Đang tải...

Hãng khác Hướng dẫn kiểm tra chi tiết gai lốp xe

Thảo luận trong 'Thảo luận kỹ thuật sửa chữa' bắt đầu bởi UyenPham1, 4/3/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. UyenPham1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/12/14
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    400 lít xăng
    Các loại vỏ xe ô tô hay còn gọi là lốp xe ô tô thì đều có chi tiết gai lốp. Gai lốp này giúp bám đường tốt và quá trình chạy xe sẽ an toàn hơn cho người lái. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách nhận biết cũng như kiểm tra chi tiết độ mòn của gai lốp.

    [​IMG]

    Cách kiểm tra gai lốp đơn giản

    Có một cách đơn giản để kiểm tra xem gai lốp có còn đủ để chạy xe an toàn. Tất cả các loại lốp xe ô tô dành cho xe khách, xe tải nhẹ và các loại lốp thương mại cỡ trung thường có có vạch chỉ thị mòn được đúc chìm ở nhiều vị trí khác nhau liền dưới mặt đáy rãnh gai lốp. Khi lốp mòn đến mức các vạch chỉ thị này lộ ra thì đó là lúc phải thay lốp.

    Lốp non hơi

    Nếu lốp xe có tình trạng mòn cả hai bên cạnh chứng tỏ lốp non hơi. Điều nguy hại nhất đối với lốp xe là tình trạng non hơi. Lốp non hơi làm giảm tuổi thọ của mặt gai do hai cạnh bên (vai) của lốp bị mài mòn rất nhanh. Nó còn sinh nhiệt làm quá mức làm giảm tuổi thọ lốp và tiêu hao xăng do ma sát lăn trên đường tăng lên (bánh mềm khiến xe làm việc nặng hơn). Phải thường xuyên kiểm tra áp suất lốp. Hiện tượng mòn lốp bất thường cũng có thể do mất thẳng hàng hoặc các trục trặc cơ khí khác.

    Lốp quá căng hơi do mòn ở giữa

    Khi lốp quá căng hơi, phần giữa gai lốp chịu hầu hết tải trọng xe và mòn nhanh hơn hai cạnh ngoài. Sự mài mòn không đều này làm giảm tuổi thọ của lốp. Phải thường xuyên kiểm tra để đảm bảo áp suất đúng. Hiện tượng mòn lốp bất thường cũng có thể do mất thẳng hàng hoặc các trục trặc cơ khí khác. Đại lý của Goodyear có thể giúp chuyên viên để chẩn đoán và sửa chữa cho bạn.

    Các cơ phận bị mòn

    Lõm chén hoặc trũng trên mặt lốp là dấu hiệu của các cơ phận bị mòn. Vết lõm ở gai là hiện tượng phổ biến đối với các bánh trước mặc dù thỉnh thoảng cũng xảy ra với bánh sau. Đây có thể là dấu hiệu các bánh xe bị mất cân bằng hoặc bộ phận ở hệ thống nhún, hệ thống lái đã bị mòn

    Lõm chén (còn gọi trũng, khuyết hình vỏ sò) thường xảy ra nhiều nhất với bánh trước, dù các lốp sau có khi cũng bị lõm chén. Đây có thể là dấu hiệu của hệ thống các bánh mất thăng bằng, hoặc dàn nhún hoặc các bộ phận của hệ thống lái bị mòn.

    Mép cạnh lốp răng cưa mất thẳng hàng

    Các cạnh bên mặt lốp có dạng răng cưa hay bị tưa? Hiện tượng này do sự cọ xát bất thường của lốp trên mặt đường. Giải pháp xử lý là điều chỉnh độ chụm của hai bánh trước.Độ sâu của gai là rất cần thiết cho sự vận hành bình thường của lốp. Nếu thấy xe mất lực bám khi chạy trên đường ướt thì có thể do gai lốp đã mòn quá nhiều. Khi độ sâu gai chỉ còn dưới 1.5mm thì cần phải thay lốp.
     
    Đã được đổ xăng bởi firefighter.
  2. firefighter
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/14
    Số km:
    64
    Được đổ xăng:
    23
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    299 lít xăng
    cảm ơn bác về bài viết
    bác cho em hỏi, làm sao để nhận biết là lốp xe mình non hơi hay căng hơi. em có xe chịu tải lốp xe đặc, đi bơm thì người ta bảo 8 cân là đủ nhưng em thấy lốp vẫn có độ phình của non hơi
     
  3. vankiep
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/12/14
    Số km:
    42
    Được đổ xăng:
    47
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    304 lít xăng
    Bơm quá căng thì không bám đường, bơm không đủ thì mau mòn, tốt nhất là bác cứ coi cái hướng dẫn của hãng xe, họ thường để bên hông của cửa xe như tấm hình đính kèm

    tyre pressure on the door side.jpg
     
    Đã được đổ xăng bởi firefighter.

Chia sẻ trang này