Đang tải...

Kinh nghiệm sửa chữa Hướng dẫn thay dầu nhớt hộp số tự động

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức sửa chữa' bắt đầu bởi sdc1412ss, 3/7/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. sdc1412ss
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/09
    Số km:
    910
    Được đổ xăng:
    28
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    216 lít xăng
    Bạn mang xe đến xưởng khi xe của bạn đến kỳ phải thay dầu cho hộp số tự động. Và bạn có thật sự cảm thấy hài lòng sau đó? Thegioioto xin đưa ra một số lời khuyên khi bạn đi thay dầu hộp số tự động cho xe của mình.

    Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, sau khi đi được 2000 km hoặc sau 12 tháng, bạn nên kiểm tra lại mức dầu của hộp số tự động và nên thay dầu khi xe đã đi được 4000 km hoặc sau 24 tháng.

    Loại dầu nào phù hợp với hộp số tự động cho xe của bạn?



    Các hộp số tự động sử dụng dầu truyền động riêng có tên gọi là ATF (Automatic Transmission Fluid), nó đóng vai trò truyền công suất động cơ, bôi trơn các bánh răng, ổ đỡ… Do đó, nó có một số yêu cầu rất khắt khe như: có tính chất chống tạo bọt, giữ được độ lỏng ở nhiệt độ thấp, chỉ số độ nhớt ít thay đổi… Vì vậy, khi thay, chúng ta phải lựa chọn loại dầu thích hợp. Một số hãng xe đã đưa ra lời khuyên đối với khách hàng của mình, như General Motor khuyến cáo khách hàng dùng dầu Dexon IIE và Dexon IIIE, còn Ford Việt Nam khuyên các khách hàng của mình dùng dầu Exxon H cho xe Escape 3.0, dùng dầu Idemitsu cho Escape 2.3 và Mercon II cho Laser. Mitsubishi lại hướng dẫn khách hàng sử dụng dầu Dia Queen ATPSP…

    Cách thay dầu tốt nhất cho hộp số tự động



    Trước khi xả dầu trong hộp số tự động, bạn đừng quên phải yêu cầu nổ máy cho động cơ nóng lên, dầu loãng ra để xả cho sạch và bằng hết số dầu cũ.

    Bạn phải lưu ý khi thay dầu hộp số tự động, bởi nó không giống với cách thay dầu ở hộp số thường, mà phải xả dầu ở hai vị trí là dưới các te và biến mô thủy lực. Làm như vậy sẽ xả hết số dầu cũ trong hộp số tự động.

    Trước tiên, phải xả dầu ở đáy các te, khi xả, bạn nên yêu cầu kỹ thuật viên xả vào các thùng chứa có thể đo được, vì sau khi xả hết dầu cũ, ở đáy các te sẽ phải được bổ sung một lượng dầu mới bằng với lượng dầu đã xả ra.

    Tiếp tục xả và bổ sung lượng dầu như vậy ở biến mô thủy lực. Bạn nên nhớ trước khi xả ở biến mô thủy lực, động cơ phải được nổ một lần nữa để làm nóng, khi dầu loãng ra sẽ xả sạch số dẫu cũ trong đó.

    Sau khi đã hoàn tất việc xả dầu cũ và bổ sung bằng lượng dầu mới, bạn có thể kiểm tra bằng que thăm dầu. Nếu dầu ở mức “COLD” (hoặc L phụ thuộc vào từng loại xe) thì cho nổ máy xe và phải đi hết các tay số (để dầu điền đầy vào các khoang chứa dầu). Nổ máy đến khi nhiệt độ dầu khoảng 70-800 thì dừng xe ở số “N” để kiểm tra que thăm, nếu que thăm ở mức “HOT” (hoặc “H”) là đủ.

    Việc thay dầu cho hộp số tự động khá phức tạp, do đó, lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn là nên chọn các xưởng lớn và có uy tín để các kỹ thuật viên có kinh nghiệm thực hiện. Bạn cũng có thể tham khảo “Sách hướng dẫn sử dụng xe” để biết loại dầu nào phù hợp với hộp số tự động cho xe của mình, cũng như biết được xe của mình cần thay bao nhiêu lít dầu và so sánh lượng dầu mà các kỹ thuật viên bổ sung đã đủ chưa.
     
    Đã được đổ xăng bởi quynhhieu.
  2. sgman
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/7/09
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    118 lít xăng
    Bài viết của bác có một điểm em chưa rõ, đó là làm sao xả dầu trong biến mô ra hết (có nơi còn gọi biến mô là trái bí!). Với carte thì đơn giàn rồi, nhưng với biến mô thì em chưa biết làm sao để xả hết dầu ra!
     
    Đã được đổ xăng bởi bangdung.
  3. phuocda
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/12
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    270 lít xăng
    Có 2 cách thay dầu trong biến mô
    1. tháo biến mô ra vệ sinh ( cách này tốt nhất nhưng tốn công )
    2. sau khi xả hết dầu ở carter và châm lại như hướng dẫn ở trên - người ta cho máy chạy tại chổ nhấp thắng và lần lượt sang các số cho dầu mới thay, bơm vào biến mô đẩy dầu củ ra carter sau đó xả bỏ dầu trong carter ra lần nửa rồi châm thêm dầu mới lần nửa cho đủ là được. ( cách này tuy không thay hết 100% dầu củ nhưng cũng ổn )
     
    Đã được đổ xăng bởi bangdung.
  4. minhquangvlk28
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/8/15
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    197 lít xăng
    Thay dầu hs tự động có 2 pp
    1. Vào hãng, nơi có máy thay dầu chuyên dụng ( rất ít hãng có, mà nếu có họ cũng ít dùng)
    2. Thay bằng phương pháp trung hòa. Xã ra = đổ vào. Thao tác lập lại 3 lần.
    Lần 1. Xã hết dầu sau khi đã nóng máy, sau đó châm vào bằng lượng xã ra. Như vậy ta đã trung hòa được 50%
    Lần 2. Thao tác như lần thứ 1, chú ý phải chạy tất cả các số để dầu mới và cũ trộn đều.
    Lần 3. Tương tự
     
    Đã được đổ xăng bởi truong0007buidinhduong.
  5. montella8504
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/9/15
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    85 lít xăng
    làm ntn mất công lắm bác ơi, mà tay nghề cũng phải mượt 1 tí thì mới ngon được, chứ tay ngang thì e là khó Troll
     
  6. TrungSpacy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/15
    Số km:
    93
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    532 lít xăng
    và có 1 đều là ở ra các trung tâm sửa chữa sẽ làm sạch dầu và khô dầu cũ bằng bơm hơi mạnh lên sạch sẽ chỉ toàn dầy mới . CHứ tự thay thì dầu cũ ko hoàn toàn sạch đâu ạ
     
  7. toanlexus
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/1/15
    Số km:
    89
    Được đổ xăng:
    13
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    664 lít xăng
    chưa hiểu lắm chỗ biến mô thủy lực???
     
  8. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,967
    Được đổ xăng:
    12,186
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,831 lít xăng
    Đỗ xe tại chỗ, đạp phanh mà lại thay được dầu trong biến mô thì quả là lạ lùng
     
  9. TrungSpacy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/15
    Số km:
    93
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    532 lít xăng
    cụ cứ lm khó bác ấy , chắc là đạp thăng cho xe ko lăn bánh nữa xử lý cho dễ ấy mà .
     
  10. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,967
    Được đổ xăng:
    12,186
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,831 lít xăng
    Tôi ngoan và hiền lắm, bảo sao là làm vậy liền. Nhưng nhớ, là phải bảo đúng
     
  11. TrungSpacy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/15
    Số km:
    93
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    532 lít xăng
    Bác cứ như ở quân đội ra ấy :))
     
  12. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,967
    Được đổ xăng:
    12,186
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,831 lít xăng
    Bác quả là tinh chí. Tôi vốn là một người lính, hiện vẫn còn chất lính
     
    Đã được đổ xăng bởi Ferrari599.
  13. taptanh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/6/14
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    chia sẻ với các cụ tí cho vui . anh em thợ với nhau em có miếng võ cùi anh em tham khảo để thay dầu số td
    b1; các bác cứ xả dầu ở đáy cacte cho hết sau đó vặn rốn xả lại
    b2; đổ cho em 3 hay 4l dầu số phù hợp với hs vào < lưu ý là đổ dầu mới nhé các cụ >
    bt 3; hãy tìm ống dầu hồi từ két làm mát dầu số về hộp số và tháo ra , cắm ống đó vào cái chai 1l và có thể nhìn đc vào chai
    b4; nổ máy lên và hứng dầu < công đoạn này cần 2 người > . sau khi nổ máy hãy quan sát dầu chảy vào chai , khi nào thấy dầu sạch thì tắt máy , cắm ống dầu hồi lại < các cụ lưu ý là không cho dầu từ kết về hs ở b này nhé >

    b5; đổ dầu mới vào hs , nổ máy lên và thăm dầu cho đủ
    b6 ; đếm tiền .
    chúc các cụ thành công
     
    Đã được đổ xăng bởi Sotudongnamvuong47.
  14. truong0007
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/7/15
    Số km:
    120
    Được đổ xăng:
    53
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    956 lít xăng
    với hộp số không có đường làm mát thì phải thế nào vậy cụ?
     
    Đã được đổ xăng bởi taptanh.
  15. taptanh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/6/14
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
     
  16. chuabiettygi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/10/15
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    99 lít xăng
    bác nào chỉ giúp em kia moning at 2007 thì ống dầu hồi nằm ở đâu được không ạ , cho em xin cái ảnh với ạ
     
  17. Thinh_91
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/11/09
    Số km:
    76
    Được đổ xăng:
    30
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    371 lít xăng
    xe này e nhớ ko nhầm là chỉ có đường nc vào làm mát, chứ ko như mọi xe là đường dầu ra két
     
  18. ThienAnNhien
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/5/14
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    219 lít xăng
    Các bác chia sẻ những ý kiến rất bổ ích . Tôi cũng xin mạo muội góp một ý kiến nhỏ . theo cách thay dầu của bác taptanh như vậy là cũng khá ổn , với cách thay dầu tuần hoàn thế này thì khả năng đẩy lượng dầu cũ cùng mạt bẩn ra là khá nhiều bởi dầu cũ ko bao giờ trở về đáy catte được .Nó có tác dụng rất tốt trong trường hợp dầu số quá bẩn do chủ xe ko chú ý thay dầu và dầu số bị nước vào , với cách này ko cần phải bổ số vệ sinh mà vẩn đẩy hết nước ra ,còn với cách thay dâu trung hòa như bác minhquangvlk 28 thì mất nhiều dầu mà ít tác dung hơn .Với xe ko có đường làm mát dầu thì buộc phải thay theo cách trung hòa .
     
  19. ThienAnNhien
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/5/14
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    219 lít xăng
    thay dầu số tự động tính theo 2 mốc đó là số km đi được hoặc thời gian . cái nào đến trước thì thay dầu chứ ko phải chỉ chú ý đến một mốc , bởi điều đó rất dễ dân tới hỏng hộp số . theo như bác sdc1412ss nói nhà sản xuất khuyến cáo số km thay dầu số tự động là 2000km có nhầm với thay dầu máy ko đó . mà thay dầu máy cũng phải 3 dến 5000km . theo tôi được biết thì tùy theo hãng ,ví dụ với xe mới tinh thì như hãng honda ko nhầm là 60.000 mới phải thay dầu lần đầu tiên hoặc 48 tháng còn lần thay tiếp theo thì cứ 40.000km hoăc 48 tháng . lần thay tiếp theo hãng nào cũng thế .
     
  20. LocHoang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/15
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    78 lít xăng
    E thấy bác ThienAnNhien nói đúng đó. E cũng lăn tăn khi đọc tới đoạn thay dầu hộp số 2000km như thay dầu máy vậy.Cái này bác nào đi xe thấy thay kiểu này tốn kém quá mà không lợi được bao nhiêu.
     

Chia sẻ trang này