cực trung tâm là cực âm thì cực bìa là cực dương.Khi cực trung tâm là cực âm thì dòng sẽ phóng từ cực âm sang cực dương từ cực trung tâm sang cực bìa.Do cực âm là cực trung tâm luôn có nhiệt độ cao nên sự ion hòa các phần tử khí giữa 2 điện cực tốt hơn nên hiệu quả đánh lửa tốt hơn
    khi cực trung tâm là cực dương thì cực bìa là cực âm.Dòng sẽ phóng từ cực âm sang dương tức là từ cực bìa sang cực trung tâm.Do cực bìa nối với vỏ bugi lạnh nên việc ion hóa các phần tử khí giữa 2 điện cực kém hơn dẫn tới hiệu quả đánh lửa giảm 20%
     
  16. vovannhatco07
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/9/10
    Số km:
    22
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    237 lít xăng
    bác ko giải thích đc chho ngta thùi đừng vòng vo
     
  17. 8lark
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/09
    Số km:
    464
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    câu hỏi này rất hay, mình nghĩ chắc bạn đang đào sâu vào hệ thống đánh lửa. Tuy nhiên, cái phần hỏi của bạn còn thiếu chỗ này: " vậy khi đấu dây bobin thì làm sao để biết đầu nào là + và đầu nào là trừ".
    MÌnh cũng xin giải thích cái théc méc của bạn:Như trên hình thì đầu vào + là đầu nối chung của cuộn sơ và cuộn thứ. Nhưng hãy nhìn bữớc xoắn dây trong lõi sẽ thấy sự khác biệt, thằng sơ cấp từ trên đi xuống còn thằng thứ cấp thì cuôn từ dưới đi lên, như vậy khi cuộn sơ cấp đóng ngắt thì dòng điện cảm ứng trên cuộn thứ cấp có chiều ngược lại tức là đầu gắn điện cực trung tâm sẽ mang điện áp âm còn đầu kia là dương. đến đây có lẽ bạn lại "théc méc" thế làm sao nó phóng điện? >>> thì tại vì nó chênh lệch điện áp như các bạn ở trên đã nói. cái thằng accu 12volt kia lúc này chỉ coi như là " 1 sợi dây dẫn để thông mát" cho thằng "đại ca" điện áp 40 000 volt. ( nhỏ quá không đáng kể).
    Và khi đó dòng điện sẽ đi từ dương sang âm, nhưng dòng electron đi từ âm sang dương để giải thích cho hiện tượng cực trung tâm bị mòn khi mắc đúng cách không thì bìa mòn. cũng vì lí do đó mà cực trung tâm đựoc làm bằng platium hay "cái gì đó" tốt.
     
  18. Hung_EL
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/7/11
    Số km:
    187
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    371 lít xăng
    Với điện áp sơ cấp, cuộn thứ cấp chỉ là một điện trở đơn thuần và không có dòng điện chạy qua, dùng đồng hồ đo sẽ báo đúng bằng điện áp nguồn cấp.
    Với điện áp thứ cấp (khoảng từ 12000v đến 18000v), cuộn thứ cấp là máy phát điện, điện áp tạo ra tia lửa sẽ bằng tổng điện áp của bình điện cộng với điện áp do cuộn sơ cấp tạo ra.
    Bác nào có sáng kiến đấu ngược cực tính của bobin, em xin bái phục.
     

Chia sẻ trang này