Đang tải...

Kinh nghiệm lái xe Hướng dẫn sử dụng tời an toàn cho dân "óp roát"

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi bkdn, 15/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bkdn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/10
    Số km:
    294
    Được đổ xăng:
    54
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    146 lít xăng
    Nguồn: Diễn đàn otofun.net

    Tời là một việc hay phải sử dụng trong mỗi chuyến offroad. Các cụ có tời cũng đã sử dụng nhiều rồi, tuy nhiên cách sử dụng cũng chưa hẳn là luôn đúng cách cho an toàn. Do vậy em cứ viết ra đây để hầu các cụ và những cụ nào chưa dùng tời bao giờ với mục đích là để phòng tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra trong khi tời.

    Trong mọi trường hợp tời là một công việc tiềm ẩn các nguy cơ gây thương tích cho người. Duới đây là một số các nguyên tắc cơ bản để sử dụng tời an toàn.

    1. Không điều khiển tời nếu dưới 16 tuổi
    2. Không điều khiển tời nếu đã/đang uống rượu/bia, sử dụng thuốc...
    3. Không được tời quá khả năng chịu tải của dây cáp, hãy dùng puli (snatch block)
    4. Không dùng tời để nâng hoặc treo hàng hoá, người
    5. Trước khi sử dụng tời nên kiểm tra kỹ dây cáp, đầu móc, dây điện
    6. Không để bộ điều khiển cắm vào tời khi không sử dụng tời
    7. Không móc đầu móc ngược vào dây cáp, sẽ làm hỏng dây cáp. Hãy dùng dây xích hay cáp bạt và ma ní (D-ring shackle).

    8. Phải chắc chắn là điểm móc cáp phải chịu được tải trọng của xe bị tời, dây xích hay cáp bạt không có khả năng bị trượt ra.

    9. Không được cài hay nhả côn khi tời đang hoạt động hay đang chịu tải
    10. Nếu có thể, nên tời hai hàng (double line) với puli để giảm tải cho dây cáp và tời
    11. Để ít nhất 5 vòng dây cáp trên trống tời (nếu không dây cáp có thể bị tuột ra)
    12. Không nên tời liên tục, hãy dừng nghỉ một cách hợp lý cho mô tơ nguội đi
    13. Hãy đứng xa dây cáp và khu vực tời trong khi tời
    14. Không chạm vào dây tời trong khi tời hay tời đang chịu tải, hoặc người khác đang điều khiển tời
    15. Hãy để dây điều khiển cách xa cáp, trục tời.
    16. Nên luồn dây điều khiển qua cửa sổ xe không luồn qua khe cửa (dây có thể bị kẹp)
    17. Không dùng đầu móc khi không còn khoá an toàn
    18. Hãy dùng găng tay để kéo cáp tời, không cho dây cáp đi qua trong lòng bàn tay
    19. Hẫy cẩn thận với các bộ phận có thể nóng như trống tời, dây cáp, mô tơ trong và sau khi tời
    20. Không nên tời lêch một bên, có thể bị chồng cáp và hỏng cáp.
    21. Phải đảm bảo cài/nhả côn thật chắc chắn trước/sau khi tời.
    22. Không dùng tời để kéo hay giật xe khác, lực đột ngột có thể làm hỏng tời, cáp.
    23. Không để tời chìm trong nước !! Nếu tời bị chìm trong nước nên mang ra thợ điện để bảo dưỡng.
    24. Nếu xe chỉ nổ ga ran ti trong khi tời có thể làm hết ắc quy, hãy lưu ý quan sát đồng hồ đo điện áp.
    25. Khi tời xe khác xe của bạn nên nổ máy, cho số về N, đạp phanh và chèn bánh.

    Cách móc cáp
    [​IMG]

    Các tín hiệu nên dùng trong khi tời
    [​IMG]

    [​IMG]
     
  2. bkdn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/10
    Số km:
    294
    Được đổ xăng:
    54
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    146 lít xăng
    Bài của:LXC đệ

    Xin bổ sung thêm một điều rất quan trọng: Phải xác định được lực căng lớn nhất khi tời là bao nhiêu , sau đó là bố trí các phần tử chịu lực trên đường tời phải chịu được lực như vậy . Không thì máu sẽ chảy là chuyện rất phình phường .

    VD : Tời một đường từ chiếc tời 5 tấn : Toàn bộ dây cáp, ma ní, móc, xích , mối buộc, dây bạt, điểm hàn móc phải chịu được lực kéo từ từ là 5t, nếu giật đột ngột thì chắc đứt hết.

    Nếu Tời 2 đường từ chiếc tời 5t : Puley, móc, mối hàn phải chịu được lực 10 tấn …

    Ngoài ra còn phải tính được lực ì của chiếc xe bị nạn để tính toán sức tời . Các bác chỉ tời xe bị lầy và xe nhỏ nên đơn giản . Bên em phải tính xe trên chục tấn rơi rất lung tung nên nhiều khi rất phức tạp .

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này