Đang tải...

Tài liệu sửa chữa Hướng dẫn tháo một bơm ly tâm 1 cấp

Thảo luận trong 'Các vấn đề về thủy lực & ứng dụng' bắt đầu bởi haui, 21/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng

    Các thông số kỹ thuật của bơm:

    • Nhà sản xuất: FLOWSERVE
    • Loại bơm: ly tâm
    • Số cấp:1
    • Type: Overhung(công sôn)
    • Model: 2 HNN 164 TK
    • Serial No. D61349/50
    • Loại dịch : Nước ngưng tụ
    • Lưu Lượng: 50 m3/h
    • Nhiệt độ dịch: 74,5 oC
    • Ap suất đầu vào: 27.49 bar
    • Ap suất đầu ra: 43,76 bar
    • Tốc độ vòng quay: 2975v/p, 75 KW

    • Ổ bi đỡ chặn: FAG 31313A
    • Ổ bi đỡ : FAG 22214E
    • Loại nhớt: ISO VG 46 (Energol THB 46)
    • Dung tích: 1 lít
    • Chu kỳ thay: 6 tháng
    • Khối lượng bơm: 555 kg
    • Loại bộ bịt kín: RREP-06-A6BY
    • Kích cỡ: 55 mm
    • Nhà sản xuất:John Crane
    • Koại khớp nối: TSKS-0075-0177 – 1400W
    • Khoảng cách giữa khớp nối:140 mm
    • Khe hở hướng kính giữa hai vòng wear rings: 0.6-0.8mm
    • Độ cong trục(run out) <= 0.05 mm
    • Độ run out trên wear ring <= 0.1

    1-BƯỚC CHUẨN BỊ
    Để đảm bảo an toàn cho người thợ bảo dưỡng và tránh hư hỏng tới thiết bị, trước khi thực hiện tháo lắp và bảo dưỡng bơm cần phải tiến hành các bước sau:
    1. Cài chốt công tắc điều khiển mô tơ ở vị trí OFF
    Trước khi kiểm tra và sửa chữa bơm, công tắc điều khiển phải ở vị trí OFF và phải chốt lại để phòng ngừa các rủi ro gây thương tích cho những người thợ tháo bơm.
    2. Cô lập, cách ly bơm
    Trước khi tháo bơm, bơm phải được cô lập từ hệ thống bằng cách đóng các van ở cửa hút và cửa xả, sau đó xả chất lỏng còn lại ở trong bơm ra ngoài và làm nguội bơm nếu bơm vận chuyển chất lỏng nóng.
    3. Xả chất lỏng trong bơm
    + Nếu bơm chất lỏng nóng
    Khi bơm chất lỏng nóng, phải hết sức cận thận để đảm bảo an toàn cho người tiến hành xả. Chất lỏng nóng ở trong bơm phải được làm nguội trước khi xả ra ngoài.
    + Nếu bơm lưu chất có tính xút ăn da
    Khi bơm chất xút ăn da, phải hết sức cận thận để đảm bảo an toàn cho người tiến hành xả. Khi xả chất xút ăn da từ bơm ra thì phải chú ý sử dụng các thiết bị cách ly có vật liệu thích hợp để chống ăn mòn khi xả bơm.
    + Nếu bơm làm việc chân không
    Trước khi tiến hành công việc bảo dưỡng bơm làm việc ở trạng thái chân không thì bơm phải được cô lập từ hệ thống ống hút và ống xả và sau đó cẩn thận xả khí để áp suất trong bơm là áp suất không khí.
    4. Xả dầu bôi trơn
    Cần cẩn thận khi xả dầu nóng từ trong buồng ổ bi ra ngoài tránh gây bỏng hoặc thương tích cho người sửa chữa.
    5. Xả chất lỏng ở trong bơm ra bằng cách tháo nút xả ở dưới bụng thân bơm.
    6. Xả dầu trong buồng ổ bi ra ngoài bằng cách tháo nút xả dầu ở dưới bụng của buồng ổ bi
    7. Tháo dời các đường ống đi vào bộ phận làm kín cho phép xả dịch ra ngoài.
    8. Cần xả triệt để chất lỏng trong bơm và chỉ tiến hành công việc sửa chữa khi nền bơm thật khô ráo. Điều này sẽ tránh được những rủi ro do trơn trượt gây thương tích cho công nhân sửa chữa hoặc có thể dẫn tới làm hư hỏng thiết bị.
    9. Tháo các thiết bị đo lường điều khiển trên bơm (như đầu dò đo nhiệt độ, đo độ di dọc trục, …) hoặc các thiết phụ trợ khác liên quan nhằm đảm bảo an toàn khi sửa chữa.
    10. Tháo bích khớp nối của bơm, dùng cảo chuyên dụng và có thể gia nhiệt tới 1490C để tháo ra dể dàng hơn (chú ý gia nhiệt đều quanh từ mặt ngoài của bích). Nếu khớp này là loại khớp nối răng thì không được đưa trực tiếp ngọn lửa lên các răng.







    2 HƯỚNG DẪN THÁO BƠM
    Hết sức thận trọng trong quá trình tháo bơm để tránh gây hư hỏng cho các chi tiết bên trong bơm. Sắp xếp tất cả các chi tiết theo thứ tự được tháo để thuận tiện cho việc lắp bơm. Bảo vệ các bề mặt gia công tránh tiếp xúc hai bề mặt kim loại với nhau, tránh ăn mòn và trầy xước.
    - Ngắt điện và khoá công tắc động cơ.
    - Ngắt điện và cách ly tất cả thiết bị điều khiển tự động hoá.
    - Đóng van cửa hút và van cửa xả.
    - Tháo hộp bảo vệ khớp nối gắn vào sàn máy.
    - Tháo khớp nối.
    - Thải chất lỏng trong bơm ra ngoài bằng cách mở đường thải khí ở đỉnh vỏ bơm sau đó mở đường xả dưới đáy vỏ bơm.
    - Tháo nút xả dầu ra khỏi buồng ổ đỡ. Lấy cốc dầu ra.
    - Tháo đường ống tuần hoàn dịch vào hộp làm kín và xả dịch ra ngoài.

    THẬN TRỌNG
    Cần xả triệt để chất lỏng trong bơm và chỉ tiến hành công việc sửa chữa khi nền bơm thật khô ráo. Điều này sẽ tránh được những rủi ro do trơn trượt gây thương tích cho công nhân sửa chữa hoặc có thể dẫn tới làm hư hỏng thiết bị.
    - Tháo các thiết bị đo lường điều khiển trên bơm (như đầu dò đo nhiệt độ, đo độ di dọc trục, …) hoặc các thiết phụ trợ khác liên quan nhằm đảm bảo an toàn khi sửa chữa.
    Đây là bơm mà được thiết kế để có thể tách rời phần bánh công tác và buồng đỡ từ phía sau thân máy mà nó không cần thiết tháo rời vỏ bơm, ống hút, ống xả hoặc bích khớp nối cũng như môtơ.
    - Vị trí bắt dây cáp trên phần thân của buồng ổ đỡ như hình 3





    Hình 3: vị trí đặt dây cáp khi tách nắp bơm khỏi vỏ bơm

    - Tháo các bulông giữ chân đế của bệ bơm phía khớp nối
    - Tháo các bulông mặt bích chính của vỏ bơm, sau đó xiết hai ốc công để tách rời vỏ bơm với phần còn lại.
    - Cẩn thận khi rút các bộ phận của bơm ra khỏi vỏ bơm ra cho tới khi bánh công tác ra khỏi vỏ (không để bánh công tác va chạm vào vỏ). Di chuyển phần của bơm vừa mới tháo đến khu vực mà tiến hành sửa chữa.
    - Phần bơm vừa tháo phải đặt trên bệ đỡ theo phương nằm ngang.
    - Tách tai gài của long đền hãm và tháo ốc khóa bánh công tác (xem trong bản vẽ lắp).
    - Tháo bánh công tác và ống lót.
    - Tháo gioăng làm kín thân bơm. Đặt trục dựng đứng, với khớp nối ở vị trí cao nhất.
    - Tham khảo bản vẽ bộ phận làm kín cơ khí ở hình 4 và xác định 4 tấm căn 83W (hình chữ L) (thường gắn sẵn trên hộp phận làm kín).


    Hình 4: Bản vẽ lắp hộp làm kín cơ khí
    Quay 4 tấm căn vào rãnh vòng định vị ống lót của bộ phận làm kin cơ khí để cài vào rãnh giữ và sau đó xiết chặt ốc 69X lại.
    - Nới lỏng các vít khoá vòng định vị 45 lên trục bơm.
    - Tháo các đường ống bắt với thân bộ phận bịt kín.
    - Tháo các bulông để tách nắp thân bơm và buồng ổ đỡ.
    - Đặt buồng ổ đỡ trên mặt phẳng nằm ngang.
    -Tháo 4 đai ốc để tách hộp làm kín cơ khí với nắp thân bơm.
    - Tháo nguyên cụm hộp làm kín cơ khí.
    - Quay lại với buồng ổ bi, cảo bích khớp nối (gia nhiệt bích cho dễ tháo nếu cần). Lấy then tại bích khớp nối ra.


    Hình 5: Bản vẽ lắp của bơm
    Nới lỏng vít kẹp và tháo vòng chặn 23600 từ trục bơm
    - Tháo các vít bắt nắp đậy buồng ổ bi.
    - Tháo nắp đậy buồng ổ bi 21800 và gioăng làm kín 00500. Tháo vòng làm kín khuất khúc 93200 và vòng chặn dầu (O-rings) 1700 trên vòng làm kín khuất khúc.
    - Đặt dựng đứng buồng ổ bi như trên hình 6. Đặt buồng ổ bi theo phương thẳng đứng sao cho đầu có khớp nối ở phía trên. Nâng phải đủ chiều cao để tránh đầu trục dưới không tiếp xúc với sàn nhà.

    Hình 6: Đặt buồng ổ bi theo phương đứng
    - Rút rôto ra khỏi buồng ổ bi từ đầu phía khớp nối.
    Tháo vòng làm kín khuất khúc 93201 ở phía hộp làm kín của buồng ổ bi.
    Tháo vòng chặn dầu (O-rings) 1800 trên vòng làm kín khuất khúc đó.

    THẬN TRỌNG
    Cẩn thận không làm hư hỏng các gioăng làm kín (O-ring)
    - Tháo tai gài của long đền hãm 01300. Tháo ốc khoá 01200 và long đền hãm 01300.
    - Dùng cảo để tháo vòng bi ra. Vòng bi phải được lắp vào vị trí giống lúc tháo ra. Nên đánh dấu chiều của vòng bi khi tháo ra .
    Chú ý : khi tháo vòng bi chỉ tác dụng lực ép hoặc lực kéo lên vòng trong của vòng bi, không tác dụng lực lên vòng ngoài của ổ bi.
    - Tháo hai vòng văng dầu 23200

    Việc tháo bơm đã hoàn tất.

    Xem thêm các tài liệu về bơm của Flowserve pump tại đây

    Kỹ sư: Nguyễn Thanh Sơn

    SCCK.TK
     
  2. sonotovn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/1/10
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    209 lít xăng
    cu nao jay
     
  3. elninoxunghe
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/12/11
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    311 lít xăng
    bài viết rất hay
     

Chia sẻ trang này