Đang tải...

Cơ bản hư hỏng thường gặp

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi sdc1412ss, 3/7/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. sdc1412ss
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/09
    Số km:
    910
    Được đổ xăng:
    28
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    215 lít xăng
    Một số hư hỏng thông thường và cách khắc phục
    a. Tay lái nặng
    Nguyên nhân:
    - Xếp hàng quá nhiều về phía trước
    - Lốp non
    - Thiếu dầu trợ lực tay lái
    Cách khắc phục:
    - Điều chỉnh lại cách xếp hang
    - Bơm lốp đủ áp suất quy định
    - Bổ sung đủ dầu cho trợ lực tay lái
    b. Tay lái khó trở về vị trí thẳng (cân bằng)
    Nguyên nhân:
    - Thiếu dầu bơi trơn ở các khớp nối của hệ thống lái
    - Bạc lái xiết quá chặt
    - Vít vô tân (bánh răng vít và thanh răng) chỉnh không đúng
    - Góc đặt bánh xe không đúng
    Cách khắc phục:
    - Tra dầu mỡ vào các khớp nối
    - Nới lỏng bạc lái cho chuẩn (chú ý nếu lỏng quá sẽ bị dơ)
    - Chỉnh lại vít vô tân (thanh răng và vít răng)
    - Chỉnh lại góc đặt bánh xe
    c. Tay lái bị rung
    Nguyên nhân:
    - Đai ốc bắt chặt bánh xe bị lỏng
    - Các khớp nối của hệ thống bánh lái chưa chặt
    - Mòn bạc trụ lái
    - Mòn bạc thanh rằng thước lái
    - Giàn cân bằng lái bị cong hay cao su phần cân bằng bị thoái hoá
    - Bánh xe không cân bằng
    - Do lốp bị vặn hay lốp chửa
    - Lốp non hoặc các lốp bơm căng không đều
    - Lốp mòn không đều
    - Khi lọt vào đường dầu của hệ thống trợ lực lái
    Cách khắc phục :
    - Xiết chặt các đai ốc
    - Xiết chặt lại các khớp nối
    - Thay, tiện lại bạc mới
    - Chỉnh lại bạc tỳ thước lái
    - Thay bạc tròn hay căn lại cho khe hở hợp lý
    - Cân bằng lại các bánh xe
    - Thay thế cao su phần cân bằng, kiểm tra lốp hoặc bơm lại lốp
    - Bơm lốp đủ áp suất quy định
    - Thay lốp
    - Xả khí trong hệ thống trợ lực lái
    d. Tay lái nhao (sang trái hoặc sang phải)
    Nguyên nhân:
    - Ap suất lốp không đều
    - Cao su tay lái bị thoái hoá
    - Góc đặt vô lăng không đúng
    - Độ chụm bánh và song hành bánh xe sai
    - Bị dơ táo lái
    - Rôtuyn lái hỏng do làm việc lâu ngày
    Cách khắc phục:
    - Bơm lốp đúng áp suất quy định
    - Thay thế cao su tay lái
    - Chỉnh lại góc đặt vô lăng, độ chụm và độ song hành bánh xe.
    - Thay thế táo lái
    - Thay thế rôtuyn
    e. Phanh không ăn
    Nguyên nhân:
    - Hành trình của bàn phanh không đúng
    - Đường dầu hoặc khí của hệ thống phanh bị rò rỉ
    - Piston bánh trước bị bó thường ở phanh đĩa
    - Bầu trợ lực hơi và phớt giữa tổng trên bị hỏng
    - Cúp pen phanh bị hỏng
    - Dây phanh tay bị đứt hoặc bị bó
    - Má phanh quá mòn
    Cách khắc phục:
    - Chỉnh lại hành trình bàn đạp phanh
    - Xiết chặt lại các đầu khớp nối, thay thế các đệm
    - Xả khí lẫn trong dầu phanh
    - Tháo ra lấy giấy ráp mịn và dầu đánh lại
    - Thay thế bầu trợ lực và phớt giữa tổng trên
    - Thay cúp ben, dây phanh, má phanh mới
    f. Bó phanh
    Nguyên nhân:
    - Hành trình của bàn phanh không đúng
    - Phanh tay điều chỉnh sai
    - Lò xo kéo hoặc lò so hồi vị má phanh bị hỏng
    - Xy lanh bánh xe bị kẹt
    - Xy lanh phanh chính bị hỏng
    - Khi bị nước ngập do khớp nối tang trống phanh tay bị sét gỉ dẫn đến bó phanh
    - Ăc phanh bị bó do khô dầu hay nước vào
    Cách khắc phục:
    - Điều chỉnh lại hành trình bàn phanh
    - Điều chỉnh lại phanh tay
    - Thay lò xo kéo ở cơ cấu phanh
    - Thay thế xi lanh bánh xe
    - Thay thế xi lanh bánh chính
    - Tháo khớp nối và bảo dưỡng bằng cách đánh rỉ sét phần khớp tang trống
    - Đánh sạch và cho thêm mỡ
    j. Phanh bị ăn lệch một bên
    Nguyên nhân:
    - Cúp ben dưới xi lanh chia bị hỏng
    - Ap suât hơi lốp không đủ hoặc áp xuất hơi lốp ở các bánh xe không đều
    - Xếp hang lệch một bên
    - Lốp mòn không đều
    - Tang trống phanh bị méo
    - Má phanh bị dính dầu
    Cách khắc phục:
    - Thay thế cúp ben
    - Bơm lốp đúng áp suất quy định
    - Xếp lại hàng trên xe
    - Thay lốp mới nếu cần thiết
    - Sửa chữa lại tang trống phanh
    - Làm sạch ở má phanh
    g.Áp suất của khí nén không đủ
    Nguyên nhân:
    - Đường dẫn khí nén bị hở
    - Dây đai bơm khí nén bị chùng
    Cách khắc phục:
    - Xiết chặt lại các đầu nối của đường ống
    - Điều chỉnh lại độ căng của dây đai
     

Chia sẻ trang này