Đang tải...

Hybrid Cars - Lược sử phát triển

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi bkdn, 4/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bkdn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/10
    Số km:
    294
    Được đổ xăng:
    54
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    146 lít xăng
    1665 – 1825
    Vào giữa những năm 1665 và 1680, linh mục Flemish Jesuit và nhà thiên văn Ferdinand Verbiest đã lập kế hoạch cho một chiếc ô tô vận hành tự động chạy bằng động cơ hơi nước cho hoàng đế Trung Hoa Khang Hi. Vào năm 1769, Frenchman Nicholas Cugnot chế tạo một cỗ máy hơi nước có khả năng di chuyển 9,6km/h (6 dặm). Năm 1825, nhà phát minh người Anh Goldsworthy Gurney đã xây dựng thành công một chiếc ô tô hơi nước hoàn chỉnh, nó đã trải qua một hành trình dài 136km (85 dặm) trong vòng 10 tiếng. (Động cơ hơi nước có ảnh hưởng lớn đến nghành công nghiệp ô tô đến tận thế kỷ 19)

    1839:
    Robert Anderson của vùng Aberdeen-Scotland đã xây dựng chiếc xe điện đầu tiên.

    1870:
    Ngài David Salomon đã phát triển một chiếc ô tô với một động cơ điện nhỏ và bình ắc quy rất lớn. Nó vận hành nhanh nhưng phạm vi thì rất khiêm tốn.

    1886:
    Trong lịch sử từng có loại taxi chạy bằng động cơ điện, sử dụng bình ắc quy 28 ngăn và động cơ loại nhỏ, lần đầu tiên xuất hiện ở Anh Quốc.

    1888:

    Immisch & Company xây dựng thùng xe 4 chỗ ngồi, động cơ có công suất 1 sức ngựa và 24 ngăn ắc quy, cho nhà vua của đế chế Ottoman. Cũng vào năm đó, Magnus Volk ở Brighton, Anh quốc đã chế tạo ra một chiết ô tô điện ba bánh.

    1890-1910:
    Giai đoạn đầy ‎nghĩa của sự cải tiến công nghệ ắc quy, đặc biệt với sự phát triển của loại ắc quy chì-axit bởi H. Tudor và ắc quy nikel-sắt bởi Edison và Junger.

    1897:
    Công ty xe điện London bắt đầu phục vụ bằng chiếc ô tô thiết kế bởi Walter Bersey. Chiếc xe Bersey với 40 ngăn ắc quy và động cơ điện 3 mã lực, có thể vận hành 80km mỗi lần nạp điện. Cũng trong năm đó, công ty Pope Manufacturing ở Hartford, Connecticut, đã sản xuất 500 chiếc ô tô điện trong hơn hai năm.

    1898:
    Ferdinand Porsche ở tuổi 23, sản xuất chiếc xe đầu tiên của ông ta, chiếc Lohner Electric Chaise. Nó là chiếc xe dẫn động đầu tiên trên thế giới, chiếc xe thứ hai của Porsche là một chiếc Hybrid, sử dụng một động cơ đốt trong, lai theo một máy phát điện, và động cơ điện được đặt ở trục bánh xe. Chỉ riêng với bình ắc quy, chiếc xe có thể di chuyển được 64km

    1899:
    Công ty Pope Manufacturing sáp nhập với hai công ty xe điện nhỏ thành Electric Vehicle Company, một tập đoàn công nghiệp ô tô lớn của Mỹ. Công ty có tài sản 200 triệu USD.

    1900:
    Vào năm này, các công ty xe hơi của Mỹ đã sản xuất 1681 chiếc xe hơi nước, 1575 xe điện và 936 xe chạy xăng. Trong một cuộc thăm dò ở triển lãm ô tô Quốc tế đầu tiên ở NewYork, xe điện được ưa thích nhất, tiếp theo là xe hơi nước.


    Vào những năm đầu của thế kỷ 20, hàng nghìn chiếc xe điện và xeHybrid được sản xuất. Chiếc ô tô này, được sản xuất bởi công ty the Krieger, sử dụng một động cơ xăng nạp năng lượng cho bình ắc quy.

    Chiếc xe HYBRID đầu tiên trên thế giới

    Năm 1995, Toyota quyết định tạo một cuộc cách mạng với dòng xe hybrid, dòng xe “lai” sử dụng năng lượng tổ hợp nhiên liệu và điện. Suốt 2 năm tiếp theo, lãnh đạo cũng như nhân viên của Toyota đã làm việc hơn cả sức mình để cho ra đời Prius, chiếc xe hybrid đầu tiên trên thế giới.

    Sau khi quyết định đầu tư vào ý tưởng mới, đội ngũ kỹ thuật của Toyota bắt tay ngay vào việc phác thảo và cho ra đời chiếc xe mẫu đầu tiên 6 tháng sau. Trước sự kỳ vọng xen lẫn hồi hộp của hàng trăm nhân viên, chiếc xe mẫu lại không hoạt động được. Sau hơn một tháng sửa chữa các phần mềm điều khiển và các hệ thống điện, trong lần thử nghiệm lần thứ hai, chiếc Prius đầu tiên cũng chỉ chạy được vài trăm mét rồi dừng hẳn.

    Sóng cả không ngả tay chèo

    Khó mà tưởng tượng được Toyota cũng có lúc thất bại như vậy. Thế nhưng, câu chuyện đằng sau nỗ lực, khắc phục sai sót, quan tâm đưa Prius từ mô hình thành hiện thực đã cho thế giới bài học quý giá về cách mà họ biến điều không thể trở thành có thể.

    Từ xưa đến nay, Toyota vốn không là người tiên phong trong nghiên cứu, sáng tạo dòng sản phẩm mới. Họ chỉ là người theo sau nhưng nhờ sự học hỏi và cần cù đã nhanh chóng đuổi kịp đàn anh. Toyota là điển hình của mẫu công ty luôn chọn “ăn chắc mặc bền” và không ưa mạo hiểm. Thế nhưng, Toyota cho biết, họ cũng sẵn sàng phá bỏ tiền lệ khi cần thiết. Prius không chỉ là một chiếc xe. Prius là đứa con cưng mà để khai sinh ra nó, Toyota đã thay đổi cả truyền thống quản lý theo kiểu”trên bảo dưới nghe” dù nhiều khi những yêu cầu đó không thể thực hiện được.

    Ra đời dưới thời của 2 vị cựu Chủ tịch Hiroshi Okuda và Fujio Cho, đến nay, Prius vẫn được tân Chủ tịch Katsuaki Watanabe cưng chiều, xem là dòng xe chủ lực của hãng. Ông Watanabe, năm nay 64 tuổi, nắm trong tay một công ty gia đình rất thành công, nhưng vẫn muốn tham gia quản lý Toyota với tham vọng duy trì tốc độ phát triển chóng mặt của Toyota 5 năm qua. Quyết định đầu tư vào Prius quả là hành động bất thường của một công ty vốn vẫn được xem là đi sau thiên hạ như Toyota. Trả lời cho câu hỏi “Toyota có là kẻ thù cựu không?”, Giáo sư kỹ thuật của Đại học Michigan, tác giả cuốn The Toyota Way nói: “Đúng là Toyota chậm thay đổi, nhưng nó đã tạo ra những bức phá ngoạn mục. Chậm mà chắc, Toyota âm thầm xây dựng nền móng thật kiên cố và hăng hái cạnh tranh bằng những sản phẩm vô tiền khoáng hậu”. Và câu chuyện của Prius đã chứng minh nhận định này hoàn toàn có cơ sở.

    Khởi động


    Chuyện bắt đầu từ năm 1993, Chủ tịch Toyota lúc đó là ông Eiji Toyoda, trăn trở về một thế hệ xe hơi mới. Người nắm bắt và phát triển ý tưởng này là Yoshiro Kimbara, Phó Chủ tịch phụ trách Nghiên cứu và Phát triển. Ông đề ra kế hoạch G21 (Global 21 st century) nhằm phát triển loại xe nhỏ hơn và có thể bán được trên thế giới với 2 mục tiêu; đưa ra một phương pháp sản xuất mới và sử dụng nguồn năng lượng kinh tế hơn so với động cơ đốt trong truyền thống. Và ông tin rằng chỉ có động cơ hybrid là sự thay thế hoàn hảo nhất.

    Tuy nhiên, để cho ra đời động cơ hybrid hoàn chỉnh, Toyota đã phải đối mặt với không ít khó khăn. Thử nghiệm một loạt 80 giải pháp, cuối cùng, nhóm kỹ thuật của Toyota đã chọn ra 4 giải pháp khả thi nhất. Mặt khác, Toyota là tay lão luyện trong lĩnh vực cơ khí chế tạo nhưng lại ít kinh nghiệm trong các cấu trúc điện như động cơ, pin, đặc biệt là động cơ công suất lớn. Tháng 6.1995, Toyota bắt đầu hoàn tất công đoạn chuẩn bị cuối cùng để đưa mẫu xe G21, nay có tên là Prius, có thể sản xuất hàng loạt từ năm 1998.

    Tăng tốc

    Tháng 10.1997, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến, những chiếc xe Prius đầu tiên đã xuất xưởng và có mặt trên thị trường. Toyota lại một lần nữa lao vào cuộc tăng công suất lên 2.000 chiếc/tháng, gấp đôi công suất bình thường. Thành công này làm kinh ngạc ngay chính các nhà lãnh đạo của Toyota, trong đó có cả Chủ tịch Watanabe. Tuy vậy, bên kia bờ Thái Bình Dương, các nhà hoạch định sản phẩm ở chi nhánh Toyota Motor Sales (TMS) tại Mỹ vẫn đau đầu với câu hỏi làm thế nào để giới thiệu hết tính năng kỹ thuật vượt trội của Prius và thuyết phục khách hàng Mỹ mua nó. Hầu hết khách hàng Mỹ không hài lòng vì Prius có vô lăng ở bên trái, nội thất trong xe không được sang trọng, tay vịn ghế quá thấp, ghế sau không gấp lại được và không đủ chỗ cho một chiếc xe đẩy trẻ em. Tóm lại, với họ chiếc xe được chế tạo chỉ dành riêng cho người Nhật. Hiểu được những yêu cầu đó, Toyota nhanh chóng cho ra mẫu xe mới hoàn toàn phù hợp với thị trường Mỹ.

    Về đích

    Prius giờ đây có thể xem là chiếc xe hoàn hảo. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất của Prius là vấn đề giá, khách hàng kêu rằng, 20.000 USD cho một chiếc xe là quá đắt. Và giai đoạn này đến lượt bộ phận marketing vào cuộc. Hàng loạt chính sách khuyến mãi như cho vay ưu đãi để mua xe, tặng coupon thuê xe, bảo trì miễn phí và xây dựng hệ thống đặt hàng qua mạng. Thành công cuối cùng cũng đến: Khoảng 12.000 chiếc Prius được bán ra trong giai đoạn này. Tại Nhật, doanh số còn hơn cả những gì Toyota mơ đến, vì người Nhật không mấy quan tâm đến giá cả. Tiết kiệm nhiên liệu và giảm đến hơn 80% lượng khí thải so với xe thông thường, Prius trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng Nhật. Chỉ sau 3 năm sản xuất, Toyota đã thu hồi được 57% vốn đầu tư cho Prius.

    Cơn sốt Prius càng tăng nhiệt, khi nam diễn viên Hollywood Leonardo DiCaprio đến tham dự giải Oscar năm 2001 trong một chiếc Prius lộng lẫy, kéo theo hàng loạt ngôi sao và người hâm mộ cũng tranh nhau đặt mua. Thừa thắng xông lên. Mùa thu năm 2003, Toyota tiếp tục cho ra đời phiên bản thứ hai của Prius với nhiều cải tiến về kiểu dáng và tính năng. Ngay lập tức, doanh số tại Mỹ tăng gấp đôi lên đến 53.991 chiếc năm 2004 và tiếp tục tăng gấp đôi lần nữa, lên đến 107.897 chiếc năm 2005, chiếm khoảng 60% doanh số toàn thế giới. Toyota phải tích cực tăng công suất mới đáp ứng đủ lượng xe cho khách hàng và rất nhiều người phải đợi hàng tháng mới mua được một chiếc Prius.

    Lẽ dĩ nhiên các đối thủ sừng sỏ khác cũng không chịu đứng nhìn Toyota ung dung nhặt tiền. General Motors, Mercedes-Benz, Ford, Nissan cũng tăng tốc trong cuộc đua với hybrrid. Để bảo vệ vị trí tiên phong của mình, Toyota không ngừng cải tiến kỹ thuật, hoàn thiện mẫu mã và hạ giá thành. Với bộ máy quản lý vững vàng, đội ngũ kỹ thuật tâm huyết trong từng sản phẩm, hoàn toàn có lý do để tin rằng xe của Toyota sẽ thống lĩnh mọi nẻo đường trên thế giới.
     

Chia sẻ trang này