Đang tải...

Kiến thức sửa chữa Hư hỏng thường gặp của bộ ly hợp

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức sửa chữa' bắt đầu bởi thinhthao, 27/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thinhthao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/4/09
    Số km:
    237
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    -22 lít xăng
    Bạn đang sở hữu một chiếc ôtô có kiểu dáng bề ngoài rất bắt mắt nhưng khi điều khiển thì rất lẩm cẩm. Đạp ly hợp, vào số mà bạn phải “nghiến răng” mới đạp hết hành trình, còn vào số nghe kêu “kèng kẹc” thì chắc chắn bạn phải đối đầu với sự cố của bộ ly hợp ( bộ côn ) trên xe
    Những triệu chứng sự cố của bộ ly hợp
    Trong hệ thống truyền lực, bộ ly hợp là cầu nối trung gian giữa động cơ với hộp số và cầu chủ động. Khi bộ ly hợp gặp sự cố thì việc điều khiển xe sẽ gặp nhiều khó khăn thậm chí xe sẽ không hoạt động được. Bộ ly hợp thường mắc một số triệu chứng hỏng hóc sau đây
    Bàn đạp ly hợp nặng hơn bình thường :

    [​IMG]
    Các chi tiết của bộ ly hợp ma sát khô.
    Động cơ bị rung, giật mạnh khi nhả bàn đạp ly hợp :
    Sau khi cài số và buông chân ly hợp, động cơ bị giật và rung động rất mạnh, sự nối kết của bộ ly hợp không êm. Khi điều này xảy bạn nên nhanh chóng đưa xe vào ga ra kiểm tra vì rất có thể chỉnh chân côn không chuẩn hoặc có thể do có một chi tiết nào đó của bộ ly hợp bị vỡ, ví dụ gãy các lò xo giảm chấn, bàn ép bị nứt…
    Khó vào số :
    Khi đạp hết khoảng chạy của bàn đạp ly hợp nhưng vào số vẫn khó, bộ ly hợp không cắt dứt khoát. Sự cố này thường xảy ra khi điều chỉnh sai hành trình tự do của bàn đạp
    Bị rung bàn đạp ly hợp :
    Hiện tượng này được cảm nhận khi ta ấn nhẹ chân lên bàn đạp ly hợp lúc động cơ đang nổ. Nếu nhấn mạnh chân hơn thì bàn đạp ly hợp hết chấn rung. Điều đó báo hiệu hỏng hóc có thể là do sai sót khi lắp ráp đĩa ly hợp khônsg chuẩn nên bị dịch chuyển ở mỗi vòng quay. Hiện tượng này khiến ly hợp bị mài mòn nhanh chóng.

    Đĩa ly hợp nhanh mòn :

    Do tình trạng trượt giữa đĩa ly hợp với mặt bánh đà và bàn ép. Do người lái có thới quen gác chân lên bàn đạp ly hợp lúc xe đang chạy sẽ làm cho đĩa chóng mòn hoặc hay có thói quen đi số cao rà côn để đạt tốc độ chậm mà không chịu về số thấp

    Có tiếng kêu nhẹ khi đạp bàn đạp ly hợp :

    Vòng bi “T” (vòng bi dùng để ngắt ly hợp) bị mòn, hỏng hoặc thiếu mỡ bôi trơn nên phát ra tiếng kêu khi ta ấn vào bàn đạp ly hợp.

    Thông thường khi gặp những sự cố trên bạn nên đưa xe vào các garage để điều chỉnh, sữa chữa nhưng vẫn nên chú ý kiểm tra bộ ly hợp hoạt động có tốt không, hành trình tự do của bàn đạp ly hợp được điều chỉnh đúng chưa.

    Có thể kiểm tra một cách rất đơn giản như sau :

    Khởi động động cơ, cài số, nhả 1/2 hành trình bàn đạp ly hợp thấy xe chuyển động êm, không “giật cục” và khi tăng ga xe “vút nhanh” chứng tỏ bộ ly hợp được điều chỉnh và sửa chữa tốt.
    [​IMG]
    Một bộ ly hợp sử dụng lò xo ép dạng đĩa trên ô tô tải nhỏ
    Kiểm tra chất lượng bộ ly hợp trên xe như thế nào?

    Thông thường để kiểm tra xem tình trạng làm việc của ly hợp còn người ta thường làm theo cách sau:

    - Khởi động động cơ, kéo phanh tay, nhấn bàn đạp ly hợp và cài số 4, buông từ từ chân ly hợp đồng thời tăng nhẹ ga. Nếu bộ ly hợp làm việc động cơ sẽ bị chết máy khi ta buông hết chân nối khớp ly hợp, ngược lại động cơ vẫn nổ bình thường chứng tỏ đĩa côn bị trượt quay do mòn.

    - Khởi động động cơ, nhấn bàn đạp ly hợp, cài số 1, nhả ly hợp đồng thời tăng ga, nếu nghe tiếng máy òa lên và xe dịch chuyển kém hoặc xe dịch chuyển nhưng gia tốc ban đầu không tốt, hiện tượng này thường là do lá côn mòn.

    - Một cách nữa là thử xe trên đường và xe chở đầy tải khi lên dốc mặc dù đã về số thấp nhưng gia tốc xe kém đồng thời máy gào lên, điều này chứng tỏ đĩa ly hợp cũng bị mòn.

    Trên đây là một số cách kiểm tra thường được dùng, tuy nhiên muốn kiểm tra chính xác tình trạng bộ ly hợp thì hãy đưa xe vào các ga ra. Tại đây sẽ có những thiết bị chuyên dùng đảm bảo đánh giá chính xác tình trạng bộ ly hợp trên xe của bạn
    [​IMG]
    Nguồn OTXM
     
  2. ga con be nho
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/4/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    251 lít xăng
    co vay thoi a:-?
     
    Đã được đổ xăng bởi nhovanle.
  3. ga con be nho
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/4/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    251 lít xăng
    chan wa dg tim de an tot ngiep cua li hop m ait wa:((
     
  4. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    719 lít xăng
    1. Li hợp bị trượt
    * Hiện tượng:
    - Có mùi khét
    - Khi chạy tăng ga nhưng xe vẫn chạy chậm
    * Nguyên nhân:
    - Tấm ma sát mòn, bề mặt bị chai cứng
    - Bề mặt ma sát bị dính dầu mỡ
    - Đĩa chủ động mòn làm giảm lực ép
    - Hành trình tự do của bàn đạp nhỏ hoặc không có
    - Lò so ép hình trụ hoặc lò xo lá bị yếu, gãy
    - Điều chỉnh chiều cao đầu đòn mở không đúng và không bằng nhau
    * Tác hại:
    - Làm đĩa ép, đĩa ma sát và bánh đà mòn nhanh
    - Phát sinh ra nhiệt độ cao làm cháy các bề mặt ma sát, các đĩa bị rạn nứt, cong vênh, các lò xo bị giảm đàn tính.
    - Không truyền hết mômen ra phía sau
    2. Ly hợp ngắt không hoàn toàn ( dính côn)
    * Hiện tượng:
    - Khi đạp bàn đạp hết hành trình, trục ly hợp vẫn quay theo bánh đà làm cho quá trình vào số khó khăn và gây va đập.
    Nguyên nhân:
    - Hành trình tự do quá lớn
    - Đĩa ma sát bị cong vênh
    - Đĩa ép bị vênh
    - Chiều cao các đòn mở không bằng nhau
    - Khi ngắt li hợp có vật cớng rơi vào
    - Moay ở đĩa ma sát bị kẹt trên trục ly hợp
    - Điều chỉnh không đúng đối với ly hợp kép
    * Tác hại: Gây ra các va đập ở bánh trăng hộp số và vào số khó khăn.
    3. Ly hợp bị rung giật khi nối động lực ( khi nhả ly hợp từ từ )
    * Nguyên nhân:
    - Rãnh then hoa trục ly hợp và moay ơ đĩa ma sát bị mòn
    - Đinh tán giữa tấm ma sát và đĩa thép bị rơ lỏng
    - Lò xo giảm chấn đĩa ma sát bị yếu, gẫy.
    - Đĩa ép bị vênh, đảo.
    * Tác hại: Làm tăng tốc độ mòn của các chi tiết và người lái xe mệt mỏi.
    4. Ly hợp làm việc có tiếng kêu
    Tiếng kêu thường thấy ở hai trường hợp:
    a. Khi ly hợp ở trạng thái đóng
    * Nguyên nhân:
    - Lò xo ép gị gẫy
    - Lò xo giảm chấn bị gẫy
    - Đòn mở ly hợp bị gẫy
    - Các bulông bắt không chặt.
    b.
    Khi ly hợp ở trạng thái mở
    * Nguyên nhân:
    - Vòng bi đỡ trục bị mòn, vỡ.
    - Vòng bi tỳ mòn, dơ, lỏng, khô dầu mỡ.
    - Trục ly hợp không trùng tâm với trục khuỷu.
    - Đối với ly hợp kép còn có tiếng kêu do va đập giữa chốt với đĩa ép trung gian
    * Tác hại: Làm hư hỏng các chi tiết do va đập.
     
  5. Lexus xp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/9/10
    Số km:
    78
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    487 lít xăng
    thế có cách nào khắc phục những hư hỏng đó không bác
     
  6. kudenvipper
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/13
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    156 lít xăng
    bac nao co hinh anh hu hong cua phanh dia ko cho mjnh voi
     

Chia sẻ trang này